13/02/2011 - 08:37

Giữ bình yên cho sinh viên

Lực lượng bảo vệ và Đội Cờ đỏ của trường thường xuyên đi tuần tra nhắc nhở sinh viên thực hiện đúng nội quy của nhà trường và kịp thời phát hiện kẻ gian đột nhập vào trường để trộm cắp.

Trong những năm qua, mặc dù tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, nhưng Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) luôn đề cao cảnh giác với bọn tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ tài sản cho sinh viên. Có được kết quả đó, nhờ sự đóng góp không biết mệt mỏi của Tổ bảo vệ thuộc Phòng Tổ chức cán bộ, Trường ĐHCT (Tổ bảo vệ).

Trường có khoảng 26.000 sinh viên chính quy, khuôn viên rộng và nhiều khu ký túc xá... nên bọn tội phạm dễ dàng trà trộn ra tay. Vì vậy, công việc của Tổ bảo vệ rất tất bật, lúc nào cũng phải tuần tra đều khắp các khu vực của Trường ĐHCT. Anh Nguyễn Đức Thành, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ, cho biết: “Hiện nay, Tổ bảo vệ của Trường có 20 đồng chí, phụ trách trực và tuần tra 24/24 giờ ở khu I, khu II và Khu III. Để đảm bảo tuần tra khép kín địa bàn trong trường, ngoài lực lượng của Tổ bảo vệ còn sự hỗ trợ rất lớn của Đội Cờ đỏ của trường, với khoảng 70 sinh viên.

Gắn bó với công tác này đã gần 20 năm, anh Thành nói: “Lúc tôi mới về đây, cả tổ chỉ có 6 người, thiếu thốn nhiều thứ, diện tích của trường lại rộng, các đối tượng xấu thường đi bộ vào trường, thấy nơi nào vắng vẻ mới dám ra tay lấy tài sản. Giờ thì, tội phạm rất tinh vi, chúng thường có đồng bọn đi theo để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ cản địa, chỉ cần thấy sinh viên sơ hở là ra tay lấy tài sản. Dù chúng tôi đã được trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho công tác tuần tra, canh gác nhưng phải rất nỗ lực mới có thể hạn chế được tội phạm”. Với tinh thần cảnh giác cao độ, mỗi năm lực lượng bảo vệ của trường và sinh viên bắt khoảng 20 vụ trộm. Riêng năm 2010, lực lượng này đã tuần tra, bắt quả tang 22 vụ với 27 đối tượng.

Công việc nhiều, thời gian nghỉ ngơi ít nhưng các anh bảo vệ đều vui vẻ. Anh Nguyễn Văn Thức, nhân viên Tổ bảo vệ, tâm sự: “Từ ngày xuất ngũ là tôi về xin công tác tại Trường, tính tới nay đã hơn 10 năm. Dù lương bổng không cao, nhưng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác được giao và giữ an toàn trật tự cho sinh viên là động lực để tôi gắn bó với mái trường này”. Nhiều lần đối mặt với bọn tội phạm ngoan cố, anh Thức vẫn quyết tâm bắt bằng được. Khoảng 19 giờ ngày 2-11-2010, anh Thức mặc thường phục đi tuần tra. Đến ký túc xá B2, gặp 2 đối tượng ăn mặc lịch sự nhưng có hành vi rất đáng nghi, anh Thức thông báo cho lực lượng tuần tra trong ca trực. Đến 21 giờ cùng ngày, 2 đối tượng này đến nhà học A2 để trộm xe, vừa chạy ra tới Khoa Y, thì bị anh Thức cùng lực lượng bảo vệ chặn bắt. 2 đối tượng lấy roi điện ra chống trả, anh Thức cùng lực lượng bảo vệ không ngại nguy hiểm, lao vào khống chế, bắt giữ được một đối tượng là Chiêm Việt Quốc, ngụ phường Lê Bình, Cái Răng, còn đối tượng kia chạy thoát. Sau đó, lực lượng bảo vệ giao đối tượng trộm cho Công an phường Xuân Khánh xử lý.

Công việc của các anh trong Tổ bảo vệ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, nhất là lúc rượt đuổi tội phạm. Năm 2009, trong lúc tuần tra, bảo vệ Trần Văn Đệ, phát hiện đối tượng trộm cắp nên đổi theo. Trong lúc rượt đuổi, anh đã bị té xe phải nằm viện mất mấy ngày. Vậy mà sau khi hồi phục, anh vẫn tiếp tục công việc, không e dè trước bọn tội phạm. Chung Thanh Hiếu, (sinh viên Khóa 33, Khoa Công nghệ, Trường ĐHCT), là thành viên Đội Cờ đỏ, là lực lượng hỗ trợ rất đắc lực cho Tổ bảo vệ, nói: “Em tham gia vào Đội Cờ đỏ của trường đã hơn 2 năm, tham gia bắt được nhiều đối tượng nhất là trộm xe đạp. Các bạn trong đội cũng như em đều tham gia trên tinh thần tự nguyện, vì chúng em cũng muốn góp chút công sức cùng với các chú bảo vệ của trường giữ gìn an ninh trật tự, nhắc nhở các bạn thực hiện đúng nội quy của nhà trường”. Sinh viên Phạm Huỳnh Ngọc, khóa 36, Khoa Kinh tế, Trường ĐHCT, nói: “Vào ngày 10-1-2011, em vào nhà ăn của trường, khóa xe đạp để đằng trước, nghĩ là mình vào lát ra sẽ không có gì. Ai ngờ, bị trộm lấy mất. Cũng may nhờ mấy chú bảo vệ bắt được đối tượng, em nhận lại được chiếc xe. Từ đó em nâng cao tinh thần cảnh giác hơn, đi đâu em cũng gởi xe vào bãi giữ xe”.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Lụa, Đội Trưởng Đội hướng dẫn phong trào cơ quan- doanh nghiệp Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Hàng năm, Công an thành phố đều kết hợp với Trường ĐHCT tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như thủ đoạn của bọn tội phạm để các em sinh viên nắm rõ, phòng ngừa. Gần đây, bọn tội phạm lợi dụng chỗ đông người để trộm xe mà trường học là nơi bọn chúng dễ dàng ra tay. Vì thế, Ban giám hiệu Trường ĐHCT đã phối hợp với Công an phường Xuân Khánh xây dựng kế hoạch trấn áp tội phạm “trộm xe nóng” trong phạm vi trường. Vừa qua, lực lượng bảo vệ của trường đã bắt liên tiếp 3 vụ trộm xe gắn máy tại khu ký túc xá của trường, thu hồi 5 xe gắn máy trị giá hàng chục triệu đồng được Giám đốc công an TP Cần Thơ khen thưởng đột xuất. Sự nỗ lực của lực lượng bảo vệ Trường ĐHCT đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn phường Xuân Khánh”.

Với những đóng góp trên, Tổ bảo vệ, Trường ĐHCT nhiều năm liền nhận được Bằng khen của UBND thành phố và Giấy khen của Giám đốc Công an TP Cần Thơ về thành tích truy bắt tội phạm góp phần bảo vệ ANTT, đây là nguồn động viên, khích lệ để các anh tiếp tục cống hiến sức mình, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ ANTT tại đơn vị, địa phương.

ĐÔNG BÌNH

Chia sẻ bài viết