05/03/2015 - 21:18

Giúp thiếu nhi rèn kỹ năng sống

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh lo lắng và quan ngại vì sự thiếu hụt kỹ năng sống của thiếu nhi, từ đó dẫn đến tình trạng bạo lực học đường hoặc những hành vi tiêu cực khác. Với mong muốn giúp thiếu nhi rèn luyện kỹ năng mềm, một số Liên đội ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đã tổ chức đa dạng nhiều hoạt động, phong trào nhằm định hướng, xây dựng lối sống lành mạnh cho thiếu nhi.

 Các hoạt động văn hóa văn nghệ góp phần giúp thiếu nhi phát huy năng khiếu
và rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, xác định việc giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng cho thiếu nhi là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, thời gian qua, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động, như: Múa hát sân trường, hội thi viết chữ đẹp, thi kể chuyện về Bác Hồ… qua đó, không chỉ giúp các em phát huy sở trường, năng khiếu mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, dạn dĩ, tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Hơn nữa, hầu hết các hoạt động trên đòi hỏi các em phải làm việc trong môi trường tập thể, nên những tranh luận, giải quyết mâu thuẫn giúp mỗi em dần xây dựng cách ứng xử khéo léo, khả năng kiềm chế cảm xúc và kiểm soát hành vi tốt hơn. Phạm Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 5A3 tâm sự rằng: “Chính những hoạt động, phong trào Liên đội trường phát động, như: Lao động, vệ sinh môi trường, chăm sóc cây kiểng… thực sự là bài học giúp chúng em rèn luyện khả năng tự lập”.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Bình Thủy cho rằng, những hoạt động, phong trào do Hội đồng Đội phát động đều xuất phát từ mục đích giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi. Điển hình như phong trào Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất giúp học sinh ý thức tiết kiệm; phong trào văn hóa văn nghệ, hội thi kể chuyện, tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội. Một số liên đội còn năng động tổ chức cho thiếu nhi giao lưu, tham quan hoặc cho học sinh tham gia các buổi huấn luyện tại doanh trại giúp thiếu nhi nâng cao tính kỷ luật, lối sống nề nếp, tinh thần làm việc khoa học. Hay như trong các hội trại hè, Hội đồng Đội quận chỉ đạo các liên đội tổ chức các trò chơi lớn, mang tính tập thể giúp các bạn nhỏ hiểu và phát huy tính gắn bó, đoàn kết trong môi trường tập thể. Đi đôi với các hoạt động ngoại khóa, Liên đội còn phát động nhiều phong trào học tập, như: “Tiết học tốt”, “Hoa điểm 10”, “Bông hoa giỏi” và mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, học nhóm, thuyết trình nhóm, từ đó dần khơi dậy ý thức tự học của thiếu nhi. Lê Khang - học sinh lớp 9A5, Trường THCS Bình Thủy có 8 năm liền đạt học lực giỏi, từng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp quận, chia sẻ bí quyết học tập: “Bên cạnh học nhóm với bạn bè, em còn tự học tiếng Anh qua phim ảnh, sách báo hoặc nghe nhạc, thuyết trình tiếng Anh với bạn bè, em nhận thấy kết quả học tập tiến bộ rõ nét”.

Ở Trường Tiểu học Mỹ Khánh I (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), thời gian qua cũng đã triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên đảm bảo tính khoa học, phù hợp với học sinh. Định kỳ theo năm học, Liên đội tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội, giúp các em phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo. Nổi bật như các cuộc thi “Chỉ huy Đội giỏi”, “Em là phụ trách sao” hoặc triển khai mô hình “Học từ thiên nhiên”, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường cho đội viên. Liên đội trưởng Lê Nguyễn Mỹ Tuyên, học sinh lớp 5A2, chia sẻ: “Dưới sự hướng dẫn của tổng phụ trách Đội, em chủ động đa dạng hóa các hình thức, nội dung sinh hoạt sao; phối hợp giáo viên tổ chức vui chơi giải trí, tập múa hát, đánh trống Đội giúp nhi đồng làm quen với hoạt động, phong trào, nghiệp vụ công tác Đội”. Thông qua những buổi sinh hoạt sao, Tuyên ngày càng dạn dĩ, tự tin trong giao tiếp, đồng thời năng động sáng tạo tổ chức nhiều trò chơi thu hút đội viên tham gia. Song song đó, Liên đội còn chú trọng rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường, biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của mình, tham gia các hoạt động xã hội phù hợp, từ đó xây dựng lối sống có kỷ luật, lành mạnh…

Hội đồng Đội và các đoàn thể khác trên địa bàn thành phố còn tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi, như: “Một ngày làm chiến sĩ”, “Học kỳ quân đội”, diễn đàn thiếu nhi phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, giáo dục sức khỏe giới tính. Vào dịp hè, một số trường, đoàn thể tổ chức dạy bơi, hành quân dã ngoại kết hợp giáo dục kỹ năng mềm cho thiếu nhi. Tuy nhiên, theo một số cán bộ Đoàn – Hội, hiện nay sân chơi cho thiếu nhi, điều kiện cơ sở vật chất cho công tác Đội còn thiếu đã và đang ảnh hưởng đến công tác giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm đầu tư xây dựng thêm nhiều khu vui chơi, phương tiện, cơ sở vật chất cho các tổ chức Đội…

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết