15/09/2018 - 09:09

Giữ mãi lửa yêu thương 

Có được tình yêu nồng thắm là điều khó nhưng giữ được tình yêu bền chặt càng khó hơn. Đi với nhau gần trọn cuộc đời, nhiều cặp đôi vẫn dành cho nhau ánh mắt trìu mến, vòng tay ấm áp và sự chăm sóc ân cần. Đâu là bí kíp giữ mãi lửa yêu thương...

Tôn trọng bản thân

Được người quen mai mối, ông bà “rổ rá cạp lại” khi cả hai đều có con riêng. Chênh lệch nhiều về điều kiện sống và trình độ học vấn, vậy mà non 40 năm nay, ông bà chưa từng to tiếng hay “chiến tranh lạnh”. Ông Nguyễn Thành Phương, 71 tuổi, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, cho biết, bí quyết đầu tiên chính là tôn trọng bản thân. Ông nói: “Tôi quan niệm, mình sống tốt, giữ được hình ảnh đẹp, tử tế trong mắt người thân và người xung quanh là cách tốt nhất tôn trọng bản thân. Tôi luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm người chồng, người cha, không để vợ con phiền lòng. Nhờ vậy, cuộc sống trở nên đơn giản hơn, hôn nhân thêm bền vững”.

Không gian riêng là một trong những bí quyết giữ hôn nhân nồng ấm. Ảnh minh họa: nguồn Internet

Khoảng năm 1978, sau khi ly hôn người vợ đầu do không hòa hợp, ông Phương bôn ba làm ăn khắp nơi. Ông là thợ xây lành nghề, tham gia chỉ huy, giám sát nhiều công trình xây dựng lớn, tiền bạc dư dả. Lần làm công trình ở huyện Phong Điền, người quen giới thiệu, mai mối cho ông phụ nữ đơn thân, chồng mất sớm, đang nuôi 3 con nhỏ. Sau nhiều lần chần chừ, ông quyết định gặp gỡ, tìm hiểu, rồi se duyên với bà Nguyễn Thị Hừng, kém ông 1 tuổi. Khi đó, bà Hừng chật vật nuôi 3 người con trong hoàn cảnh thiếu trước hụt sau. Ông Phương nhớ lại: “Từ ngày có bà ấy, tôi không đi làm công trình xa nữa, chỉ nhận làm thuê gần nhà, tiện phụ giúp vợ chăm sóc các con. Tôi cũng đón con tôi về ở cùng để dạy nghề. Làm lụng suốt ngày, khuya phải đi cắm câu, bắt ốc mới đủ lo ăn mặc, học hành cho con. Lúc cực quá, tôi cũng tiếc công việc cũ nhưng vì bà ấy hiền lành, nuôi dạy các con rất chu đáo và công bằng, lại rất siêng năng, cộng khổ với tôi trong mọi hoàn cảnh, từ bỏ sao đành”. Bà Hừng chia sẻ, nể ông nhất là lập trường hôn nhân rõ ràng. Từ khi cưới bà, mỗi lần về thăm vợ cũ và con riêng, ông đều đưa bà đi theo. Ông làm vậy để lòng bà không gút mắt, dễ sinh chuyện không vui.

Bà L.H. Thúy, ở quận Bình Thủy, tự nhận hồi trẻ không xinh đẹp như nhiều bạn bè trang lứa. Tuy vậy, bà luôn ý thức giữ gìn vẻ ngoài sạch sẽ, tươm tất, gọn gàng. Thêm nết ham học, nói năng nhẹ nhàng, ứng xử vui vẻ, nhiệt tình với những người xung quanh, nhờ vậy, bà “lọt vào mắt xanh”, rồi kết duyên, sống hạnh phúc với chồng gần 30 năm nay. Giờ lớn tuổi, về hưu nhưng bà vẫn giữ nếp cũ, chú ý vẻ ngoài, không bao giờ lôi thôi, luộm thuộm trong mắt chồng. Bà Thúy nói thêm: “Vợ chồng tôi quan tâm giữ gìn hình ảnh trong nhau. Ông ấy sống tốt, làm việc nghiêm túc để làm gương cho con. Nhờ vậy mà gia đình luôn hạnh phúc”.

Tạo không gian riêng

Tuy mưu sinh bằng công việc lao động chân tay, không dư dả nhưng ông Phương quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần vợ chồng. Hồi còn khó khăn, ông vẫn tranh thủ cuối tuần đạp xe chở vợ từ nhà vào nội ô dạo mát. Bà Hừng kể: “Mỗi lần đi, vợ chồng vào quán cóc uống ly nước mía, trò chuyện. Sau này có xe gắn máy, con cái khôn lớn, ngày nào ông cũng chở tôi đi chơi”. Ông Phương tiếp lời vợ: “Vợ chồng cần có không gian riêng để thư giãn, trò chuyện, đôi bên có thể cởi bỏ nhiều khúc mắc trong lòng”.

Mỗi cuối tuần, cả nhà bà Thúy đều quây quần, thưởng thức bữa cơm chu đáo. Đó là dịp ông bà trao đổi với các con về cách sống, hỏi han chuyện học hành, bè bạn… Đặc biệt, mỗi tuần, vợ chồng bà tranh thủ “hẹn hò”, cùng đi mua sắm, dạo phố, ăn uống hay đi thăm người thân. Thỉnh thoảng ông bà còn tổ chức chuyến du lịch riêng để “hâm nóng” tình cảm. Thêm nữa, ông bà giữ thói quen tổ chức những buổi tiệc nhỏ vào những ngày kỷ niệm đặc biệt để ghi lại những hình ảnh đẹp bên nhau.

Cuộc sống hôn nhân khó tránh phát sinh mâu thuẫn nhưng với nền tảng tình yêu hết lòng vun đắp, gia đình sẽ tránh được nhiều sóng gió, ghập ghềnh. Dù còn trẻ hay đã già, với mỗi người trong cuộc, trân trọng không gian riêng của nhau là một trong những bí quyết để hôn nhân luôn nồng ấm. Nhờ vậy, giữ gìn hạnh phúc tuy khó khăn cũng không phải là không thực hiện được.

Tâm An

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
yêu thương