21/12/2017 - 10:28

Google: Kinh tế Internet Đông Nam Á tăng trưởng nhanh hơn dự báo 

Theo một báo cáo vừa được công bố của Google, Đông Nam Á hiện có số người dùng Internet lớn thứ ba thế giới, với số cư dân mạng cao hơn tổng dân số nước Mỹ. Internet đã có những ảnh hưởng rất to lớn và làm “thay da đổi thịt” hoàn toàn khu vực này.

Trước đây khi nói đến các nền kinh tế Internet mới nổi ở châu Á, người ta nghĩ ngay đến Trung Quốc và ấn Độ, nhưng mọi việc đã thay đổi khi Đông Nam Á đang nhanh chóng trở thành thị trường giàu tiềm năng cho Internet, làm thay đổi thói quen thường ngày của người dùng và mang lại nhiều cơ hội mới.

Nền kinh tế Internet Đông Nam Á đang tăng trưởng rất nhanh.  Đồ họa: Q.H

Google buộc phải tăng dự báo về giá trị hàng năm của nền kinh tế Internet Đông Nam Á lên mức hơn 200 tỉ USD vào năm 2025, khi con số này của năm 2017 là 49,5 tỉ USD, cao hơn rất nhiều so với con số 30,8 tỉ USD của năm 2015. Nền kinh tế Internet chiếm 2% GDP của vùng trong năm 2017 và được dự báo sẽ đạt 6% vào năm 2025. Trong đó, các lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất là thương mại điện tử và dịch vụ đặt xe trực tuyến qua ứng dụng di động. Các lĩnh vực này cũng được kỳ vọng sẽ có những bước tăng trưởng quan trọng nhất từ nay đến năm 2025.

Mô hình thương mại điện tử B2C (từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng) đã đạt mốc 10,9 tỉ USD tổng khối lượng hàng hóa trong năm 2017, gần gấp đôi so với con số 5,5 tỉ USD của năm 2015. Tất cả là nhờ số phiên tìm kiếm các công ty thương mại điện tử trên Google đã tăng gấp đôi trong hai năm qua. Người tiêu dùng Đông Nam Á đã sử dụng trung bình 140 phút/tháng trên một trong hai trang thương mại hàng đầu khu vực (được cho là Lazada và Shopee).

Như vậy, người tiêu dùng Đông Nam Á còn “siêng” mua sắm trực tuyến hơn người tiêu dùng Mỹ, khi người tiêu dùng Mỹ chỉ dành trung bình 80 phút/tháng lướt qua trang web thương mại điện tử hàng đầu của xứ cờ hoa (được cho là Amazon). Do đó, từ nay đến năm 2025, thương mại điện tử được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất so với bất kỳ lĩnh vực nào, tăng khoảng 8 lần giá trị hiện tại lên 88,1 tỉ USD.

Các dịch vụ đặt xe qua ứng dụng di động đã tăng giá trị hơn gấp đôi trong hai năm qua, từ 2,5 tỉ USD trong năm 2015 lên 5,1 tỉ USD trong năm nay. Số lượt đặt xe của người dùng mỗi ngày cũng đã tăng gấp 4 lần trong cùng thời điểm từ 1,3 triệu lên 6 triệu lượt. Google dự báo, đến năm 2025, dịch vụ đặt xe sẽ là ngành kinh tế 20,1 tỉ USD ở Đông Nam Á.

Lượng người dùng tăng nhanh

Đến cuối năm nay, Đông Nam Á sẽ là “mái nhà” của 330 triệu người dùng Internet hoạt động, tăng 13%/năm kể từ năm 2015. Trong số đó, hơn 90% người dùng thích sử dụng điện thoại thông minh để truy cập web, cho thấy thiết bị di động sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực trong tương lai.

Người tiêu dùng Đông Nam Á truy cập Internet trên thiết bị di động trung bình 3,6 giờ/ngày, cao hơn cả Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nhật Bản. Trong đó, người tiêu dùng Thái Lan đứng số một với 4,2 giờ/ngày, bị bám đuổi sát nút bởi người tiêu dùng Indonesia với 3,9 giờ/ngày.

LÊ PHI (Theo Techasia)

Chia sẻ bài viết