22/05/2011 - 22:54

Hàn Quốc sẽ giành lại ngôi vị số 1 về đóng tàu ?

Xưởng đóng tàu của
Hãng STX Offshore & Shipbuilding (Hàn Quốc).

Bất chấp những thách thức từ đối thủ Trung Quốc, ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đã vươn lên dẫn đầu thế giới về giá trị đơn đặt hàng đối với những loại tàu có trọng tải lớn.

Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc cho biết trong quý I-2011, các công ty đóng tàu nước này tiếp nhận đơn hàng đặt đóng mới 90 chiếc tàu với tổng giá trị lên tới 12,8 tỉ USD. Trong khi đó, các công ty ở Trung Quốc nhận đóng 88 chiếc nhưng tổng giá trị đơn hàng của họ chỉ có 3,5 tỉ USD - theo số liệu của Clarkson, công ty tư vấn vận tải biển hàng đầu thế giới. “Các hãng đóng tàu của chúng tôi giành được nhiều hợp đồng có giá trị cao, gồm các loại tàu có kích cỡ lớn. Đó là lý do doanh số của chúng tôi vượt xa Trung Quốc”, một quan chức ở bộ này cho biết. Nếu tính về sản lượng (dựa trên trọng tải) thì trong quý I-2011, các hãng đóng tàu Hàn Quốc chiếm đến 52,5% thị phần, so với 31% của Trung Quốc và 3,6% của Nhật Bản.

Còn theo số liệu do ngành đóng tàu Hàn Quốc vừa công bố thì từ đầu năm đến nay, số lượng đơn đặt hàng mà 3 hãng đóng tàu lớn nhất nước này tiếp nhận đã tăng mạnh. Theo đó, tổng giá trị đơn hàng mà các tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai, Daewoo và Samsung giành được là 21,7 tỉ USD, cao gấp 4 lần so với tổng giá trị đơn hàng của các đối thủ Trung Quốc (5,2 tỉ USD). So với Trung Quốc, các hãng đóng tàu Hàn Quốc có công nghệ tiên tiến hơn - một ưu thế giúp họ thu hút nhiều đơn đặt hàng đóng mới các loại tàu trọng tải lớn.

Năm 2010, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng đơn hàng cũng như sản lượng đóng mới tàu tải trọng lớn. Cụ thể, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết trong năm 2010, các hãng đóng tàu trong nước đã hoàn thành số đơn đặt hàng với tổng sản lượng lên tới 65,6 triệu tấn trọng tải, tăng 54,6% so với năm trước và chiếm 43% thị phần thế giới. Theo Li Dong, một quan chức ở bộ này, Trung Quốc đang đẩy mạnh mục tiêu nâng cao kỹ thuật đóng tàu hiện đại và hướng tới trở thành trung tâm sản xuất tàu thủy tiên tiến của thế giới vào năm 2015.

Được biết, Hàn Quốc trở thành cường quốc đóng tàu số 1 thế giới năm 2003 sau khi vượt qua Nhật Bản. Nhưng kể từ năm 2009, ngành công nghiệp đóng tàu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã bị Trung Quốc soán ngôi và chưa thể giành lại vị trí đứng đầu trong năm 2010. Tuy nhiên, lạc quan trước những kết quả vừa đạt được, Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc đã điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu của ngành đóng tàu năm 2011, từ 50,5 tỉ USD lên 51,7 tỉ USD, và tin tưởng rằng họ có cơ hội qua mặt Trung Quốc trong năm nay.

THANH TRÚC
(Theo Global Times, Safety4Sea, Chosun Ilbo)

Chia sẻ bài viết