21/11/2018 - 20:34

Google Maps - mạng xã hội mới cho doanh nghiệp 

Trong khi Twitter và Facebook đang lúng túng trong việc bảo vệ quyền lợi của người dùng, thì Google Maps đang nổi lên như một mạng xã hội tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Mạng xã hội cho doanh nghiệp là gì?

Đối với người dùng, mạng xã hội có thể là nơi để chia sẻ thông tin, hình ảnh hoặc những dòng trạng thái, thể hiện những suy nghĩ của cá nhân…

Nhưng đối với một doanh nghiệp, mạng xã hội là nơi để củng cố, bảo vệ và xây dựng thương hiệu, chia sẻ thông tin sản phẩm, tương tác với khách hàng và tham gia vào các cuộc trò chuyện có liên quan.

Điều này đặt ra câu hỏi: Các mạng xã hội nào tốt nhất để các các doanh nghiệp đầu tư thời gian và tiền bạc vào?

Vì sao không phải Twitter hay Facebook?

Twitter không phải là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp tham gia với khách hàng và những người khác. Đó là vì trang web chủ yếu được sử dụng bởi những người nổi tiếng. Nhiều nghệ sĩ và giới nổi tiếng thích sử dụng Twitter để “đánh bóng” tên tuổi của họ. Trong thực tế, “người dùng”, chủ yếu là các tài khoản giả.

Mặt khác, không như Facebook, nội dung khiêu dâm, thù ghét, phân biệt chủng tộc, khủng bố, lừa đảo và gửi thư rác... được phép trên Twitter. Vì vậy, trang web này không phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh bình thường.

Trong khi đó, Facebook trong thời gian gần đây không ngừng gặp sóng gió. Công ty bị đổ lỗi cho việc theo dõi, lạm dụng, không trung thực và thiếu năng lực. Mạng xã hội này cũng bị cáo buộc là che giấu các chiến dịch tuyên truyền, chống phá mang màu sắc chính trị của các tổ chức và cá nhân. Vì thế, các nhà quảng cáo bắt đầu công khai đặt câu hỏi liệu Facebook có đang mất phương hướng hay không, theo một bài báo được xuất bản trong tuần này của tờ The New York Times.

Có một mạng xã hội tốt cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cần mạng xã hội để tăng cường bảo vệ, xây dựng thương hiệu, chia sẻ thông tin sản phẩm, tương tác với khách hàng và tham gia vào các cuộc trò chuyện có liên quan với nhiều doanh nghiệp khác trên khắp thế giới. Mạng xã hội nào có thể đáp ứng điều này?

Càng ngày có nhiều câu trả lời là Google Maps. Trang web này hiện có hơn một tỉ người dùng. Mặc dù Facebook có nhiều người dùng hơn, nhưng công ty đó sẽ không bao giờ cho phép bạn tiếp cận tất cả, vì thuật toán của họ biết rõ ai thấy và xem cái gì. Trên thực tế, bản cập nhật hồi đầu năm đã có tác động đến phạm vi tiếp cận trên Facebook và điều này kết hợp với mức tăng phí cho quảng cáo.

Hình ảnh, địa chỉ doanh nghiệp và các dịch vụ kinh doanh thể hiện ngày càng nhiều trên Google Maps.

Phạm vi tiếp cận cơ hữu của Facebook hiện giảm xuống còn 1,2%. Điều đó có nghĩa là chỉ có 1,2% người theo dõi của bạn xem các bài đăng mà họ đã đăng ký để xem.

Google Maps đang trở thành một công cụ vô giá để tiếp thị và ngày càng trở thành một công cụ tốt hơn so với các mạng xã hội. Bất cứ khi nào người dùng muốn tìm một cửa hàng kinh doanh, họ sử dụng Google Search hoặc Google Maps. Nội dung bản đồ giờ đây tự động xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm và kết quả có bản đồ được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm khi người dùng ở gần vị trí thực tế.

Mới đây, Google đã công bố một tính năng mới cho phép người dùng gởi tin nhắn trực tiếp cho doanh nghiệp thông qua ứng dụng Maps. Tính năng này sẽ xuất hiện dưới dạng nút “tin nhắn”, nút này sẽ được triển khai cho người dùng ứng dụng iOS và Android.

Khách hàng có thể sử dụng tính năng nhắn tin để đặt mua sản phẩm, đặt câu hỏi về việc liệu có thứ gì đó có trong kho hay hỏi các câu hỏi liên quan đến dịch vụ khách hàng. Khi người dùng có khiếu nại, nó có thể được xử lý trực tiếp và riêng tư.

Google đang thêm một tính năng xã hội khác vào Google Maps. Đó là khả năng cho khách hàng và người hâm mộ “theo dõi” vị trí doanh nghiệp, cho phép các công ty cập nhật khách hàng tiềm năng với các thông tin khuyến mãi, ưu đãi, hoặc các sự kiện khác.

Google Maps thực tế chưa hẳn là mạng xã hội. Nhưng sau những thay đổi gần đây, Google Maps đã cung cấp hầu hết các lợi ích mà các doanh nghiệp cần từ các mạng xã hội.

Hoàng Thy (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết