29/08/2017 - 21:10

Giữ vững danh hiệu lá cờ đầu 

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) luôn được giữ vững ổn định. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân. Chính điều này đã góp phần quan trọng cho việc ổn định an ninh trật tự (ANTT) thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhơn Ái, cho biết: “Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và người dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương”. Ngày 19-7-2017, lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ xe ô tô tải, ở ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, một thanh niên đã lấy trộm xe này. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng Công an xã và người dân nhanh chóng truy đuổi. Thấy vậy, đối tượng liền quay đầu xe chạy theo hướng ra Cần Thơ.  Lực lượng Công an xã và người dân quyết đeo bám đối tượng và đã khống chế, bắt giữ được đối tượng tại xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền), giao cho Công an huyện xử lý theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào TDBVANTQ. Ảnh: Hiển Dương

Mô hình “Tổ phòng, chống tội phạm - Cổng rào ANTT” ở ấp Nhơn Phú, xã Nhơn Ái đã được triển khai và đi vào hoạt động. Bước đầu mô hình đạt những kết quả tích cực. Ông Đỗ Thành Thái, Tổ trưởng “Tổ phòng, chống tội phạm - Cổng rào ANTT” ấp Nhơn Phú, cho biết: “Chúng tôi thường tổ chức vận hành cổng rào ANTT, đưa ra các giả thuyết tình huống, qua đó áp dụng phương án ngăn chặn, vây bắt tội phạm. Hằng tháng, chúng tôi tổ chức họp tổ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, lồng ghép thông báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác. Đồng thời, vận động người dân mạnh dạn tham gia tố giác, vây bắt tội phạm”. Cổng rào ANTT được đặt ở vị trí gần nhà tổ trưởng. Các thành viên trong tổ đều sử dụng điện thoại cố định và di động để tiện việc liên lạc, trao đổi thông tin trong tổ cũng như liên hệ các tổ khác trên địa bàn xã. Các số điện thoại này được thông báo rộng rãi trong quần chúng để mọi người kịp thời thông tin khi có tình huống xảy ra.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, người dân địa phương đã tham gia cùng chính quyền cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ hơn 60 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư và 6 trẻ em làm trái pháp luật. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, cán bộ đoàn thể và nhân dân, đa số những người có quá khứ lầm lỗi, vi phạm pháp luật đã có sự chuyển biến tốt và tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, UBMTTQ Việt Nam xã Nhơn Ái tập trung củng cố, nâng chất 15 Câu lạc bộ “5 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không dùng kích điện đánh bắt thủy sản và không tai nạn giao thông nghiêm trọng). Đồng thời, Mặt trận phối hợp với các ngành, đoàn thể hằng năm phát động cho từng hộ gia đình đăng ký thực hiện mô hình “Hộ gia đình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”...

Theo Thiếu tá Phùng Thanh Thời, Trưởng Công an xã Nhơn Ái, năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xã Nhơn Ái không xảy ra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; phạm pháp hình sự giảm. Từ năm 2008-2016, Nhơn Ái được Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ). Ông Trần Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã, cho biết: “Nét mới trong công tác chỉ đạo phong trào TDBVANTQ ở địa phương là các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 xã tham gia chỉ đạo ngay từ Tổ tự quản của các ấp, với hình thức cùng tham gia sinh hoạt chỉ đạo hằng tháng. Qua đó, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót nhanh chóng nên phát huy được sức mạnh của toàn dân trong tham gia phong trào TDBVANTQ với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả”.

Hiển Dương

Chia sẻ bài viết