13/10/2017 - 20:58

Giúp mẹ nhàn khi con ăn dặm 

Các loại bột/cháo đóng gói hiện là lựa chọn hàng đầu dành cho những bà mẹ có con nhỏ đang trong độ tuổi ăn dặm nhưng không có nhiều thời gian để tự chế biến. Trên thị trường đang có khá nhiều sản phẩm bột/cháo đóng gói, giúp các bậc phụ huynh có thêm sự lựa chọn.

    Các loại bột/cháo ăn dặm đóng gói trên thị trường rất đa dạng và phong phú. (Ảnh chụp tại siêu thị mẹ và bé Concung.com, quận Ninh Kiều).

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh ở đường Nguyễn Văn Cừ, cho biết, con vừa bước vào giai đoạn ăn dặm cũng là thời gian chị quay lại công việc. Để tiết kiệm thời gian cũng như thay đổi khẩu vị cho con, bữa sáng, chị dùng bột đóng gói; bữa trưa và chiều, chị cho con ăn cháo tự nấu. Mỗi buổi sáng, chỉ cần khoảng 5-10 phút chuẩn bị pha bột với nước nóng theo hướng dẫn là có ngay chén bột cho bé. Hiện nay, các loại bột/cháo trên thị trường khá phong phú từ dạng gói, dạng hũ, nhiều hương vị nên không lo bé ngán.

Bột ăn dặm có rất nhiều loại, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé từ 4 tháng tuổi đến 2 tuổi.  Về xuất xứ, có 2 dòng bột ăn dặm trên thị trường là bột nội và bột ngoại. Bột nội - bột sản xuất trong nước với một số hãng phổ biến trên thị trường: Nestle (Cerelac), Vinamilk (Ridielac, Dielac), Nutifood. Bột ngoại - bột được sản xuất ở nước ngoài và nhập khẩu về Việt Nam với những dòng sản phẩm phổ biến: Hipp, Gerber, Heinz, Humana, Wakado… của Đức, Mỹ, Nhật…

Bột ăn dặm có 2 loại: bột ngọt và bột mặn, giá từ 40.000-160.000 đồng/hộp 100-200gram. Về cơ bản, 2 loại bột ăn dặm này đều giống nhau, cung cấp cho bé đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, điểm khác nhau giữa 2 loại này ở thành phần đạm. Bột ngọt có thành phần đạm chính là sữa kết hợp cùng gạo, trái cây, rau củ...,  chẳng hạn: bột gạo sữa, bột ngũ cốc yến mạch, bột táo chuối, sữa và cà rốt, bí đỏ và rau xanh… Bột mặn có thành phần đạm chính là các thực phẩm “mặn”: thịt gà, thịt heo, cá... kết hợp cùng gạo, rau củ... được chế biến thành bột thịt heo cải bó xôi, gà hầm cà rốt, cá hồi rau xanh, cá tuyết gan gà, thịt gà rong biển, thịt bò hầm rau củ quả…

Trên thị trường còn có các loại soup, cháo được đóng trong hũ tiện dụng. Với loại này, các mẹ chỉ cần ngâm cả hũ trong nước nóng 10-15 phút là có thể cho bé sử dụng, khá tiện lợi. Một số hãng còn làm đa dạng thêm hương vị cũng như tăng khả năng lựa chọn theo nhu cầu của mẹ và bé. Chẳng hạn: sản xuất các hũ bột riêng và kèm theo là những hũ thịt, rau củ, trái cây… để các mẹ có thể trộn theo tỷ lệ hoặc sở thích riêng của từng bé. Ngoài ra, còn có sản phẩm bột chuyên biệt dành cho các bé dị ứng sữa bò.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện bột/cháo ăn dặm Mabu thương hiệu Việt, được tin dùng. Nhờ công nghệ hiện đại, sản phẩm cháo ăn dặm Mabu đã chín đến 90%. Vì vậy, chỉ cần nấu tối thiểu 10 phút là cháo đã chín. Tuy nhiên để cháo mềm nhừ và không nhân, cần nấu 20 phút để đủ thời gian hạt gạo hút nước và nở đều. Cháo ăn dặm Mabu giúp tiết kiệm thời gian chế biến. Ngoài ra, hoàn toàn có thể nấu cho bé một lượng vừa đủ theo nhu cầu một bữa. Cháo ăn dặm Mabu có 2 loại hạt vỡ và nguyên hạt, giúp tăng dần độ thô của cháo để bé quen dần, giá 69.000 đồng/gói 400gram và 139.000 đồng/gói 900gram.

Sản phẩm cháo tươi Baby của SaiGon Food cũng được ưa chuộng vì dễ dàng chế biến. Sản phẩm được nấu từ nguyên liệu tươi ngon, lựa chọn kỹ càng theo quy trình kiểm soát chất lượng; không chất bảo quản nhờ bao bì đa lớp chuyên dụng kết hợp công nghệ Nhật Bản, đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho trẻ và đa dạng vị. Cháo tươi Baby hiện có 6 vị: thịt thăn bằm và bí đỏ; gà và cà rốt; tôm, rau ngót Nhật và cà rốt; lươn và đậu xanh; bò, đậu Hà Lan và cà rốt; cá hồi và cải bó xôi; giá 17.000-21.000 đồng/gói 240gram, dành cho trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên. Để sử dụng, cho sản phẩm vào chén, hâm nóng trong lò vi sóng từ 1-2 phút, hoặc cho sản phẩm còn nguyên bao bì vào nước nóng khoảng từ 5-7 phút hay nấu trên bếp khoảng 2-3 phút.

Các loại bột/cháo ăn dặm đóng gói được bày bán nhiều tại các siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm cho mẹ và bé… Theo ý kiến của các chuyên gia, mỗi loại sản phẩm sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy theo nhu cầu, có thể lựa chọn loại bột ăn dặm phù hợp nhất cho bé, và phải cho bé thử thì mới biết được bé hợp với loại bột nào hơn. Khi chọn bột, cần quan tâm đến thành phần in trên bao bì sản phẩm, phải đầy đủ các nhóm chất thiết yếu cho sự phát triển của bé: tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất… Ưu tiên những loại bột ăn dặm làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên, không chứa chất bảo quản. Nên thường xuyên thay đổi hương vị để bé không bị ngán; quan tâm tiêu hóa của bé và sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết