04/02/2010 - 21:08

LỰC LƯỢNG VŨ TRANG THÀNH PHỐ

Góp sức xây dựng quê hương

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tây Đô, Trung đoàn 932 giúp bà con ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long (huyện Phong Điền) nâng cấp, sửa chữa đường giao thông trong ấp.

Thời gian qua, đi đôi với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ còn thường xuyên tổ chức, tham gia công tác lao động giúp dân (LĐGD). Những công trình, phần việc LLVT thành phố thực hiện đã góp phần tô thắm nghĩa tình quân dân và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ, cho biết: “Xác định công tác LĐGD là một trong những nhiệm vụ quan trọng của LLVT thành phố, thời gian qua, Đảng ủy Bộ CHQS thành phố luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS thành phố và Ban CHQS các quận, huyện tăng cường công tác LĐGD bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống và xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Trên tinh thần đó, đa số các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện công tác LĐGD bằng nhiều hình thức. Tiểu đoàn Tây Đô, thuộc Trung đoàn 932 là đơn vị được Bộ CHQS thành phố đánh giá thực hiện tốt công tác LĐGD. Thiếu tá Nguyễn Văn Tới, Chính trị viên Tiểu đoàn Tây Đô, nói: “Hàng năm, thông qua các đợt hành quân huấn luyện, những ngày lễ, chúng tôi thường tổ chức đoàn cán bộ, chiến sĩ hành quân đến những địa bàn vùng nông thôn ngoại thành thành phố để tổ chức LĐGD. Chỉ tính năm 2009, Tiểu đoàn đã tổ chức 3 đợt hành quân dã ngoại làm công tác vận động quần chúng, LĐGD tại các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Phong Điền. Trong các đợt hành quân, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn đã giúp bà con các địa phương này phát quang, nâng cấp gần 10 km đường giao thông, xây dựng 7 căn nhà tình thương, tu sửa và nâng cấp 3 trường học, vệ sinh môi trường tại nhiều tuyến kinh rạch...”. Một trong những công trình tiêu biểu mà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn giúp dân năm 2009 là nâng cấp tuyến đường ở ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long (huyện Phong Điền) trong dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Tiểu đoàn (24-6-2009). Ông Lê Văn Hùng, một người dân ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long (huyện Phong Điền), nhớ lại: “Trước đây, tuyến đường gồ ghề, đi lại khó khăn. Được các chú bộ đội Tiểu đoàn Tây Đô đến giúp sửa chữa, nâng cấp đường, bà con chúng tôi mừng lắm”.

Cùng với lực lượng bộ đội thường trực, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) cũng có nhiều nỗ lực, tích cực LĐGD, được người dân địa phương đánh giá cao. Ông Lê Văn Tao, khu vực 2 phường An Bình (quận Ninh Kiều), kể: “Tuyến đường Nghĩa Trang ở khu vực 2 chúng tôi, trước đây rất thấp. Mỗi khi trời mưa, đường sá sình lầy, nước đọng vũng, mùa lũ nước ngập lủm chủm, nên việc đi lại của bà con rất khó và bất tiện, nhất là tụi nhỏ, có khi đi học té ướt quần áo, tập sách. Đầu năm 2009, các Trung đội Dân quân cơ động của các phường hành quân về đây đóng quân huấn luyện, đã giúp dân đắp ta-luy, nâng cao mặt đường. Vì thế, gần một năm nay, tuyến đường này luôn sạch sẽ, bà con đi lại dễ dàng”. Không chỉ tham gia nâng cấp các công trình đường giao thông, trong các đợt hành quân huấn luyện, lực lượng DQTV còn giúp bà con nhiều việc làm có ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Bảy, ở khu vực 12 phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn), xúc động nói: “Nhà không có ruộng vườn. Mấy đứa con mần mướn chỉ đủ lo ăn uống hàng ngày, nên căn nhà bị dột nát cũng không có tiền để sửa chữa. Năm rồi, các chú dân quân phường tập trung về đây huấn luyện đã giúp tôi dựng lại căn nhà. Nhờ vậy, bây giờ không sợ mưa nắng nữa”.

Theo Thượng tá Trương Minh Tú, Trưởng Ban Dân vận, Bộ CHQS thành phố, thời gian qua, lực lượng DQTV không chỉ LĐGD trong các đợt huấn luyện, mà những lúc địa phương tổ chức nâng cấp đường giao thông, vệ sinh môi trường... các cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV tham gia ngày công rất nhiệt tình. Tiêu biểu như lực lượng DQTV xã Tân Thới (huyện Phong Điền). Theo các đồng chí Ban CHQS xã Tân Thới, tháng 8-2009, xã tổ chức nâng cấp tuyến đường Ông Tạc, dài 2 km, tại ấp Trường Trung A, các chiến sĩ Trung đội dân quân cơ động và Tiểu đội dân quân tại chỗ đã tham gia hàng chục ngày công cùng với bà con đắp ta-luy hai bên để tôn cao mặt đường. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Bảo, một người dân ấp Trường Trung A, bộc bạch: “Nhờ có lực lượng DQTV tiếp ngày công lao động, bà con đã nhẹ bớt được nhiều công sức, kinh phí khi làm tuyến đường này”.

Với đặc thù là lực lượng bán vũ trang, sống trong dân, nên mỗi khi địa phương xảy ra thiên tai, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của bà con, lực lượng DQTV luôn có mặt kịp thời để giúp bà con khắc phục hậu quả. Đồng chí Đinh Xuân An, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ), cho biết: “Trung tuần tháng 3-2009, bất ngờ một trận lốc xoáy đi qua trên địa bàn làm sập và tốc mái một số căn nhà của người dân. Ngay trong đêm hôm đó, chúng tôi đã điều động Trung đội Dân quân cơ động xã đến giúp bà con”. Bà Đặng Thị Bạch Tuyết, người dân ấp Thạnh Xuân có nhà bị sập trong vụ lốc xoáy, xúc động kể: “Đêm hôm ấy, lốc xoáy đi qua nhà tôi bị sập. Nhờ có các chú dân quân xã đến giúp đỡ khiêng đồ đạc ra ngoài và dựng lại nhà nên gia đình tôi đã nhanh chóng ổn định cuộc sống trở lại”.

Theo thống kê của Ban Dân vận, Bộ CHQS thành phố, năm 2009, LLVT thành phố đã giúp dân nâng cấp và sửa chữa trên 38 km đường giao thông, sửa chữa và bắc mới 10 cây cầu, đắp 8 km bờ kè, sửa chữa và xây dựng mới 66 căn nhà... Những kết quả đó đã khẳng định LLVT thành phố không chỉ giữ vai trò nòng cốt trong sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, mà còn là lực lượng góp phần quan trọng trong xây dựng quê hương. Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Chính ủy Bộ CHQS TP Cần Thơ, khẳng định: “Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố tiếp tục chỉ đạo LLVT thành phố đẩy mạnh LĐGD thông qua các đợt huấn luyện, hành quân dã ngoại và tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, góp phần chia sẻ khó khăn với nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết