10/05/2017 - 20:54

“Sống chung với mẹ chồng”

Góc nhìn đa chiều quan hệ mẹ chồng và nàng dâu

Phóng tác từ tiểu thuyết "Phù thủy dưới đáy biển" của nhà văn Giả Hiểu, "Sống chung với mẹ chồng" đang thu hút người xem với nhiều tranh cãi xoay quanh mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu; cũng như cách nhìn về phụ nữ thời hiện đại. Phim dài 32 tập, phát sóng lúc 20 giờ 45 phút, từ thứ tư đến thứ sáu hàng tuần, trên kênh VTV1.

 Vân (Bảo Thanh, trái) luôn sống trong những ngày ấm ức, đầy nước mắt với sự xét nét của bà Thục (NSND Lan Hương).

Vân (Bảo Thanh)- biên tập viên xinh đẹp, tài năng- yêu và kết hôn với Thanh (Anh Dũng)- con trai một gia đình quyền cao chức trọng. Bà Thục (NSND Lan Hương)- mẹ chồng Vân, vốn có ý kết thông gia cùng cháu gái của người bạn môn đăng hộ đối, nên khi Thanh nhất quyết cưới cô gái tỉnh lẻ là Vân, bà đã có ác cảm. Vốn đã quen sắp xếp mọi việc cho chồng con, Thanh lại là con trai duy nhất, bà Thục càng xét nét, can thiệp sâu vào đời sống của vợ chồng Vân. Trước mặt Vân, Thanh luôn dỗ ngọt vợ, nhưng thực tế anh luôn nghe lời mẹ.

Vân chỉ có thể chia sẻ những uất ức với cô bạn thân là Trang (Thu Quỳnh). Trang cũng đang khó chịu vì Tùng (Danh Tùng)- chồng cô, kiên quyết đón bà Điều (Minh Phương) lên sống cùng hai vợ chồng. Mối quan hệ giữa Trang và mẹ chồng căng thẳng khi cô mang thai. Cô muốn cuộc sống thoải mái theo kiểu của người trẻ, còn bà Điều có lối sống truyền thống nên mâu thuẫn giữa cả hai căng thẳng.

Những tập đầu "Sống chung với mẹ chồng" tạo nên cơn sốt trên các diễn đàn, mạng xã hội khi đề cập trực diện và có phần thô lỗ những nỗi ấm ức của cô con dâu bị xem là người dưng, không có tiếng nói ở gia đình chồng. Đời sống riêng tư của vợ chồng Vân luôn bị mẹ chồng xâm phạm, mà đỉnh điểm là bà Thục có thể mở cửa phòng của hai vợ chồng bất cứ lúc nào, để rồi gào lên những khi vợ chồng cô đang âu yếm.

Càng xem phim, thì nguồn gốc mâu thuẫn mới bộc lộ: Sự khác biệt quan điểm sống giữa hai thế hệ. Trong cuộc chiến này không hề có đúng sai, kẻ chính diện hay phản diện. Ở vai trò con dâu, cả Vân và Trang đều chưa tận hiếu với người đã sinh thành, dưỡng dục nên người đàn ông mà họ đang coi như "sở hữu". Trang lúc nào cũng nói xấu, hằn học với bà Điều. Còn Vân đểnh đoảng, lười biếng việc nhà, rồi cho rằng bà Thục xét nét. Bởi vậy về sau, khán giả lại đồng cảm với mẹ chồng và quay lưng với hai nàng dâu khi chỉ thấy ở họ sự than vãn, lười biếng. Từ đó, phim đưa ra góc nhìn đa chiều để người xem có thể đặt mình ở từng vai trò, để nhận ra rằng đôi khi chỉ một chút tinh tế trong cách ứng xử và lời nói, thì sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người và người sẽ dễ thở hơn.

Phim cũng đặt câu hỏi về vai trò của người con trai, người chồng. Một người đàn ông bản lĩnh, thông minh, sẽ có cách ứng xử thuận tình hợp lý để không người phụ nữ nào chịu tổn thương khi gia đình có thêm một thành viên mới với nhiều khác biệt trong tính cách, lối sống.

Dàn diễn viên diễn xuất đều tay, nhất là NSND Lan Hương trong vai người mẹ chồng vừa đáng trách vừa đáng thương. 

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết