01/06/2018 - 09:36

Gởi email tự hủy trong Gmail mới 

Google vừa có đợt cải tiến lớn dành cho Gmail để mang lại nhiều tính năng mới nhằm tăng cường tính riêng tư và cung cấp nhiều khả năng quản lý hơn cho người gởi email. Một trong những tính năng được bàn cãi nhiều nhất là “Confidential Mode”, cho phép gởi email có thời hạn và sẽ tự động xóa khi hết khoảng thời gian đã định.

“Confidential Mode” là gì?

Gmail cũng vừa tung ra giao diện mới và chế độ này chỉ có trong giao diện mới trên trình duyệt web của máy tính để bàn, mà chưa có trên ứng dụng Android và iOS. Với “Confidential Mode”, bạn có thể bảo vệ các email quan trọng bằng cách đặt mật khẩu, không cho phép chuyển tiếp và đặt thời hạn hiệu lực để email tự xóa sau thời hạn này. Bên cạnh đó, người nhận email được gởi bằng “Confidential Mode” sẽ không thể tải về, sao chép/ dán, chuyển tiếp hay in email. Tuy nhiên, người nhận sẽ có thể chụp ảnh màn hình nội dung của email.

Theo mặc định, bạn đăng nhập vào giao diện cũ “Classic Gmail”. Để có thể sử dụng “Confidential Mode” cùng với các tính năng mới khác, bạn phải chuyển sang giao diện mới của Gmail. Để làm việc này, bạn nhấp vào biểu tượng Settings (có hình răng cưa nằm ở góc trên bên phải) rồi nhấp vào “Try the new Gmail”.

Các bước gởi email bằng “Confidential Mode”?

Sau khi đã mở giao diện Gmail mới, bạn hãy thực hiện các bước dưới đây:

• Nhấp vào nút Compose để soạn email mới.

• Nhấp vào nút “Turn confidental mode on/off” (có biểu tượng chiếc đồng hồ và ổ khóa nằm ở hàng dưới cùng).

• Chọn thời hạn hiệu lực của email trong khung SET EXPIRATION với thời hạn ngắn nhất là một ngày, và dài nhất là 5 năm.

• Chọn mật khẩu ở khung REQUIRE PASSCODE. Nếu bạn chọn “No SMS passcode”, người nhận email có sử dụng Gmail sẽ có thể mở nó trực tiếp, trong khi người nhận email không sử dụng Gmail sẽ nhận được mật khẩu qua email của họ. Nếu bạn chọn “SMS passcode”, người nhận email sẽ nhận được mật khẩu qua tin nhắn SMS.

Lo ngại bị lạm dụng và cách xử lý

Các chuyên gia an ninh mạng lo ngại rằng tính năng “Confidential Mode” có thể bị lợi dụng bởi kẻ xấu để gởi các email quấy rối tự động xóa. Họ sẽ có thể “ung dung tự tại” khi mà email sẽ tự động xóa mà không để lại dấu vết. May mắn là chế độ “Confidential Mode” vẫn lưu lại mốc thời gian, chủ đề và chi tiết người gởi trong hộp thư của người nhận. Dữ liệu này vẫn nằm ở đó (trừ khi cố ý bị xóa) sau khi nội dung của email đã hết hạn.

Do đó, nếu bạn cần thu thập chứng cứ để vạch trần kẻ xấu, bạn hãy lưu những chi tiết này và cả ảnh chụp màn hình nội dung của email. Dĩ nhiên, bạn cũng có lựa chọn khóa người gởi trong Gmail hay báo cáo cho Google để Google xử lý.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết