04/12/2017 - 15:56

Giữ gìn, phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ” 

Sau ngày phục viên, cuộc sống của gia đình cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Hấn, Chủ tịch Hội CCB xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai còn nhiều vất vả. Không nản lòng trước khó khăn, ông Hấn tập trung xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nuôi con ăn học thành tài. Ông Hấn còn là cán bộ Hội có nhiều cách làm sáng tạo giúp hội viên CCB giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Hôm chúng tôi đến, CCB Nguyễn Văn Hấn cùng các cán bộ ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Xong việc, ông tranh thủ đến các ấp thăm hỏi đời sống hội viên. 6 năm qua, người dân địa phương đã quen với hình ảnh người CCB năng nổ, nhiệt tình thực hiện và vận động nhân dân cùng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các hoạt động, phong trào xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông. 

Hằng tháng, ông Hấn cùng các CCB tham gia vệ sinh môi trường, dọn cỏ, mé cành cây… trên tuyến đường dài khoảng 3km đi ngang địa bàn xã. Ông Hấn kể: “Chúng tôi xây dựng mô hình này từ năm 2013 với mong muốn góp phần tạo vẻ mỹ quan cho địa phương. Mỗi tháng, chúng tôi làm từ 5-6 buổi với sự tham gia của khá đông hội viên. Thấy các CCB hăng hái lao động, người dân ở hai bên đường cũng tình nguyện góp sức”.

Nhằm chăm lo tốt đời sống hội viên, ông Hấn vận động hội viên giúp nhau cây con giống, xây dựng các tổ góp vốn xoay vòng. Đến nay, Hội CCB xã Thới Thạnh đã thành lập 2 tổ góp vốn xoay vòng với số tiền 37 triệu đồng. Thường trực Hội CCB xã còn giới thiệu nhiều hội viên tham gia vay vốn cùng với hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân. Đến nay, đời sống của hội viên CCB xã đa phần ổn định, chỉ còn 2 hội viên thuộc diện hộ nghèo do tuổi cao, không có đất sản xuất.

Ông Đinh Văn Tường, CCB ở ấp Thới Thuận, chia sẻ: “Trước đây, căn nhà của tôi xuống cấp, dột nát. Năm 2016, anh Hấn và Ban Chấp hành Hội CCB vận động cho tôi căn nhà 30 triệu đồng. Có chỗ ở ổn định tôi rất an tâm công tác ở địa phương”.

CCB Nguyễn Văn Hấn  bao trái xoài. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Trở về từ chiến trường Campuchia, ông Nguyễn Văn Hấn lập gia đình và làm ruộng, vườn trên mảnh đất cha mẹ cho. Cuộc sống vợ chồng ông quanh năm lam lũ, chật vật. Năm 1999, ông Hấn quyết định cải tạo vườn tạp trồng chanh, rồi chuyển sang trồng sơ ri, nhưng các loại cây này không mang hiệu quả kinh tế cao. Năm 2012, ông Hấn trồng xoài Đài Loan. 

Hiện nay, mỗi năm, ông Hấn thu huê lợi khoảng 100 triệu đồng từ 74 gốc xoài. Không những làm giàu cho bản thân, ông Huấn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng xoài cho hội viên. Qua đó, nhiều người bước đầu xây dựng thành công mô hình trồng xoài kết hợp với bưởi, dừa xiêm…

“Cây xoài phù hợp với điều kiện đất ở đây nên trái nhiều, to. Ngoài ra, khi trồng xoài tôi tiết kiệm được chi phí phân bón, thuê nhân công. Hiện nay, tôi đã trồng xen canh thêm cây dừa để tăng thu nhập”- ông Hấn cho biết.

Đời sống kinh tế khấm khá, ông càng tích cực tham gia công tác địa phương. Cuối năm 2016, ông Hấn đã bàn bạc với gia đình hiến 120m2 trị giá gần 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa ấp Thới Bình A.

Với thành tích đạt được trong những năm qua, ông Hấn đã được UBND thành phố, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố, UBND huyện tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “CCB gương mẫu”, xây dựng nông thôn mới…

Ông Lê Quang Hồng, Chủ tịch Hội CCB huyện Thới Lai, nhận xét: “Anh Hấn là cán bộ dám nghĩ, dám làm, qua đó, giúp hội viên có cuộc sống ổn định, đưa phong trào Hội phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, anh luôn gương mẫu trong đời sống. Các con anh đều học giỏi, có việc làm ổn định”.

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết