22/08/2017 - 15:15

Halle Berry trở lại 

Sau gần 3 năm vắng bóng, minh tinh da màu Halle Berry mới trở lại màn ảnh rộng với “Kidnap”. Từng được biết đến như “hoa hậu đóng phim”, người đẹp dần chứng minh tài năng qua nhiều vai diễn đa chiều, trở thành người da màu đầu tiên chiến thắng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Halle Berry với hóa thân thành Karla Dyson trong “Kidnap”.

Trong “Kidnap”, Halle Berry đảm nhận vai người mẹ đơn thân Karla Dyson, tìm mọi cách cứu con trai khỏi bọn bắt cóc. “Kidnap” không được giới chuyên môn đánh giá cao, bởi câu chuyện khá cũ và cách xây dựng tình tiết khó thuyết phục.

Tuy nhiên, diễn xuất của Halle Berry đủ sức cứu vãn “Kidnap”. Cô đã cống hiến hết mình cho vai diễn, thể hiện sự tuyệt vọng, đau khổ và quyết tâm tìm con, dù đánh đổi mạng sống. Sự trở lại này của Halle Berry chứng minh tài năng diễn xuất qua thời gian.

Hành trình đến với nghệ thuật của một người Mỹ gốc Phi như Halle Berry không tránh khỏi bị kỳ thị. Từ nhỏ, cô là nạn nhân của nạn bạo hành và phân biệt chủng tộc. “Sinh ra là người da màu, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải cố gắng nhiều hơn”- Halle Berry từng chia sẻ về quãng đời cực khổ khi mới bén duyên nghệ thuật.

Ở tuổi còn đi học, Halle Berry phải tự bươn chải mưu sinh, thậm chí có lúc phải sống trong trại dành cho người vô gia cư.

Thành công bắt đầu đến với Halle Berry khi cô đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi sắc đẹp: Hoa hậu bang Ohio, Hoa hậu Teen nước Mỹ 1985, Á hậu Mỹ 1986.

Cuối 1986, cô trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên tham gia cuộc thi Miss World và đứng thứ 6. Bước đệm này giúp cô tiến vào nghệ thuật thứ bảy, nhưng vẫn khá chật vật.

Mãi đến năm 1991, Halle Berry có những vai diễn ấn tượng trong “Jungle Fever”, “Boomerang”, “Losing Isiah”, “Queen: The Story of an American Family” và bắt đầu xóa định kiến “hoa hậu đóng phim” mà giới chuyên môn mỉa mai.

“Introducing Dorothy Dandridge” (1999) được xem là tác phẩm đột phá của Halle Berry. Vai diễn trong phim này giúp Halle Berry có đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trở thành nữ diễn viên da màu đầu tiên được vinh dự này. Vai diễn còn mang về chiến thắng Emmy và Quả cầu vàng ở hạng mục diễn xuất.

Sự nghiệp của Halle Berry bắt đầu nở rộ với hàng loạt tác phẩm xuất sắc: “Swordfish”, “Monster’s Ball”. Với vai diễn Leticia- người phụ nữ da màu có chồng bị án tử hình trong “Monster’s Ball”, Halle Berry chiến thắng tượng vàng Oscar 2002 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, sau khi đánh bại hàng loạt diễn viên tên tuổi Nicole Kidman, Judi Dench, Sissy Spacek và Renee Zellweger. Cô là nữ diễn viên da màu đầu tiên có được thành tích này trong lịch sử Oscar.

Tại Hollywood, việc một nữ diễn viên da màu diễn chính trong các phim kinh phí lớn là hiếm thấy, nhưng Halle Berry xuất hiện trong hàng loạt bom tấn: “X-Men”, “X2”, “X-Men” The Last Stand”, “X-Men: Days of Future Past”… Năm 2017, ngoài “Kidnap”, Halle Berry còn xuất hiện trong “Kingsman: The Golden Circle”, “Kings”.

 

Bảo Lam (Tổng hợp từ Variety, People, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết