17/06/2018 - 18:24

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Hà Nội cần tìm kiếm nguồn động lực tăng trưởng mới đột phá, bền vững trong dài hạn 

Sáng 17-6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” – diễn đàn xúc tiến đầu tư lớn nhất năm 2018 của Thủ đô diễn ra với sự góp mặt của gần 1.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Hà Nội tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: LÂM KHÁNH (TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Điểm lại những thành tựu của Thủ đô sau hơn 1 năm kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, kinh tế xã hội Thủ đô phát triển tương đối toàn diện, tăng trưởng khá cao, kinh tế chuyển dịch tích cực nhất là 6 tháng đầu năm 2018 trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực biến động phức tạp. Với sự góp mặt của nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, Hà Nội đang dần khẳng định là thành phố đáng sống, trung tâm mới mở của khu vực ASEAN.

Thủ tướng tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong xây dựng nền kinh tế 4.0, nền kinh tế số; đẩy nhanh triển khai xây dựng thành phố thông minh thông qua việc kiến tạo môi trường sáng tạo, minh bạch và hiện đại hóa hệ thống quản lý hành chính công  tạo ra bước phát triển đột phá về kinh tế xã hội, tạo lập nền tảng mạnh mẽ cho quá trình phát triển thành phố thông minh. Thành phố cần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mang tính mũi nhọn cho xu thế của tương lai như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu… Cần có cơ chế tốt, huy động nhân tài đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.

Thủ tướng đề nghị Hà Nội “cần lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn, cần chủ động giải quyết khó khăn của doanh nghiệp”. Thủ tướng mong muốn Hà Nội cần có sự đột phá trong thay đổi quy trình đối với nhà đầu tư về thủ tục đất đai.

Hà Nội sẽ phát huy vai trò dẫn dắt, vai trò động lực xu hướng phát triển của khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước, Thủ tướng mong muốn.

Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư là 397.335 tỉ đồng; trong đó có 11 dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp tiêu biểu cũng đã được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết