22/08/2017 - 21:28

Giúp hội viên tăng thu nhập 

Đó là mục tiêu của mô hình Tổ hợp tác (THT) trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao ở khu vực Bình Thường A, do Hội Nông dân (HND) phường Long Tuyền, quận Bình Thủy xây dựng. Thông qua mô hình, HND đã vận động, tập hợp hội viên tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Cán bộ Hội Nông dân phường Long Tuyền (bên trái) thăm mô hình sản xuất của nông dân.

 

Theo ông Lâm Việt Hải, Chủ tịch HND phường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, năm 2015, HND đã vận động thành lập THT trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao ở khu vực Bình Thường A, với 17 thành viên, diện tích sản xuất khoảng 14 ha. Với sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng cộng với những buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật của các cán bộ khuyến nông, các thành viên trong THT tích lũy nhiều kinh nghiệm, áp dụng thành công trong sản xuất. Đến nay, THT có 19 thành viên với diện tích sản xuất khoảng 16 ha trồng các loại cây như quýt đường, cam sành, xoài, sầu riêng... Hằng năm, THT trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao ở khu vực Bình Thường A đạt sản lượng khoảng 70 tấn trái cây các loại, lợi nhuận từ 60 - 180 triệu đồng/hộ.

Từ khi xây dựng đến nay, mô hình giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống gia đình. Nhìn vườn quýt đường, cam mật trái sai oằn, ông Nguyễn Thanh Hưng, khu vực Bình Thường A, bộc bạch: “Nhờ tham gia THT, tôi được hỗ trợ vốn để đầu tư sản xuất. Qua những buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, các cán bộ khuyến nông quận, phường và các thành viên trong tổ giúp tôi có nhiều kinh nghiệm chăm sóc cam, quýt cho năng suất cao”. Năm qua, từ 7.000m2 đất trồng quýt đường, cam, gia đình ông Hưng thu lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng…

Những thành viên khác trong THT cũng có cuộc sống khá hơn trước đây. Điển hình như ông Huỳnh Kim Cho đã chặt bỏ vườn dâu xiêm để cải tạo dần 7.000m2 vườn sang trồng quýt tiều, cam sành, quýt đường. Ông Kim Cho nói: “Vào THT, tôi được hỗ trợ vốn, tiếp cận khoa học kỹ thuật, được trợ giá 40% cây giống nên tôi an tâm đầu tư sản xuất. Từ 100 cây quýt tiều cho trái chiếng trong vụ đầu tiên đã cho gia đình tôi lời khoảng 50 triệu đồng”. Vườn quýt đường, cam sành của ông Cho đến gần Tết Nguyên đán sẽ thu hoạch. Theo ông Lâm Việt Hải, Chủ tịch HND phường, tham gia THT, các thành viên họp định kỳ hằng tháng để trao đổi, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Mới đây, HND thành phố hỗ trợ 215 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp các thành viên trong THT có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất.

Ông Lâm Việt Hải cho biết: THT trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao ở khu vực Bình Thường A là 1 trong 5 THT làm vườn, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao (với 74 thành viên, diện tích hơn 135 ha) do HND phường vận động thành lập. Mô hình THT đã giúp hội viên đoàn kết sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. l

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết