22/02/2018 - 18:55

Hàn Quốc hậu hĩnh tiếp đãi em gái ông Kim Jong-un 

Dẫn thông tin từ một quan chức khuyết danh của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hãng tin Reuters hôm 22-2 cho biết Hàn Quốc đã chi khoảng 240 triệu won (223.237 USD) cho việc tiếp đãi em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, cùng đoàn tùy tùng của bà trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày để tham dự Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018.

 Bà Kim Yo-jong và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Thủ đô Seoul. Ảnh: Reuters

Theo vị này, số tiền nói trên chủ yếu dùng cho chi phí lưu trú, đi lại và ăn uống của 4 đại biểu thuộc phái đoàn Triều Tiên và 18 nhân viên của họ. Trong đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc chi khoảng 130 triệu won cho chỗ ở và tổng cộng 100 triệu won cho việc đi lại và ăn uống (mỗi khoản 50 triệu won) của phái đoàn Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong và đoàn tùy tùng đã di chuyển giữa Thủ đô Seoul và nơi diễn ra Olympic Mùa Đông PyeongChang ở bờ biển phía Đông của Hàn Quốc, được mời dùng cơm tại các khách sạn hàng đầu xứ sở kim chi cũng như tại Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Quốc tế chi khoảng 50.000 USD cho việc huấn luyện và chuẩn bị cho 22 vận động viên Triều Tiên tham dự sự kiện Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018 (tức khoảng 2.300 USD/người).

 Reuters cho hay số kinh phí nói trên chỉ là một phần trong số tiền được chi cho cả phái đoàn Triều Tiên, bao gồm 229 cổ động viên và một ban nhạc 137 người. Đơn cử, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hồi đầu tháng này đã phê duyệt khoản ngân sách kỷ lục vào khoảng 2,6 triệu USD để tiếp đãi 418 đại biểu Triều Tiên, dù họ không tham gia thi đấu (tức gần 6.200 USD/người).

Cũng liên quan đến Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018, Nhà Trắng hôm qua thông báo con gái của Tổng Thống Donald Trump - bà Ivanka Trump - sẽ dẫn đầu phái đoàn chính phủ Mỹ tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc sự kiện thể thao này vào ngày 25-2 tới. Dự kiến, “đệ nhất ái nữ” của Tổng thống Mỹ sẽ có nhiều thời gian gặp mặt Tổng thống Moon Jae-in, cũng như viếng thăm Thủ đô Seoul và PyeongChang. Trong khi đó, hãng tin AFP cho biết phía Triều Tiên cử Tướng Kim Yong Chol dẫn đầu phái đoàn 8 thành viên sang tham dự sự kiện trên. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Tướng Kim là người phụ trách giám sát mối quan hệ liên Triều thuộc đảng Lao động Triều Tiên. 

 Hôm 9-2, Triều Tiên cử ông Kim Yong Nam - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) và bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên sang dự lễ khai mạc Olympic Mùa Đông PyeongChang, trong khi phía Mỹ có Phó Tổng thống Mike Pence.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết