24/10/2018 - 08:47

Giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu 

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) quận Cái Răng đã có nhiều việc làm thiết thực trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05). Qua đó, góp phần chăm lo, giúp đỡ hội viên nông dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…

Cán bộ HND phường Lê Bình đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Ngộ (giữa) sau khi được hỗ trợ "Mái ấm nông dân".

Một trong những việc làm thiết thực, cụ thể của các cấp HND quận Cái Răng là giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà kiên cố để ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất. Ông Nguyễn Hoàng Ngộ, khu vực Yên Trung, phường Lê Bình, xúc động nói: "Tôi thuộc hộ nghèo, thuê trọ ở và làm hồ sinh sống qua ngày để nuôi con. Nhờ sự giúp đỡ của HND quận, tôi mới có được "Mái ấm nông dân" để an cư lạc nghiệp".

"Mái ấm nông dân" của ông Ngộ có diện tích 28m2, trị giá trên 50 triệu đồng; trong đó, HND quận hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Ông Ngộ làm thợ hồ thu nhập 200.000 - 250.000 đồng/ngày, nhưng phải thuê nhà trọ với chi phí 800.000 đồng/tháng. Với nghị lực vươn lên thoát nghèo, sau 4 năm thuê trọ, làm thợ hồ ông Ngộ để dành được số vốn để mua phần đất trị giá 50 triệu đồng và được HND Cái Răng hỗ trợ tiền để xây nhà. Ông Ngộ phấn khởi: "Có được ngôi nhà, tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo".

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch HND quận Cái Răng, từ đầu năm đến nay, HND quận đã hỗ trợ 4 "Mái ấm nông dân" cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà; trong đó, 2 căn do quận hỗ trợ 40 triệu đồng/căn; 2 căn do HND thành phố hỗ trợ 32 triều đồng/căn...

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp HND quận Cái Răng còn đẩy mạnh các hoạt động đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu. Các cấp Hội đã tập trung giúp đỡ hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ cây, con giống để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Cụ thể, HND phường Ba Láng vận động các mạnh thường quân mua được 2 con bò giống trị giá 36 triệu đồng để giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Ông Đặng Văn Nghĩa và vợ là bà Trang Kim Hơn, khu vực 5, chia sẻ: "Tháng 5- 2017, gia đình tôi đã nhận 2 con bò của HND phường hỗ trợ. Đến nay, 1 con đã sinh sản 1 con bò con và con còn lại cũng sắp đẻ. Sau khi 2 con bò sinh sản xong, tôi sẽ bàn giao cặp bò giống ban đầu cho HND phường, để chuyển giao cho hội viên khác...". Gia đình ông Nghĩa thuộc diện hộ cận nghèo, làm thuê để sinh sống qua ngày.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch HND quận Cái Răng, cho biết: "Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn quận nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập làm theo gương Bác. Thời gian tới, các cấp HND quận tiếp tục quán triệt đầy đủ các nội dung của Chỉ thị 05, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, nông dân. Qua đó, thúc đẩy, nâng chất các phong trào của hội, như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Phong trào nông dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và tham gia bảo vệ an ninh trật tự... Ngoài ra, HND quận chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên, nông dân ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết