22/02/2018 - 15:02

Google mở đường đến Internet dự đoán 

Google đang nỗ lực áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất giúp các hoạt động trực tuyến của người dùng ngày càng dễ dàng hơn. Theo đó, năng lực cốt lõi sắp tới của Google là đoán bạn sẽ làm gì, sau đó thực hiện những gì bạn muốn làm.

Trò chuyện tiên đoán

Google đang thử nghiệm một công cụ mới có tên Reply, có khả năng đọc những thông điệp bạn nhận, sau đó đề xuất các câu trả lời mà bạn có thể chọn để gởi chỉ bằng một thao tác. Điều này sẽ giống như tính năng trả lời thông minh hiện có của Google được tích hợp trong hộp thư đến của Gmail và Google Allo. Nhưng các dự án mới sẽ áp dụng cho cả ứng dụng của hãng thứ ba. Bạn có thể đăng ký bản beta tại https://goo.gl/ZZXRYF.

Dự án do nhóm thử nghiệm “bí mật” của Google thực hiện. Chi tiết về các tính năng cuối cùng vẫn chưa được xác định.  Tuy nhiên, Google cho biết, công nghệ mới sẽ áp dụng các thuật toán của trí tuệ nhân tạo (AI) dựa vào dữ liệu theo dõi cách bạn giao tiếp, nơi bạn ở và những thứ trong lịch làm việc của bạn. Có lẽ bạn sẽ có một lựa chọn giữa ba câu trả lời mà Google gợi ý.

Các ứng dụng đầu tiên hỗ trợ Reply là Hangouts, Slack, WhatsApp, Line, WeChat, Skype, Android Messages, Facebook Messenger và Twitter.

Tìm kiếm tự động

Google không chỉ sử dụng công nghệ dự đoán để truyền thông điệp, công ty đã nộp một bằng sáng chế vào giữa tháng hai, năm 2018 với một hệ thống có thể đoán bạn sẽ làm gì khi trực tuyến. Nếu công nghệ được thực hiện trong chức năng tìm kiếm của Google, nó sẽ bắt đầu tải các trang web trước khi bạn nhấp vào URL (đường dẫn tới trang web) để điều hướng đến chúng. Kỹ thuật để hình thành những dự đoán này một phần dựa trên cách di chuyển chuột, lịch sử tìm kiếm của bạn và các yếu tố khác. Điều này cho thấy Google đang đi những bước đầu tiên hướng đến việc tìm kiếm tự động.

Internet dự đoán

Cách đây một thế kỷ, lái xe là một hoạt động hoàn toàn thủ công. Nhưng ngày nay, công việc này đã chuyển dần sang tự động, từ việc kiểm soát hành trình, tự lái, tự động tránh va chạm, kiểm soát khoảng cách và tự tìm chỗ đậu xe... tất cả đều được máy tính hỗ trợ và tự động hóa.

Hãy tưởng tượng, Internet tự động của Google như một công cụ kiểm soát “hành trình” duyệt web của bạn. Khi bạn cung cấp một “lịch trình” duyệt web, Google sẽ làm hết các công việc trên Internet cho bạn. Đích đến của “hành trình” là kết quả bạn mong muốn. Google sẽ có trợ lý duyệt thông tin và “phanh” khẩn cấp nếu thấy thông tin tốt cần thu thập hoặc đã đầy đủ. Google thậm chí có thể làm việc như các trợ lý cá nhân của bạn, có thể soạn email hoặc các bản thảo hợp đồng, và bạn chỉ việc ký kết.

Các chi tiết cụ thể của Internet dự đoán sắp tới của Google khó dự đoán. Nhưng ý tưởng chung là các hình thức trả lời thông minh và các trợ lý cùng làm việc với bạn. Tất cả các ứng dụng Internet dự đoán của Google mà chúng ta khó tưởng tượng được ngày hôm nay có thể sẽ đến trong vài năm tới. Nó sẽ làm chuyển đổi nhiều hình thức kinh doanh, nhưng chủ yếu theo hướng tốt hơn. Đây là tầm nhìn về tương lai của AI, nơi AI giúp chúng ta, thay vì thay thế chúng ta.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết