11/04/2018 - 10:05

Giữ gìn an ninh trật tự 

Nhiều mô hình về giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đang lan tỏa đến tận xóm ấp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, từng bước ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

UBND xã Xuân Thắng vừa ra mắt mô hình “Tổ tuần tra trên sông”.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, người dân xã Đông Bình (huyện Thới Lai), hiện nay, ở địa phương, ít xảy ra trộm cắp, tệ nạn xã hội... Có được sự chuyển biến tích cực này là nhờ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, mô hình “Phòng, chống tội phạm trên địa bàn giáp ranh” giữa xã Đông Bình và xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đã phát huy hiệu quả tích cực. Bà Nguyễn Thị E, Chủ tịch UBND xã Đông Bình, cho biết: “Thực hiện mô hình này, Công an xã Đông Bình ra mắt 2 Tổ tuần tra, với 20 lực lượng tham gia tại tuyến địa bàn giáp ranh. Khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn giáp ranh, hai địa phương phối hợp xử lý. Nhờ vậy, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đã giảm hẳn”. Mô hình này được nhân rộng ra xã có địa bàn giáp ranh Trường Xuân A và xã Hòa Lợi (huyện Giồng Riềng). 

Năm 2017, công an các xã: Trường Thành, Thới Thạnh, Tân Thạnh và Định Môn chủ động ký kết thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh. Qua đó, ANTT trên các tuyến giáp ranh từng bước được ổn định. Theo ông Nguyễn Văn Vui, Trưởng Công an xã Định Môn, bà con rất phấn khởi trước sự chuyển biến tích cực này.

Ngoài ra, mô hình “Tổ tuần tra trên sông” được thực hiện tại 6 xã: Đông Thuận, Đông Bình, Thới Thạnh, Tân Thạnh, Xuân Thắng và Trường Xuân A, đã và đang phát huy hiệu quả. Lực lượng Công an phối hợp với Quân sự cùng cấp tổ chức tuần tra trên các tuyến đường thủy nên giảm được nạn trộm cắp tài sản; đồng thời, bắt và xử lý nhiều trường hợp sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép.

Theo Đại tá Nguyễn Dân Nam, Trưởng Công an huyện Thới Lai, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 138 huyện Thới Lai, năm 2017, huyện có 12 xã, thị trấn được Ban Chỉ đạo 138 thành phố công nhận đạt 3 nội dung “Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm” và 1 xã đạt 2 nội dung “Không ma túy, không mại dâm”. Nhiều mô hình được duy trì và phát triển, mang lại hiệu ứng tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các mô hình: “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” kết hợp “Cổng rào ANTT”; “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”... ngày càng thu hút nhiều người tham gia. 

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 huyện, cho biết: Năm 2018, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 huyện và các xã, thị trấn tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện chương trình, quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong xây dựng, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, Công an huyện là lực lượng nòng cốt, sẽ mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; triệt phá các băng, nhóm tội phạm hoạt động, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết