08/11/2017 - 14:35

Giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng 

Từ năm 2015 đến nay, Công an TP Cần Thơ phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ trao nhiều suất đào tạo nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có quá trình học tập, cải tạo tốt. Các phạm nhân sau quá trình chấp hành án tốt đã có cơ hội làm lại cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần tránh tái phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Trở về đoàn tụ người thân sau hơn 2 năm cải tạo, học tập ở Trại Tạm giam Công an TP Cần Thơ, chị Ng.K.X (SN 1987, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy) giờ là chủ Shop bán quần áo thời trang tại chợ An Bình, quận Ninh Kiều và còn có cửa tiệm nhỏ bán túi xách tại gia đình ở phường Long Hòa.

Cán bộ Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ hỗ trợ phạm nhân làm thủ tục tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: THẢO MỘC

Tháng 11-2014, chị X. bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xử phạt 3 năm tù về tội môi giới mại dâm. Là một trong những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, chị được giảm án 2 lần. Đến tháng 11-2016, X. được trở về gia đình. Ngày được sum họp gia đình cũng là ngày chị được tặng suất đào tạo nghề trị giá 6 triệu đồng. Từ nguồn tiền này, chị X. mua quần áo về bán lại. Không ngại khó để đi xa tìm nguồn hàng chất lượng, giá mềm, chị X. nhanh chóng có nhiều khách hàng thân thiết, buôn bán ngày càng thuận lợi, phát đạt.

Cha mẹ làm ruộng, chị X. là chị cả của 2 em trai và 2 em gái. Học hết lớp 9, chị nghỉ học phụ giúp cha mẹ lo cho các em. Khi các em lần lượt đến trường, X. được một người quen cùng xóm giới thiệu vào làm nhân viên cho một quán giải khát trên đường Nguyễn Văn Cừ. “Lúc đó, tôi làm mướn cho một cơ sở thu mua lông vũ ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Công việc thời vụ, tiền làm công ít nên tôi theo người quen vào làm việc ở quán nước. Mỗi tháng, tôi dành dụm được hơn 1 triệu đồng gửi về gia đình phụ các em ăn học. Sau này tôi mới biết chủ quán bán nước giải khát chỉ trá hình để tổ chức cho nhân viên bán dâm”.

Tháng 9-2014, trong lúc túng quẫn cần tiền cho các em chuẩn bị năm học mới, chị X. giới thiệu một cô gái bán dâm với chủ quán để môi giới bán dâm cho khách và bị bắt. “Lúc đó, tôi suy sụp hoàn toàn, nghĩ rằng cuộc đời mình đến đây là hết. Nhưng khi vào trại giam, tôi và nhiều phạm nhân khác nhận được sự động viên, giáo dục bằng tình cảm của những cán bộ, quản giáo. Tôi được cán bộ trại giam giáo dục về tinh thần phải chấp hành những quy định pháp luật, không vì hoàn cảnh khó khăn mà làm những việc vi phạm pháp luật. Bản thân mỗi người nỗ lực lao động thì mới có cuộc sống tốt”, chị X. bộc bạch.

Nhằm giúp những thanh niên sa chân vào con đường phạm tội có cơ hội sửa chữa lỗi lầm sau thời gian chấp hành án phạt tù, Công an TP Cần Thơ phối hợp Thành đoàn Cần Thơ thực hiện chương trình cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên tái hòa nhập cộng đồng. Theo Đại tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, đến nay, Công an thành phố và Thành đoàn Cần Thơ tổ chức được 4 đợt, qua đó, trao 44 suất đào tạo nghề cho phạm nhân cải tạo tốt vào dịp đặc xá, giảm án hằng năm. Mỗi suất đào tạo nghề miễn phí từ 2-6 triệu đồng. Qua thăm hỏi tại địa phương của những phạm nhân được hỗ trợ, nhiều trường hợp nỗ lực tái hòa nhập cộng đồng từ nguồn hỗ trợ của chương trình và trở thành chủ cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ hoặc làm nghề có thu nhập cao. Điển hình như chị L.T mở cơ sở vựa ve chai ở quận Bình Thủy, anh Ng.T sản xuất và bán các loại tàu hủ ở chợ Thốt Nốt… Từ đó, tác động tích cực đến những phạm nhân trong việc hoàn lương, góp phần kiềm chế phát sinh tội phạm ở địa phương.

“Hiện nay, Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo công an các địa phương, nhất là lực lượng cơ sở phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn cùng cấp củng cố và nâng cao chất lượng các loại hình đội, nhóm xung kích đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Qua đó, kịp thời hỗ trợ những đối tượng chấp hành xong án phạt tù có điều kiện ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cồng đồng. Hiện 100% quận, huyện trên địa bàn thành phố đã thành lập đội thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự, góp phần giữ gìn sự bình yên cho xóm làng, vừa kịp thời hỗ trợ các thanh niên chậm tiến sống tốt”- Đại tá Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cần Thơ