02/11/2018 - 21:41

Giúp trẻ tự tin 

Tuy ở nhà là một đứa trẻ hoạt bát, hiếu động nhưng khi ra đường con trai tôi lại rất rụt rè, nhút nhát. Nhiều lúc tôi không kiềm được tức giận, quát tháo con trước mặt nhiều người” - chị L. (quận Bình Thủy) bộc bạch. Theo chị L., thật ra cậu nhóc K., con trai chị (5 tuổi) rất lanh lợi, ở nhà “cái gì cũng biết” nhưng khi ra ngoài chỉ thích đến những chỗ quen thuộc, chơi đùa với bạn quen, nói chuyện với người thân. Mặc dù luôn có ý thức giáo dục, rèn luyện cho con sự tự tin từ nhỏ nhưng đến nay, tình hình của K. chưa mấy cải thiện.

Cho trẻ thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời, một trong những cách giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ảnh: Q.LAM

Trường hợp tương tự con trai chị L. không phải hiếm. Rất nhiều trẻ lúc ở nhà hoặc không có người lạ thì líu lo, thoải mái nhưng khi tới lớp hoặc gặp người lạ lại nhút nhát. Chị H. (quận Ninh Kiều) tâm sự: “Biết tính con rụt rè nên tôi luôn quan tâm gần gũi, trò chuyện để khuyến khích con nói ra suy nghĩ của mình; thường xuyên đưa con đến những nơi công cộng để có cơ hội tiếp xúc, khám phá thế giới xung quanh. Qua đó, giúp con hình thành kỹ năng giao tiếp xã hội và mạnh dạn, tự tin trước đám đông”.

 Đối với vấn đề này, các chuyên gia chia sẻ, tự tin là tính cách rất quan trọng, cần thiết trong đời sống, nhất là trong quá trình hình thành nhân cách và năng lực phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, sự tự tin không sẵn có mà hình thành từ tính cách, môi trường sống, kiến thức; những định hướng phù hợp của cha mẹ, thầy cô. Vì vậy, việc thường xuyên cho con tham gia các hoạt động tập thể; làm quen, hòa nhập nhiều môi trường là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp trẻ hình thành sự tự tin. Chị Kim Liên (quận Ninh Kiều) bộc bạch: “Trước đây, con tôi rất rụt rè, ngại tiếp xúc người quen, chơi gì cũng phải có mẹ ở bên. Từ ngày tôi đăng ký cho con học lớp tiếng Anh trẻ em, bé tự tin hơn rất nhiều. Giờ con tôi ngoan ngoãn, lễ phép, gặp người lớn tuổi biết chào hỏi và mạnh dạn nói ra suy nghĩ. Tôi nghĩ mình đã làm đúng cách”.

Nhiều phụ huynh có con nhỏ cho rằng, không quá khó để dạy trẻ tự tin. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu tâm sớm hình thành tính cách này cho trẻ, bởi khi trẻ càng lớn, nhiều yếu tố chi phối, gây nhiều trở ngại. Theo các phụ huynh, để giúp con hình thành tính cách tự tin, trước hết, cha mẹ cần quan tâm tìm hiểu và xác định gốc rễ nguyên nhân gây mất tự tin ở trẻ để có hướng giáo dục hợp lý. Chị L. (quận Bình Thủy) bộc bạch: “Sau khi tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân thì ra việc con tôi thiếu tự tin, ngại giao tiếp với người lạ, một phần xuất phát từ phía gia đình. Trong đó, vợ chồng tôi quá nuông chiều, bao bọc con, không mạnh dạn để con tự trải nghiệm, khám phá… khiến bé nhút nhát, không dám làm vì sợ sai. Sắp tới, cùng với việc cho con tham gia các lớp năng khiếu, tôi dành thời gian đưa con đi dã ngoại, giúp con có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, tự tin hơn trong giao tiếp…”.

ÐAN NHƯ

Chia sẻ bài viết