10/10/2018 - 15:27

Hàn Quốc khủng hoảng rác thải nhựa 

Khi Trung Quốc, nhà nhập khẩu vật liệu tái chế lớn nhất thế giới, cấm nhập khẩu rác thải nhựa từ năm nay, Hàn Quốc lập tức rơi vào khủng hoảng.

Rác thải nhựa chất đầy tại một bãi rác ở Hàn Quốc. Ảnh: Channel NewsAsia

Là một trong những nước có tỷ lệ tái chế rác thải đô thị cao nhất thế giới, với hơn 50%, nhưng sau khi mất khách hàng lớn nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc đã tồn đọng một lượng rác thải nhựa lớn. Do sự sụt giảm về giá rác thải nhựa bởi lệnh cấm nhập khẩu của Bắc Kinh, 48 công ty tái chế của Hàn Quốc thậm chí đã ngưng thu gom rác thải nhựa bởi việc này không có khả năng sinh lợi, từ đó dẫn đến việc các thùng rác chồng chất trên vỉa hè.

Những công ty khác cũng gặp rất nhiều khó khăn mà Meerae Enterprises là một ví dụ điển hình. Theo giám đốc Jung Namgyu, công ty này năm nay đã phải cắt giảm nhân lực và giảm lương. Để duy trì hoạt động, Meerae Enterprises đã phải nhờ đến sự trợ cấp từ chính quyền thành phố Cheongju. Theo hợp đồng kéo dài 3 tháng được ký kết, công ty ông Jung có nghĩa vụ tiếp tục thu gom rác thải nhựa và chính quyền địa phương sẽ trả cho họ 0,22 USD/kg rác thải thu được. Nhờ đó, Cheongju luôn trong tình trạng sạch sẽ.

Theo Channel NewsAsia, Meerae Enterprises chuyên tái chế các loại chai PET, loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng. Do đó, nếu công ty này không nhận được sự trợ cấp của chính quyền địa phương để có thể tiếp tục hoạt động, một vấn đề lớn về môi trường sẽ xảy ra.

Trong bối cảnh trên, Bộ Môi trường Hàn Quốc hồi tháng 5 đã ban hành các quy định chặt chẽ hơn nhằm làm giảm một nửa lượng rác thải nhựa cũng như nâng tỷ lệ tái chế trong nước từ 34% lên 70% vào năm 2030. Bộ trưởng Môi trường Kim Eun-kyung trong một tuyên bố nhấn mạnh, để giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa, toàn xã hội cần phải thay đổi cách sản xuất, tiêu thụ, tái chế và thậm chí cả văn hóa. Và để đạt được hiệu quả, các nhà sản xuất đồ uống sẽ bị cấm sử dụng chai nhựa có màu từ năm 2020 so với các chai nhựa không màu, loại chai này “ngốn” chi phí tái chế nhiều hơn. Trong khi đó, bất kỳ sản phẩm nào có chứa các thành phần có hại như nhựa PVC đều sẽ bị cấm, và các sản phẩm nhựa khác khó tái chế cũng vậy.

Ngoài ra, việc sử dụng túi nhựa cũng sẽ được cắt giảm, trong khi các loại ly dùng một lần và ống hút bằng nhựa tại các cửa hàng cà phê cũng như những nơi công cộng đang được bỏ dần. Channel NewsAsia cho biết, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu cấm sử dụng ly nhựa bên trong tất cả các quán cà phê từ tháng 8; các cơ sở kinh doanh gồm cửa hàng, bệnh viện, rạp chiếu phim và thậm chí cả nhà tang lễ không được khuyến khích sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Theo đó, khách hàng được yêu cầu sử dụng túi hoặc hộp giấy. Nếu chủ kinh doanh vi phạm, họ phải đối mặt với mức phạt tiền 300.000 won (khoảng 265 USD).

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết