03/06/2011 - 10:35

Các cấp Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ

Góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Cần Thơ đã vận động cán bộ, hội viên nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự cùng cấp thực hiện các mặt công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Sự nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội CCB trong thời gian qua đã góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Đầu tháng 6, chúng tôi đến phòng làm việc của Hội CCB phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều), đúng lúc các đồng chí Thường trực Hội CCB phường chuẩn bị đến các khu vực phối hợp khảo sát, rà soát, nắm chắc những đối tượng chính sách làm nhiệm vụ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào, Campuchia sau 30-4-1975. Trao đổi với chúng tôi, chú Trần Tấn Phong, Phó Chủ tịch Hội CCB phường, bộc bạch: “Mỗi khi Đảng và Nhà nước có chủ trương giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, chúng tôi luôn phối hợp với các ngành, các khu vực rà soát, hướng dẫn làm hồ sơ, lập danh sách đề nghị về trên để giải quyết kịp thời, cố gắng không để sót đối tượng”.

 Các đồng chí Thường trực Hội Cựu chiến binh và Ban Chỉ huy Quân sự phường Trà Nóc (quận Bình Thủy) họp bàn kế hoạch phối hợp hoạt động.

Theo đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ, thời gian qua, các cấp Hội CCB thành phố luôn tích cực phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và chính sách hậu phương quân đội. Điển hình như trong thực hiện Quyết định 290, Quyết định 188 và Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả chế độ cho những người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các cấp Hội CCB thành phố đã tích cực cùng với các cấp, các ngành rà soát, xác minh, lập hồ sơ, hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ, thủ tục, nên đến nay TP Cần Thơ đã có trên 7.000 trường hợp đã được chi trả chế độ, chính sách này, với tổng số tiền trên 25 tỉ đồng. Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Chính ủy Bộ CHQS TP Cần Thơ, đánh giá: “Đến nay, TP Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 290, Quyết định 188 và Quyết định 142 của Chính phủ. Có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quân sự có sự đóng góp rất tích cực của các cô, chú CCB”.

Cùng với việc thực hiện tốt chế độ chính sách, các cấp Hội CCB thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2011, các cấp Hội CCB thành phố đã tổ chức được 789 cuộc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho hơn 30.445 lượt người tham dự. Theo chú Nguyễn Lương Phiên, Chủ tịch Hội CCB quận Ô Môn, hằng năm, vào các ngày lễ, nhất là dịp tuyển quân..., Thường trực Hội CCB quận và Thường trực Hội CCB các phường luôn phối hợp với các trường học, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) và Đoàn Thanh niên phường tổ chức giáo dục truyền thống cho học sinh các trường học, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và lực lượng dân quân tự vệ... góp phần nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng và hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Các cấp Hội CCB quận Bình Thủy cũng rất tích cực trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Em Nguyễn Văn Thắng, học sinh lớp 12 Trường THPT Trà Nóc, kể: “Hàng năm, vào dịp 30-4, Quốc khánh 2-9 và kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12, các chú CCB phường thường đến trường kể cho chúng em nghe chuyện chiến đấu của quân và dân ta. Qua đó, giúp các em hiểu thêm về truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc và tinh thần anh dũng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của cha ông. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để phụng sự Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của cha ông...”.

Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, các cấp Hội CCB thành phố tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Đồng chí Nguyễn Văn Ánh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ba Láng, nhận xét: “Các cô chú CCB hầu hết là sĩ quan quân đội nghỉ hưu, có uy tín với nhân dân, có phương pháp tuyên truyền thuyết phục nên nhiều người dân rất tin tưởng. Như đợt tuyển quân đầu năm 2011, gia đình chị N.T.S, ở khu vực 4; gia đình chị N.T.T ở khu vực 5... chưa động viên con trai nhập ngũ, khi được các cô, chú CCB đến nhà tuyên truyền, vận động, các gia đình này đã nhận thức đầy đủ Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) và vui vẻ động viên con nhập ngũ”. Chú Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Hội CCB huyện Phong Điền, cho biết thêm: “ Hàng năm, Hội CCB các xã, thị trấn đều phân công hội viên CCB phụ trách công tác tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, góp phần cho công tác tuyển quân hàng năm của huyện luôn đạt chỉ tiêu trên giao”.

Các cấp Hội CCB thành phố cũng tham gia tốt trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho cán bộ cơ sở và nhân dân. Nhiều cán bộ Hội CCB xã, phường, thị trấn dù tuổi cao, nhưng vẫn nghiên cứu tài liệu, soạn thảo giáo án để lên lớp truyền đạt kiến thức quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB thành phố luôn tích cực trong công tác tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự, hòa giải ở cơ sở và giáo dục cảm hóa các đối tượng hư hỏng, quậy phá tại địa phương. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, các cấp Hội CCB thành phố đã vận động cán bộ, hội viên tham gia trên 3.500 cuộc tuần tra, tham gia hòa giải thành trên 600 vụ việc xích mích và tranh chấp ở cơ sở, nhận giáo dục cảm hóa 928 thanh thiếu niên chậm tiến theo Nghị định 163 của Chính phủ. Qua đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ, khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội CCB trong thành phố vận động cán bộ, hội viên CCB phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và cơ quan quân sự các cấp xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết