08/09/2018 - 07:57

Hàn Quốc tuyên chiến với nạn quay lén phụ nữ 

Trước các cuộc biểu tình rầm rộ thể hiện sự tức giận của hàng nghìn người về thực trạng quay lén phụ nữ, chính phủ Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ chi 4,5 triệu USD cho các địa phương tăng cường tuần tra và truy tìm các camera theo dõi ở những nhà vệ sinh công cộng và phòng thay đồ.

Biểu tình chống nạn quay lén ở Hàn Quốc.
Biểu tình chống nạn quay lén ở Hàn Quốc.

Số vụ quay lén ở Hàn Quốc đã tăng từ 1.300 vụ năm 2011 lên hơn 6.000 vụ năm 2017. Phụ nữ bị ghi hình bất kể họ đang ở nhà riêng, bị chụp ảnh từ dưới váy khi đi trên phố và bị quay lén bởi những camera giấu kín trong nhà vệ sinh và phòng thay đồ. Các video và hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng Internet, các trang web phát trực tuyến và những diễn đàn phim khiêu dâm. 4 tháng gần đây, hàng nghìn phụ nữ đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ ở trung tâm Thủ đô Seoul với khẩu hiệu “Cuộc sống của tôi không phải là phim khiêu dâm của các người”. Họ đeo mặt nạ và trưng ra các biểu ngữ yêu cầu chính phủ cần có hành động để bảo vệ họ và truy tố những kẻ quay lén.

Đầu tuần này, một đội đặc nhiệm gồm các nữ cảnh sát đã bắt đầu chiến dịch kiểm tra mỗi ngày 20.000 nhà vệ sinh công cộng ở Seoul, đồng thời có kế hoạch kiểm tra hành chục nghìn nhà vệ sinh tư nhân để tìm kiếm các camera quay lén. Mặc dù phương pháp này được báo chí tuyên dương và được chính quyền địa phương khuyến khích, song các nhà hoạt động xã hội và nhiều nạn nhân cho rằng vẫn chưa đủ mạnh, họ cần cảnh sát và giới luật gia quan tâm nhiều hơn nữa. Họ cũng dẫn chứng các chương trình tương tự từng được thực hiện ở Seoul từ năm 2016 mà chưa mang lại bất kỳ kết quả nào hoặc tìm thấy bất kỳ camera theo dõi nào.

Đội đặc nhiệm gồm các nữ tình nguyện viên là sinh viên và thường dân đang truy tìm camera giấu trong nhà vệ sinh.
Đội đặc nhiệm gồm các nữ tình nguyện viên là sinh viên và thường dân đang truy tìm camera giấu trong nhà vệ sinh.

Trong lúc nhà chức trách bị chỉ trích là chậm trễ trong việc xử lý vấn nạn quay lén, nhiều nạn nhân hiện đang tìm đến sự trợ giúp của các dịch vụ truy tìm hình ảnh/video trên mạng. Tại quận Gangnam kinh doanh sầm uất của Seoul, Lee Ji-soo ngồi trên máy tính cả ngày để dò tìm trên Internet những hình ảnh và video được đăng tải mà không có sự cho phép của đương sự. Nghề mới của cô được gọi là “người giám sát kỹ thuật số”. Khi phát hiện một nội dung xấu - chẳng hạn đoạn phim quay lén từ dưới váy hoặc cảnh ân ái do những gã người yêu cũ tung lên mạng - Lee và đồng nghiệp sử dụng phần mềm độc quyền để tìm kiếm tất cả các bản sao trực tuyến của nó. Sau đó, họ sẽ gửi thư hoặc thông báo pháp lý (nếu cần) cho quản trị viên trang web và yêu cầu gỡ xuống.

Mặc dù hầu hết các trang web sẵn sàng xóa video bất hợp pháp, nhưng Lee cho biết khoảng thời gian được xem là “cửa sổ vàng” để loại bỏ các video khỏi mạng Internet là khoảng 10 ngày sau khi tải lên. Sau thời gian này, công việc sẽ khó khăn hơn, khi các bản sao được lan truyền đến các trang web và máy chủ khác ở nước ngoài. Lee cho biết công ty của cô nhận thấy có sự tăng đột biến về nhu cầu tìm kiếm “người giám sát kỹ thuật số” khi vấn nạn quay lén phụ nữ được chú ý nhiều hơn ở Hàn Quốc.

Đầu năm nay, chính phủ đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tương tự công ty của Lee. Trung tâm Hỗ trợ Nạn nhân Tội phạm Tình dục Kỹ thuật số cung cấp dịch vụ tư vấn và loại bỏ video và hình ảnh nhạy cảm. Các quan chức cho biết trong vòng 50 ngày đầu hoạt động, trung tâm đã giúp 500 nạn nhân xóa hơn 2.200 video trực tuyến. Nơi này cũng hỗ trợ pháp lý cho nạn nhân trong việc gửi thông báo gỡ video xuống và khởi kiện hình sự. Mới đây, chính phủ còn cho biết sẽ đầu tư 4,5 triệu USD cho chính quyền các địa phương để tăng cường tuần tra các nhà vệ sinh và phòng thay đồ để tìm kiếm các camera theo dõi được kẻ xấu lắp đặt lén.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết