14/09/2017 - 10:33

Google Drive sắp được thay thế bằng Backup and Sync 

Google vừa công bố chương trình Drive trên máy tính Windows và Mac sẽ bị “khai tử” vào ngày 11-12 tới. Tùy theo bạn là người dùng thông thường hay người dùng doanh nghiệp, nó sẽ được thay thế bằng một trong hai chương trình mới tương ứng: Backup and Sync cho người dùng thông thường hay Drive File Stream cho người dùng doanh nghiệp. 

Google Drive sẽ thay đổi thế nào

Bạn cần lưu ý rằng Google có vẻ không tiến hành bất cứ thay đổi nào đối với dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến Drive, mà chỉ là đối với chương trình ứng dụng. Google hiện cung cấp ổ đĩa trực tuyến miễn phí Drive với dung lượng 15GB, và các tập tin lưu trữ ở đây vẫn tiếp tục được truy cập qua một chương trình ứng dụng Drive tương ứng theo thiết bị. Những thiết bị như thiết bị Android, điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad, sẽ không bị ảnh hưởng bởi thay đổi mới của Google.

 

Google cho biết sẽ ngừng hỗ trợ chương trình Drive trên máy tính Windows và Mac vào ngày 11-12 tới, và chương trình Drive sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn vào ngày 12-3-2018. Tới thời điểm đó, bạn sẽ phải chuyển sang sử dụng Backup and Sync, nếu là người dùng thông thường. Còn nếu bạn là người dùng doanh nghiệp đã đăng ký bộ ứng dụng G Suite của Google, bạn sẽ được chuyển sang Drive File Stream, một chương trình xem trước đang được chuyển thành chính thống.

Backup and Sync khác Drive File Stream

Sự khác nhau lớn nhất giữa Backup and Sync và Drive File Stream là chương trình Drive File Stream có khả năng truyền tập tin từ đám mây – tính năng “giữ chỗ” (“Placeholder”) phổ biến có thể hiển thị bản sao của tất cả tập tin trên đám mây của bạn, mà không cần phải lưu trữ trên máy tính của bạn. “Placeholder” sẽ là một tính năng trong bản cập nhật Fall Creators Update của Windows 10, với cái tên OneDrive Files on Demand.

Backup and Sync đồng bộ các tập tin theo cách truyền thống hơn, đặt các bản sao tại chỗ trên máy tính của bạn và sau đó sao lưu chúng trên đám mây. Nếu bạn muốn sao lưu ảnh và video, bạn nên dùng Backup and Sync. Tương tự với cả một ổ đĩa USB mà bạn muốn đưa lên đám mây.

+ Backup and Sync:

- Truy cập các tập tin trong thư mục My Drive

- Đồng bộ các thư mục lựa chọn trong My Drive

- Sử dụng các ứng dụng sẵn có trên Windows (như Microsoft Word và Adobe Photoshop)

- Đồng bộ các thư mục tại chỗ, như Documents hay Desktop

+ Drive File Stream: có thể làm hầu hết mọi việc như Backup and Sync, ngoại trừ đồng bộ các thư mục tại chỗ. Bên cạnh đó, nó có thể:

- Truy cập các tập tin trong ổ đĩa Team Drives

- Truyền những tập tin theo yêu cầu (tính năng “Placeholder”)

- Đồng bộ các tập tin đơn trong thư mục My Drive

Cuối cùng, Drive File Stream xuất hiện như một ổ đĩa ánh xạ trong Windows Explorer, trong khi Backup and Sync hiển thị My Drive như một đường dẫn tắt.

Kể từ tháng 10, người dùng chương trình Drive trên máy tính Windows và Mac có thể sẽ bắt đầu nhận được thông báo cho biết về sự thay đổi. Nếu bạn là người dùng Drive thông thường, sẽ không có thay đổi gì nhiều ngoài cái tên của chương trình. Trong khi đó, người dùng doanh nghiệp sẽ bị buộc phải chọn giữa hai chương trình mới. 

LÊ PHI (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết