02/10/2016 - 18:23

Gởi trọn niềm tin...

Ngày 2-10, hơn 266.000 cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu để bầu chọn ra 630 Trưởng ấp, Trưởng khu vực nhiệm kỳ 2016 - 2019. Cuộc bầu cử ở các địa phương diễn ra trong bầu không khí dân chủ, phấn khởi. Thông qua việc bầu chọn Trưởng ấp, khu vực, cử tri thể hiện trách nhiệm, quyền làm chủ trực tiếp của mình, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thật sự của dân, do dân, vì dân...

Từ sáng sớm, theo sự phân công của Ban Thường vụ Thành ủy, 45 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã đến dự lễ khai mạc và kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Tại quận Ninh Kiều, từ 5 giờ sáng, các cán bộ phường, khu vực và các lực lượng làm nhiệm vụ đã có mặt ở 72 tổ bầu cử. Đúng 6 giờ 30 phút, các tổ bầu cử trong quận đã đồng loạt khai mạc. Tại Tổ bầu cử số 6, khu vực 6, phường An Khánh, đồng chí Võ Thành Thống, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và nhiều cử tri đại diện các hộ gia đình đã có mặt rất sớm để dự lễ khai mạc và bỏ phiếu. Ông Trịnh Hoàn Cảnh, 78 tuổi, cán bộ hưu trí bày tỏ kỳ vọng Trưởng khu vực nhiệm kỳ này chăm lo tốt đời sống của nhân dân, tích cực góp phần xây dựng khu vực ngày càng phát triển, văn minh. Tại các tổ bầu cử khác ở quận Ninh Kiều, nhiều cử tri có mặt tại điểm bỏ phiếu rất sớm. Đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã đến dự khai mạc và bỏ phiếu tại khu vực 1, phường An Cư. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và tuyên truyền, đến 11 giờ, công tác bầu cử trên địa bàn quận Ninh Kiều đã cơ bản hoàn thành. Gần 42.500 cử tri đại diện hộ gia đình đã bầu chọn ra 71 người tiêu biểu làm Trưởng khu vực.

Đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố nhận phiếu bầu
Trưởng khu vực tại tổ bầu cử số 6, khu vực 6, phường An Khánh. Ảnh: ANH DŨNG

Lễ khai mạc tại tổ bầu cử số 1, khu vực Thạnh Hòa, phường Phú Thứ, quận Cái Răng diễn ra trang trọng, với sự tham dự của đông đảo đại diện các hộ gia đình. Chú Nguyễn Văn Đán, một trong những cử tri có mặt rất sớm, cho biết: "Cả 2 ứng cử viên là những cán bộ nhiệt tình, gắn bó với bà con nhiều năm. Tôi mong rằng dù ai được trúng cử thì cũng hết lòng vì bà con mà phục vụ, gần dân, không ngại khó khăn, dám nói, dám làm". Toàn quận Cái Răng có 21.156 cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bầu chọn 63 trưởng khu vực. Trước ngày bầu cử, quận Cái Răng đã thành lập các đoàn thường xuyên kiểm tra tiến độ, công tác chuẩn bị bầu cử của các phường và 63 khu vực.

Huyện Phong Điền có 79 tổ bầu cử Trưởng ấp nhiệm kỳ 2016 - 2019. Toàn huyện có 158 người được hiệp thương giới thiệu ứng cử để cử tri bầu chọn ra 79 Trưởng ấp. Trong đó, có trên 45% tái cử, đảng viên chiếm trên 81%. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, ngay sau khai mạc, đã có đông đảo cử tri đi bầu cử. Đến 10 giờ 30 phút, 24.569 cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn toàn huyện tham gia bầu cử, đạt tỷ lệ 100%.

Đại diện cử tri hộ gia đình ở khu vực 7 (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) bỏ phiếu bầu Trưởng khu vực nhiệm kỳ 2016-2019. Ảnh: NGỌC QUYÊN

Tại 46 tổ bầu cử trên địa bàn quận Bình Thủy, mọi công tác chuẩn bị, phục vụ bầu cử đều đã sẵn sàng từ chiều hôm trước. Quận Bình Thủy có hơn 27.000 cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bỏ phiếu để bầu chọn 46 Trưởng khu vực. Trong đợt bầu cử này, quận Bình Thủy có 92 người ứng cử Trưởng khu vực, trong đó, có 9 nữ, 69 đảng viên, 37 tái cử. Đến 9 giờ sáng, có hơn 80% cử tri đại diện hộ gia đình trong quận đã bỏ phiếu. Cùng thời gian này, hơn 29.000 cử tri đại diện hộ gia đình ở quận Ô Môn cũng tham gia bỏ phiếu để bầu chọn 83 Trưởng khu vực. Đợt này, quận Ô Môn có 166 người ứng cử, trong đó có 77 đảng viên, 17 nữ, 65 người tái cử.

Trên địa bàn huyện Thới Lai, không khí bầu cử tại 112 điểm bỏ phiếu cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Trong đợt bầu cử này, huyện Thới Lai có 112 điểm bầu cử, với 28.883 cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bỏ phiếu. Nhiệm kỳ này, toàn huyện có 216 ứng cử viên, trong đó, có 23 nữ; 4 người dân tộc thiểu số; 168 đảng viên; 72 người tái cử. Nhờ thực hiện tốt các bước chuẩn bị nên cuộc bầu cử trưởng ấp trên địa bàn huyện Thới Lai diễn ra thuận lợi, an toàn, dân chủ. Đến 11 giờ, 28.876 cử tri đại diện hộ gia đình đã bỏ phiếu bầu 108 Trưởng ấp nhiệm kỳ mới, đạt tỷ lệ 99,98% trên tổng số cử tri trong huyện; có 12/13 xã có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Đúng 6 giờ 30 phút, tại 45 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn quận Thốt Nốt đã đồng loạt khai mạc cuộc bầu cử trưởng khu vực. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố Phan Thị Hồng Nhung đã đến dự lễ khai mạc tại khu vực Long Thạnh 1, phường Thốt Nốt và đi kiểm tra tình hình tổ chức bầu cử tại một số khu vực trên địa bàn quận. Theo báo cáo của Phòng Nội vụ quận Thốt Nốt, qua 3 lần hiệp thương ở 45 khu vực, có 90 người được giới thiệu ứng cử trưởng khu vực. Toàn quận có 34.065 cử tri đại diện hộ gia đình tham dự bỏ phiếu. Hầu hết các điểm bỏ phiếu đều được trang hoàng đẹp mắt, rực rỡ cờ, khẩu hiệu và băng-rôn tuyên truyền, cổ động. Ông Cao Văn Xiếu, ở khu vực Long Thạnh 1, phường Thốt Nốt, bộc bạch: "Tôi tin rằng trưởng khu vực được cử tri tín nhiệm bầu chọn là người có năng lực, tâm huyết, có phẩm chất đạo đức tốt và đặc biệt là người phải có uy tín với dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân". Theo ông Nguyễn Thành Hưởng, Trưởng Phòng Nội vụ quận Thốt Nốt, đến 9 giờ 30 phút, đã có 4 phường Trung Nhứt, Trung Kiên, Thạnh Hòa và phường Tân Lộc đã hoàn thành công tác bầu cử. 5 phường còn lại cũng có trên 90% cử tri đi bầu. Đến 11 giờ, tất cả các khu vực đều hoàn tất công tác bầu cử. Theo đánh giá của bà Phan Thị Hồng Nhung, công tác bầu cử trên địa bàn quận Thốt Nốt diễn ra dân chủ, an toàn, đúng luật. Tại các điểm bỏ phiếu đều phân công cán bộ trực, hướng dẫn người dân tham gia bỏ phiếu đúng quy định.

Đến 11 giờ, có 99,97% cử tri đại diện hộ gia đình (trên tổng số 29.506 hộ) ở huyện Cờ Đỏ đã tham gia bỏ phiếu bầu chọn 79 trưởng ấp. Theo ông Lù Cẩm Sáng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Cờ Đỏ, nhờ chuẩn bị mọi mặt chu đáo và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trước và trong ngày bầu cử, nên tiến độ bầu cử diễn ra thuận lợi, đa số cử tri đại diện hộ gia đình đã hăng hái tham gia bầu cử.

Tại 56 ấp trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, không khí bầu cử Trưởng ấp cũng diễn ra nhộn nhịp, nhanh chóng. Toàn huyện có 112 người được hiệp thương giới thiệu ứng cử Trưởng ấp. 26.537 cử tri đại diện hộ gia đình được mời bỏ phiếu bầu chọn 56 Trưởng ấp. Ông Vũ Thanh Tùng, ở ấp Thạnh Phụng, xã Thạnh Tiến, cho biết: "Tôi bầu chọn người có uy tín, làm tốt công tác vận động quần chúng và quan tâm chăm lo cho dân". Theo ông Trương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Vĩnh Thạnh, đến 11 giờ, 56 ấp trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác bầu cử. Kết quả, 100% cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bỏ phiếu.

* * *

Trong cuộc bầu cử này, toàn thành phố có 1.260 người được giới thiệu ứng cử để cử tri bầu chọn ra 630 Trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2016 -2019. Trong đó, có 131 nữ, 902 đảng viên, 485 người tái cử, 103 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Về chuyên môn: 1 người có trình độ thạc sĩ, 42 người có trình độ đại học, 19 người có trình độ cao đẳng, 125 người có trình độ trung cấp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trước và trong ngày bầu cử, nên tiến độ bầu cử diễn ra thuận lợi, đa số cử tri đại diện hộ gia đình hăng hái tham gia bầu cử. Việc bầu Trưởng ấp, Trưởng khu vực đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, cho thấy nơi nào chính quyền vững mạnh, đội ngũ cán bộ gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết thì sẽ tạo được sự đồng thuận, khơi dậy tinh thần tích cực, tự nguyện, tự giác của nhân dân góp phần xây dựng quê hương, thành phố phát triển.

NHÓM PV CHÍNH TRỊ VÀ CTV

Chia sẻ bài viết