05/07/2018 - 07:31

Hamas dùng ứng dụng hẹn hò giả để “bẫy” lính Israel 

Israel cáo buộc phong trào Hamas của Palestine đã thiết kế các ứng dụng hẹn hò giả để dụ dỗ binh sĩ Israel tải xuống phần mềm độc hại nhằm kiểm soát điện thoại của họ.

Các ứng dụng hẹn hò giả như GlanceLove được gỡ bỏ khỏi Google Play sau khi các binh sĩ Israel tải xuống. Ảnh: Theinsider.com
Các ứng dụng hẹn hò giả như GlanceLove được gỡ bỏ khỏi Google Play sau khi các binh sĩ Israel tải xuống. Ảnh: Theinsider.com

Một quan chức thuộc cơ quan tình báo quân đội ngày 3-7 cho biết hàng trăm binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã được liên hệ bởi các tài khoản Facebook giả mạo – chính là thông tin đánh cắp từ các cô gái trẻ - và yêu cầu trò chuyện qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Sau đó, họ được gửi đường link và mời tải về các ứng dụng hẹn hò giả WinkChat và GlanceLove trong cửa hàng Google Play. Ngoài ra, các binh sĩ còn bị dụ dỗ cài đặt một ứng dụng giả mạo thứ ba, Golden Cup, được quảng bá bằng tiếng Do Thái trên Facebook là cung cấp lịch thi đấu và tỷ số các trận đấu tại World Cup 2018.

Sau khi được cài đặt, các ứng dụng này cho phép quản trị viên xem vị trí và danh sách liên hệ của người dùng và sử dụng điện thoại làm thiết bị nghe lén và quay lén. Phần mềm độc hại được cho có thể làm bất cứ điều gì mà người dùng thực hiện trên điện thoại của họ và nó chủ yếu nhắm vào điện thoại chạy hệ điều hành Android.

IDF cho biết các cuộc tấn công đánh cắp thông tin không gây ra bất kỳ “thiệt hại an ninh nào” vì hầu hết những người được mời tải ứng dụng đều từ chối và báo cáo sự việc lên cấp trên. Tuy nhiên, lực lượng này thừa nhận vẫn có khoảng 100 người đã cài đặt ít nhất một ứng dụng. Được biết hồi tháng 1-2017, Hamas cũng từng tiến hành một chiến lược tương tự nhưng sử dụng các ứng dụng đơn giản hơn và được bán dưới dạng các ứng dụng trò chuyện qua mạng.

Nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ bí mật quân đội, IDF đã gửi tin nhắn giả của riêng mình tới các binh sĩ, yêu cầu họ nhấp vào một đường link. Khi liên kết này được mở, họ sẽ nhận được thông tin cảnh báo và phải gặp chỉ huy của mình để báo cáo vấn đề an toàn trực tuyến.

THANH TRÚC (Theo Guardian, Insider.com)

Chia sẻ bài viết