13/10/2018 - 09:06

Giữ khoảng cách an toàn 

“Ai là người thương con của em nhất?”. Câu hỏi của người chị thân thiết làm Hương giật mình sau cuộc trò chuyện mà phần lớn thời gian Hương dành nói tốt về người yêu cũ. Vì công việc hay lý do nào đó, vợ hoặc chồng có thời gian gần gũi, giao tiếp với người ngoài nhiều hơn. Nhưng vì không biết giữ khoảng cách, thành ra “tình cũ không rủ cũng đến”- như trường hợp của Hương- hoặc “say nắng” rồi bén duyên tình mới, gây nguy cơ tan vỡ gia đình.

Gần nhiều thành quen

Vợ hoặc chồng "say nắng" người khác ngoài hôn nhân không phải chuyện hiếm gặp. Từ cảm tình ban đầu, vô tình hay hữu ý, người trong cuộc không "khoanh vùng" mà lại để tự do cho tình cảm tiến xa hơn, "đẩy" hôn nhân đến bờ vực. Hương thuộc thế hệ 9x, có cô con gái nhỏ xinh xắn. Cha mẹ Hương kinh tế khá giả, đầu tư hẳn cho con gái khu nhà trọ khá hoành tráng ở quận ven đô. Vợ chồng Hương chỉ việc ngồi nhà chăm con, thu tiền thuê trọ hằng tháng là đủ sống thoải mái nhưng chồng Hương nhất định không đồng ý. Với tấm bằng kỹ sư xây dựng, anh bàn với Hương sẽ đi xuất khẩu lao động một thời gian để gầy dựng sự nghiệp riêng. Hương tâm sự: "Anh nhất quyết ra đi, tôi ngăn cản mấy cũng không được. Con gái mới 3 tuổi, níu áo cha ở nhà với con, anh cũng không động lòng mà còn động viên tôi ráng chăm con 3 năm, đợi ảnh về".

Ảnh minh họa.

Xa chồng, con gởi nhà trẻ, ở nhà quá buồn chán, Hương xin việc làm và vô tình gặp lại người yêu cũ. Có thời gian gần gũi, được người yêu cũ chia sẻ, ân cần, chăm sóc từ bữa cơm trưa đến hướng dẫn, giúp khắc phục kịp thời sai sót trong công việc, trái tim Hương "lạc nhịp". Không biết từ khi nào, cứ về đến nhà, Hương luôn bồn chồn mong được gặp người yêu cũ.

Anh Hải (ở quận Bình Thủy) từng "đẩy" hôn nhân đến bờ vực vì không ý thức giữ khoảng cách với người khác phái. Trong lần tham gia nhóm hoạt động vì cộng đồng, anh Hải quen thân cô gái nhỏ hơn anh hơn con giáp. Cô gái ấy trẻ trung, xinh đẹp lại hát hay. Anh Hải đặc biệt ấn tượng với ý chí vượt khó của cô gái nên kết bạn, xem như em gái, thường xuyên gặp gỡ chuyện trò, giúp đỡ lúc khó khăn. Ngày qua ngày, những cuộc hẹn của anh Hải với em gái "kết nghĩa" ngày một nhiều, đến lúc cảm thấy nhớ nhung em gái da diết, anh mới chợt giật mình...

Biết dừng đúng lúc

"Câu hỏi của người chị thân thiết làm tôi tỉnh ngộ. Chồng tôi vì muốn khẳng định mình, không muốn sống bám nhà vợ nên mới đi làm xa. Tôi tự nuông chiều bản thân, không định rõ khoảng cách với người yêu cũ khi biết rõ cả 2 đều có gia đình riêng nên mới nhất thời "say nắng"" - Hương bộc bạch. Quyết sửa sai trước khi quá muộn, mỗi tối, Hương dành nhiều thời gian cùng con gái trò chuyện video và quan tâm cuộc sống chồng nhiều hơn. Đồng thời, thường xuyên thông tin với chồng chuyện con gái, chăm chút cha mẹ 2 bên. Hương tự lo cơm trưa cho mình ở công ty, chỉ hẹn "người cũ" khi cần thiết và cố tình dắt theo con gái. Hương thẳng thắn cho người cũ biết, Hương rất hạnh phúc với "bến đỗ" hiện tại và đang mong chờ chồng về nước.

Về phần anh Hải, anh cũng nhanh chóng "thoát ra" khỏi cuộc sống của em gái "kết nghĩa". Anh khéo léo động viên cô tiếp tục giữ ý chí vượt khó, tự tìm cách giải quyết khó khăn. Các cuộc gặp thưa dần, lòng anh vơi xáo trộn. Anh dành nhiều thời gian chăm các con, động viên vợ đi làm đẹp, sắm thêm trang phục, làm mới ngoại hình. Anh thường xuyên rủ vợ đi cà phê, xem phim, thỉnh thoảng "trốn" con hâm nóng tình cảm...

Khoảng cách tình cảm nam nữ, không phải ai cũng dễ dàng nhận biết để kịp điều chỉnh. Xuất phát từ sự cảm mến, ngưỡng mộ, hay đôi khi do thương hại cũng dễ khiến người trong cuộc "khó kiểm soát". Tốt nhất là chín chắn xác định mối quan hệ ngay từ đầu, vạch rõ "biên giới". Chị Hoàng Kim (ở quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Môi trường làm việc nhiều đồng nghiệp khác giới, lại hay đi công tác xa, rất dễ nảy sinh tình cảm "trên mức" bạn bè, anh em với người khác ngoài chồng, vợ. Để tránh tình trạng khó xử này, tôi luôn thân thiện nhưng cũng rất nghiêm túc với đồng nghiệp khác giới, không nói lời đưa đẩy hay nhờ vả chuyện trong khả năng. Khi đối phương thể hiện tình ý, tôi dứt khoát từ chối, tránh gây hiểu lầm".

Hôn nhân đang hạnh phúc nhưng nếu chỉ vì lối sống dễ dãi, không giữ khoảng cách an toàn với người khác giới, làm mất giá trị bản thân thì thật đáng tiếc. Chưa kể, trong cơn "say nắng", mấy ai đủ tỉnh táo nhìn nhận khuyết điểm đối phương để đánh giá có hợp với mình hơn chồng, vợ hiện tại.

Tâm An

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
say nắng