15/05/2018 - 15:41

Giúp thí sinh vững tin “vượt vũ môn” 

Hơn một tháng nữa, trên 13.000 học sinh TP Cần Thơ bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Thầy trò các trường THPT đ​ang tập trung ôn tập, sẵn sàng tâm thế tốt nhất để ứng thí.

“Chạy nước rút”

Giờ ôn tập môn Hóa học của 24 học sinh lớp 12, Trường THPT Giai Xuân (huyện Phong Điền), giáo viên kỹ càng hướng dẫn các em cách ghi nhớ các công thức, các dạng bài tập; học sinh chăm chú, ghi chép cẩn thận… Huỳnh Văn Kinh Kha, học sinh lớp 12, cho biết: “Từ đầu năm học, em đã cố gắng hoàn thành chương trình, chuẩn bị kiến thức tốt để đạt kết quả cao tại kỳ thi, được công nhận tốt nghiệp THPT, vừa được xét tuyển vào Trường Đại học Cần Thơ”. Còn Võ Phước Thạnh, chọn đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, bày tỏ: Em khá tự tin ở kỳ thi sắp tới vì đã được thầy cô giảng dạy tận tình, dễ hiểu, giúp em hiểu và nhớ sâu, có kỹ năng làm bài.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Giai Xuân, huyện Phong Điền. Ảnh: B.NGỌC

Trường THPT Giai Xuân hiện có 295 học sinh lớp 12; trong đó có 24 học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và 271 học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội. Theo lãnh đạo nhà trường, từ cuối tháng 11-2017, trường lên kế hoạch ôn thi THPT, giúp giáo viên định hướng giảng dạy theo chương trình mới được ban hành. Trước khi tổ chức ôn thi, trường tổ chức 6 lần tư vấn định hướng chọn tổ hợp môn thi, đánh giá năng lực để xếp lớp, tăng tiết cho học sinh. Nội dung ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, tài liệu, cấu trúc đề thi THPT; chú trọng cách ôn phù hợp từng học sinh. Cô Trần Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường chọn những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, nhiệt tình để ôn tập cho học sinh trong 11 tuần. Với những học sinh yếu, trường tổ chức phụ đạo thêm 2 tiết/tuần. Đồng thời phân công đảng viên, đoàn viên giáo viên kèm các em học ở môn thi bắt buộc”.

Kỳ thi năm nay, 523 học sinh lớp 12, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) sẽ tham gia ứng thí. Để giúp học sinh vững tin, học kỳ I năm học 2017-2018, trường đã tăng tiết các môn Văn, Toán và Anh văn; đồng thời bổ sung thêm một số môn để ôn tập và rèn kiến thức cho học sinh ở học kỳ II. Trong 9 tuần ôn tập, trường xếp lớp học theo các phân môn. Với 3 môn Văn, Toán và tiếng Anh, học sinh ôn thi theo lớp; các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, tách lớp theo số lượng đăng ký của học sinh. Thầy Bùi Duy Minh Trí, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Giáo viên ôn tập cho học sinh bằng cách hệ thống kiến thức lớp 11, rồi liên hệ với kiến thức lớp 12 từ đề thi minh họa. Thời điểm nước rút này, giáo viên  vừa ôn, vừa cho học sinh làm thử đề thi, giúp các em tự tin”. Ngoài ra, giáo viên trong tổ soạn đề cương, trong từng chủ đề có phần hệ thống kiến thức và bài tập. Sau mỗi tiết học, giáo viên kiểm tra học sinh qua bài kiểm tra ngắn, giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học. Nguyễn Lê Huỳnh Giao, học sinh lớp 12A4, nói: “Em phân chia thời gian để ôn tập hiệu quả và học từ dễ đến khó, chú trọng nắm chắc kiến thức cơ bản”. 

Huy động nguồn lực

Đến các trường THPT trên địa bàn thành phố vào những ngày này, dễ dàng bắt gặp thầy trò miệt mài ôn luyện. Cách làm có thể khác nhau, song các trường đều chung mục đích là giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi.

Đơn cử Trường THCS và THPT Trường Xuân (huyện Thới Lai) đã xây dựng kế hoạch ôn tập, chia thành 3 giai đoạn: Xây dựng kiến thức nền (9-2017 đến 12-2017), ôn luyện tổng quan (1-2018 đến 4-2018); nâng cao kỹ năng và ôn luyện bài khó (đầu tháng 5-2018 đến đầu tháng 6-2018). Sau mỗi giai đoạn, trường đều tổ chức kiểm tra để đánh giá mức độ của từng học sinh, họp rút kinh nghiệm điều chỉnh kịp thời. Theo lãnh đạo nhà trường, phương án thi năm nay cơ bản ổn định như năm 2017, tuy nhiên học sinh có thể phải đối mặt với nhiều thách thức, bởi đề thi sẽ khó, độ phân hóa cao hơn, nội dung thi rộng hơn. Do vậy, ngoài chỉ đạo công tác chuyên môn, trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh về tâm lý, sức khỏe.

Nhiều năm nay, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng) phối hợp với phụ huynh xây dựng lịch học, sinh hoạt của học sinh trong những ngày ôn thi. Trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kỳ thi, qua việc đăng tải thông tin liên quan đến kỳ thi lên website, facebook của trường…

Đây là năm thứ 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các môn thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn) và năm đầu tiên trong nội dung đề thi có thêm kiến thức chương trình lớp 11. Do vậy, ngành giáo dục thành phố đã chỉ đạo sát sao, cũng như hỗ trợ công tác chuyên môn cho các trường. Ngành đã tổ chức kỳ khảo sát chất lượng học sinh lớp 12, giúp các em kiểm tra kiến thức, làm quen với quy chế thi mới, không khí phòng thi; đồng thời giúp giáo viên, học sinh đánh giá lại hiệu quả ôn tập để củng cố, điều chỉnh cách học. Theo lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, sắp tới, thành phố tiếp tục cử nhiều đoàn đến các trường THPT để kiểm tra tình hình ôn thi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các trường. Mặt khác, các trường linh động vận động nguồn xã hội hóa để chăm lo học sinh, nhất là học sinh khó khăn có điều kiện đến trường. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6. Cụm thi TP Cần Thơ có 13.069 thí sinh đăng ký dự thi, gồm: Thí sinh THPT (9.489 học sinh), Giáo dục thường xuyên (644 học sinh) và 2.936 thí sinh tự do. Chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố dự kiến tổ chức 27 điểm thi tại 9 quận, huyện với 565 phòng thi.

NGỌC- HẰNG

Chia sẻ bài viết