12/12/2017 - 15:11

Góp sức vào sự nghiệp trồng người 

Đó là mong muốn của cô Lý Thị Thúy Hiền, giáo viên dạy môn Địa- Sử, Trường THCS Thới Xuân, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ. Sinh ra và lớn lên trong gia đình đồng bào dân tộc Khmer ở quận Ô Môn, từ nhỏ cô Hiền luôn nỗ lực học giỏi, với ước mơ trở thành cô giáo. 

Cô Lý Thị Thúy Hiền.

Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2000, cô Hiền thi và trúng tuyển Trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ. Năm 2003, cô tình nguyện về xã Thới Xuân công tác.

Thời điểm đó, việc đi lại rất vất vả. Sáng dạy ở trường, chiều cô chạy xe máy hơn 20 cây số về nhà tại quận Ô Môn. Trường lại xa trung tâm huyện, đường đi lại khó khăn, phần lớn phòng học bán kiên cố, thiếu trang thiết bị giảng dạy,…

Sau đó, cô được bố trí vào ở nhà công vụ, 4 người ở trong căn phòng khoảng 10m2. Đến khi trường xây dựng chuẩn quốc gia, phải dỡ bỏ nhà công vụ, cô Hiền và các đồng nghiệp ở nhà trọ gần 2 năm...

Cô Hiền bộc bạch: “Về vùng có nhiều đồng bào dân tộc Khmer để dạy học, chứng kiến cảnh thiếu thốn của học sinh nơi đây càng khiến tôi gắn bó với ngôi trường này hơn”.

Năm 2004, chia tách TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, huyện Cờ Đỏ được tách ra từ huyện Ô Môn (cũ); xã Thới Xuân là một trong những xã khó khăn nhất của huyện, tách ra từ xã Thới Đông.

Thời điểm đó, đường sá trong xã Thới Xuân chưa thông thoáng, nhà học sinh dọc các kênh, rạch trong ấp, đi lại không dễ. Vì vậy việc học sinh bỏ học xảy ra khá thường xuyên. Lúc đó, cô Hiền cùng các ban ngành địa phương đi từng nhà, vận động học sinh ra lớp.

Có lần, một gia đình vì không muốn con mình đi học, nên không hợp tác. Cô Hiền khuyên bảo và gia đình này ngỡ ngàng khi biết cô Hiền nghe, hiểu và nói được tiếng Khmer; từ đó họ đồng ý cho con đến trường.

Chính sự nhiệt tình, yêu  nghề của cô đã tạo mối thân tình với nhiều gia đình dân tộc Khmer, góp phần giảm đáng kể tình trạng học sinh bỏ học của Trường THCS Thới Xuân. Cô Hiền còn là một trong những giáo viên giỏi chuyên môn, lẫn phong trào.

14 năm qua, cô luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tổng phụ trách giỏi 3 năm liền (từ 2008-2009 đến 2011-2012), 2 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2010-2011 và 2011-2012).

Cô Hiền tâm sự, có lúc hiệu quả dạy học không cao, học sinh không chịu học, tìm tòi, thay đổi cách dạy. Cô mang những câu chuyện thực tế vào bài giảng, tránh khô khan, lý thuyết; cố gắng trò chuyện nhiều để hiểu học sinh hơn…

Cô Hiền nói: “Khó khăn rồi cũng qua, chỉ cần hết lòng yêu thương, giảng dạy, các em sẽ ngoan, học tốt”. Năm học này, cô Hiền đăng ký thi đua giáo viên chủ nhiệm giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các phong trào mũi nhọn. 

Cô Nguyễn Thị Kim Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Thới Xuân, nhận xét: Cô Hiền là giáo viên có năng lực chuyên môn, phong trào. Điểm đáng quý ở cô có tinh thần tình nguyện, không ngại khó để vận động các em học sinh Khmer ở vùng sâu, xa đến trường. Cô là một trong các giáo viên dân tộc Khmer tiêu biểu của trường, ngành.

NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết