30/08/2010 - 09:48

Hàn Quốc: Thủ tướng vừa được bổ nhiệm từ chức

Ông Kim Tae-ho đánh mất cơ hội trở thành Thủ tướng trẻ nhất Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

* Hai ứng viên Bộ trưởng cũng rút lui

Sau 3 tuần được Tổng thống Lee Myung-bak chỉ định làm tân Thủ tướng nước này, hôm qua 29-8, ông Kim Tae-ho đã tuyên bố từ chức. Ông Kim ra đi trong bối cảnh Quốc hội Hàn Quốc tranh cãi sâu sắc xung quanh “nghi án” ông không liêm khiết thời làm lãnh đạo ở địa phương. Chính vì vấn đề này, phiên bỏ phiếu thông qua chức Thủ tướng đã phải tạm hoãn đến ngày 1-9.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngắn được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Kim Tae-ho nêu lý do rút lui là “vì không muốn tiếp tục cản trở Tổng thống Lee Myung-bak trong công tác điều hành chính phủ”. Chính trị gia 47 tuổi nhấn mạnh nếu không có sự tín nhiệm của dân chúng, ông không thể làm được gì ngay cả trong trường hợp trở thành thủ tướng.

Ông Kim Tae-ho được Tổng thống Lee bổ nhiệm làm Thủ tướng thay ông Chung Un-chan, từ chức hồi tháng trước, trong kế hoạch cải tổ nội các được công bố hôm 8-8. Theo chương trình trẻ hóa đội ngũ nhằm thực hiện những dự án lớn và chính sách đối ngoại, trong đó có vấn đề Bình Nhưỡng, trong nửa cuối nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Lee thay 7 bộ trưởng và 2 quan chức cấp bộ. Nếu được Quốc hội phê chuẩn, dự kiến ban đầu vào hôm 27-8, ông Kim sẽ trở thành vị thủ trướng trẻ nhất trong gần 40 năm qua ở xứ sâm Cao Ly. Tuy nhiên, trong phiên điều trần trước Quốc hội đầu tuần qua, ông Kim (và nhiều bộ trưởng được chỉ định) đã “bầm dập” trước những sát hạch gắt gao về phẩm chất và tư cách đạo đức của các nghị sĩ đối lập.

Phe đối lập cáo buộc Thủ tướng vừa được bổ nhiệm không trung thực khi giải trình về mối quan hệ mờ ám với Park Yeon-cha, doanh nhân vào tù hồi năm 2008 vì tội hối lộ nhiều chính trị gia. Ông Kim bị cáo buộc nhận hàng chục ngàn USD từ ông Park hồi năm 2007. Thời đó, công ty giày Taekwang của ông Park đóng ở tỉnh Nam Gyeongsang nơi ông Kim làm tỉnh trưởng. Tháng 12 năm ngoái, cơ quan công tố tuyên bố ông Kim không phạm tội nhận hối lộ, nhưng không lâu sau người ta phát hiện ông nói dối về thời điểm gặp gỡ doanh nhân Park. Lúc đầu ông nói không hề biết ông Park, sau đó thừa nhận biết người này “sau năm 2007”. Tuy nhiên, bức ảnh chụp công bố tuần qua cho thấy hai bên từng gặp gỡ năm 2006.

Ông Kim cũng bị đặt nhiều câu hỏi về quãng thời gian ông làm lãnh đạo tỉnh Nam Gyeongsang như báo cáo sai mức thu nhập, sử dụng trái phép các khoản vay ngân hàng cho chiến dịch vận động tranh cử, “nhờ” nhân viên dưới quyền làm việc nhà. Ngoài ra, ông cũng bị “xoáy” sâu vụ bà xã ông sử dụng xe công và lợi dụng “lính” của ông vào chuyện riêng.

Do ông Kim giải trình “không lọt tai” nên phe đối lập phản đối quyết liệt quyết định bổ nhiệm ông dẫn đến căng thẳng với các nghị sĩ Đảng Quốc đại cầm quyền. Trước tình hình này, hôm 27-8, Quốc hội Hàn Quốc quyết định hoãn phiên bỏ phiếu phê chuẩn Thủ tướng mới với lý do ông Kim không chứng minh được bản thân trong sạch trong mối quan hệ với doanh nhân Park.

Hôm qua, phản ứng trước quyết định ra đi của ông Kim, Văn phòng Tổng thống Lee Myung-bak và Đảng Quốc đại cầm quyền tuyên bố cảm thấy đáng tiếc nhưng tôn trọng quyết định của ông Kim. Trong khi đó, Đảng Dân chủ đối lập thì hoan nghênh quyết định này. Văn phòng tổng thống cho hay qui trình tuyển chọn ứng cử viên khác thay thế ông Kim sẽ được xúc tiến ngay.

LONG CHÂU
(Theo Yonhap, Korea Times, AFP, Reuters)

    

Vài giờ sau khi ông Kim Tae-ho tuyên bố từ chức, ứng viên chức Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Lee Jae-hoon (ảnh trái) và ứng viên ghế Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Shin Jae-min cũng tuyên bố rút lui sau khi thừa nhận vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn đạo đức. Trong phiên điều trần tuần qua, ông Lee lên tiếng xin lỗi vụ vợ ông mua bất động sản đáng ngờ mà phê đối lập qui kết là đầu cơ. Trong khi đó, ông Shin thừa nhận đã vi phạm pháp luật khi đăng ký địa chỉ nhà giả nhằm chạy cho con vào trường khác “để tránh cho nó không bị bắt nạt”. Ngoài ra, ông cũng thừa nhận những cáo buộc liên quan đến vợ và bản thân.


Chia sẻ bài viết