01/08/2017 - 16:45

Hải quân Nga phô diễn sức mạnh 

40 tàu chiến và tàu ngầm, bao gồm hai chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất của Nga, cùng 40 chiến đấu cơ đã xuất hiện tại buổi duyệt binh ở thành phố Saint Petersburg và Kronshtadt nhân kỷ niệm Ngày Hải quân nước này hôm 30-7. Đây là cuộc duyệt binh hải quân lớn nhất của xứ bạch dương trong những năm gần đây.

Các tàu chiến Nga duyệt binh tại Kronshtadt hôm 30-7. Ảnh: RT

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thị sát và phát biểu tại cuộc diễu binh trên sông Neva ở Saint Petersburg.

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh: “Ngày nay, Hải quân Nga không chỉ xử lý những nhiệm vụ truyền thống, mà còn đối mặt với những thách thức mới cũng như góp phần vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cướp biển”.

Tổng thống Putin cho rằng lịch sử nước Nga được đánh dấu bởi nhiều chiến thắng của “lực lượng hải quân không biết sợ” của nước này.

Ngoài các chiến đấu cơ bao gồm Su-33 và MiG-29K tham gia trình diễn, lễ duyệt binh ở Saint Petersburg còn đánh dấu sự góp mặt của hai tàu thuộc Hạm đội Phương Bắc là tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Petr Veliky và tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoi - chiếc cuối cùng của lớp tàu ngầm Typhoon lớn nhất được đóng trong thời Liên Xô (cũ).

Trong đó, tàu Petr Veliky với lượng giãn nước toàn tải 28.000 tấn vẫn có thể tham gia tác chiến. Nhưng tàu ngầm Dmitriy Donskoy hiện chỉ được sử dụng để thử nghiệm các tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm cũng như huấn luyện thủy thủ mới.

Bên cạnh các tàu “huyền thoại”, tại lễ duyệt binh, hải quân Nga còn giới thiệu các tàu mới bao gồm hai khu trục hạm Đô đốc Gorshkov và Đô đốc Marakov.

Không chỉ ở Saint Petersburg, nhiều khu vực khác trên khắp nước Nga cũng tổ chức diễu binh để kỷ niệm Ngày Hải quân.

Tại thành phố cảng Vladivostok, khoảng 40 tàu, bao gồm tàu chiến và tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, cùng hơn 1.500 quân nhân và các trang thiết bị quân sự của lực lượng phòng vệ bờ biển đã đồng loạt phô diễn sức mạnh.

Các sự kiện nói trên diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng cao, và ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Mát-xcơ-va.

Ở vùng phía Tây nước Nga, cách Vladivostok hơn 10.000km, một lễ duyệt binh nhỏ hơn cũng diễn ra tại thị trấn Baltiysk gần Kaliningrad.

Cuộc duyệt binh truyền thống của Hạm đội Biển Đen được tổ chức tại Sevastopol. Hơn 100.000 người dân đã tập trung tại Sevastopol để theo dõi những màn trình diễn hoành tráng của hải quân Nga trong lễ diễu binh. 

Đặc biệt, sự kiện năm nay cũng là năm đầu tiên Nga phô diễn các khí tài hải quân tại Syria. Theo đó, 6 tàu chiến và tàu ngầm chạy bằng diesel mới nhất Krasnodar thuộc Hạm đội Biển Đen đã duyệt binh ngoài khơi cảng Tartus của Syria.

Các màn duyệt binh trên biển này cũng đã nhận được sự hỗ trợ trên không từ các chiến đấu cơ và máy bay ném bom xuất phát từ căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

THANH BÌNH  (Theo RT, NY Times)

Chia sẻ bài viết