11/09/2012 - 22:02

Giúp học sinh phát triển toàn diện

Năm học 2012-2013, huyện Thới Lai có 17 trường tiểu học (TH) tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày. Cùng với các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh tiếp thu bài, hạn chế tỷ lệ học sinh yếu kém, ngành giáo dục huyện Thới Lai đã và đang mở rộng hệ thống trường, lớp dạy và học 2 buổi/ngày.

Cô Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Thới Lai 1, cho biết: “Hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày vừa giúp học sinh có thời gian ôn bài học chính khóa ở lớp, vừa có điều kiện phát hiện, rèn luyện kỹ năng về các môn năng khiếu cho các em”. Hiện nay, Trường TH thị trấn Thới Lai 1 có 12 lớp học 2 buổi/ngày, 100% lớp học là lớp bán trú. Năm 1998, Trường TH thị trấn Thới Lai 1 được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia. Thời gian này, trường cũng tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày cho học sinh. Khoảng 5 năm nay, từ khi thực hiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cùng bán trú, chất lượng học của học sinh được nâng lên rõ. Tại các kỳ thi học sinh giỏi ở các cấp, học sinh của trường luôn đạt những thành tích xuất sắc không chỉ ở các môn học chính khóa còn ở các môn về năng khiếu như vẽ, viết chữ đẹp...

Tiết học viết chữ của học sinh Trường TH thị trấn Thới Lai 1.  

Hiện nay, toàn huyện Thới Lai có 21 trường TH, trong đó có 17 trường thực hiện hoạt động dạy 2 buổi/ngày, phần lớn là trường đạt chuẩn quốc gia, có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày. Một số trường có số lớp dạy và học 2 buổi/ngày chiếm tỷ lệ cao như TH thị trấn Thới Lai 1, TH Viện Lúa, TH Trường Thành, TH Định Môn 1...

Năm học 2012-2013, Trường TH Định Môn 1 có 17 lớp dạy và học 2 buổi/ngày, với 446 học sinh. Thầy Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường TH Định Môn 1 phấn khởi, nói: “Thời gian đầu, trường mở 2-3 lớp dạy và học 2 buổi/ngày. Khoảng 4 năm nay, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư, xây mới, lớp học 2 buổi/ngày của trường tăng thêm. Từ đó, tỷ lệ học sinh học khá, giỏi của trường cũng tăng lên rõ”. Cụ thể, năm học vừa qua, Trường TH Định Môn 1 có tỷ lệ học sinh giỏi đạt 32,5%, học sinh khá chiếm gần 60%. Học sinh của trường đều đạt giải cao của môn mỹ thuật tại các kỳ thi năng khiếu dành cho học sinh.

Thời gian qua, cùng với việc đầu tư, xây dựng cơ sở trường lớp, ngành giáo dục huyện Thới Lai không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chuyên môn, kỹ năng đứng lớp cho đội ngũ giáo viên, chất lượng học tập cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Mơ, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A4 Trường TH Định Môn 1, chia sẻ: “Việc dạy và học 2 buổi/ngày tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận nhiều hơn với học sinh. Ngoài thời gian học chính khóa, giáo viên có thể kèm, hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu kém ở buổi học thứ 2 của ngày, giúp các em tiếp thu bài tốt hơn. Đối với những học sinh có năng khiếu về âm nhạc, Anh văn, mỹ thuật..., buổi học thứ 2 trong ngày được giáo viên bồi dưỡng vào đội học sinh năng khiếu của trường. Vì chính các em là nền tảng mang về những thành tích cho phong trào thi đua của trường”.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học, ngành giáo dục huyện Thới Lai còn đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục ở địa phương. Những năm gần đây, hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày được phụ huynh hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Thị Dung, ở xã Định Môn, cho biết: “Tôi có con trai học ở Trường TH Định Môn. Tôi và cha của cháu đều không học nhiều nên chẳng chỉ dạy được cho cháu mỗi khi cháu làm bài tập ở nhà hoặc những bài học trên lớp. Nhờ trường dạy thêm buổi chiều nên con tôi có thời gian học bài, làm bài tập nhiều hơn. Năm học lớp 2 cháu chỉ là học sinh trung bình, nhưng năm lớp 3 và lớp 4, cháu đều đạt học sinh khá. Vợ chồng tôi cũng yên tâm lo việc ruộng, vườn vì cháu đến lớp học cả ngày”. Tuy nhiên, do phần lớn đời sống người dân địa phương còn khó khăn nên điều kiện bồi dưỡng cho giáo viên, đưa rước học sinh còn hạn chế. Thầy Đặng Văn Dách, chuyên viên phụ trách mảng Giáo dục tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, cho biết: “Dù khoản bồi dưỡng cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày tại địa phương còn ít ỏi, nhưng với tinh thần yêu nghề, mến trẻ, đội ngũ giáo viên của ngành luôn tích cực, hưởng ứng công tác dạy và học 2 buổi/ngày cũng như những hoạt động khác nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Đây là điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục huyện phát huy hết lợi thế để nâng cao chất lượng dạy và học”.

Trong năm học mới này, ngành giáo dục huyện Thới Lai tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ công tác dạy và học ngày càng hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết