27/10/2017 - 13:07

Góp phần đảm bảo an toàn và chống ùn tắc giao thông tại các nút giao 

Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều vừa đầu tư, lắp đặt bảng báo hiệu giao thông, sơn vạch kẻ đường thí điểm tại 2 nút giao thông (chốt đèn tín hiệu giao thông): đường Nguyễn Văn Linh- 30 Tháng 4 và đường Võ Văn Kiệt- Nguyễn Văn Cừ, để điều tiết các phương tiện giao thông theo hướng đi mong muốn tại các nút giao trên. Cụ thể, các xe được ưu tiên bố trí làn rẽ phải, tách riêng làn xe rẽ trái và đi thẳng, bố trí đèn lệch pha, tránh trường hợp cúp đầu xe...

Bảng báo hiệu giao thông lắp đặt thí điểm tại nút giao thông đường Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho biết: “Việc lắp bảng báo hiệu giao thông nhằm mục đích chống ùn tắc giao thông và hướng dẫn các luồng xe tách, nhập làn theo hướng đi trước khi vào nút giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chống ùn tắc giao thông tại các chốt đèn tín hiệu giao thông, trên địa bàn quận Ninh Kiều. Qua 2 tuần lắp đặt thí điểm tại 2 vị trí trên, còn nhiều trường hợp người tham gia giao thông dừng, đỗ, đi sai làn đường nên gây xáo trộn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Người điều khiển các phương tiện khi chuẩn bị vào nút giao thông muốn rẽ phải hay trái thì đi đúng vào làn đường quy định, quan sát kỹ bảng đèn tín hiệu giao thông ở làn đường màu xanh thì được đi, đèn màu vàng đi chậm và dừng lại, còn ở làn đèn màu đỏ thì dừng hẳn. Không dừng xe vào làn đường có đèn màu xanh sẽ cản trở phương tiện phía sau và gây ách tắc giao thông”.        

Ông Lâm Văn Hậu tài xế ô tô trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, nói: “Nhiều thành phố lớn đã triển khai hệ thống bảng đèn báo hiệu giao thông như thế này, rất thuận lợi cho các loại phương tiện lưu thông, tránh gây tắc đường tại các nút giao nhau và chốt đèn tín hiệu giao thông. Tại quận Ninh Kiều, việc thực hiện bảng báo hiệu giao thông này còn nhiều bất cập, do người dân chưa am hiểu quy định này nên cho xe đậu tràn lan, gây khó khăn cho các phương tiện được phép rẽ phải, trái đang dừng, đỗ phía sau...”.

Đại úy Lê Hoàng Nguyên, Cán bộ tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP Cần Thơ, cho biết: Biển báo hiệu giao thông chỉ dẫn người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên một làn đường theo vạch kẻ đường. Có nghĩa là các phương tiện khi vào nơi giao nhau có biển báo phân làn đường được bố trí kết hợp với hiệu lệnh của đèn tín hiệu tại nơi giao nhau. Các phương tiện phải chủ động chuyển hướng và bắt buộc người lái xe phải giữ đúng hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi làn. Trường hợp dừng không đúng làn đường sẽ bị xử phạt về hành vi “không chấp hành hiệu lệnh biển báo hiệu” hoặc “đi không đúng làn đường quy định” theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Điều 5 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi điều khiển ô tô vi phạm: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, đối với người điều khiển ô tô không đúng phần đường hoặc làn đường quy định là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Tại điều 6 của Nghị định này cũng quy định phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển mô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với đường điều khiển mô tô không đúng làn đường quy định.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết