03/10/2018 - 10:36

Giới trẻ Đài Loan tìm việc ở Đông Nam Á 

Tờ Nikkei Asian Review mới đây cho biết, ngày càng có nhiều người trẻ Đài Loan tìm kiếm cơ hội việc làm ở Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi họ có thể hưởng mức lương cao hơn, chi phí sinh hoạt thấp hơn trong khi cơ hội thăng tiến nhanh hơn.

Công nhân làm việc tại Công ty Vedan Việt Nam ở Đồng Nai. Ảnh: Nikkei Asian Review

8 năm sau khi rời Đài Loan với chút ít kinh nghiệm, Bevin Su đã trở thành quản lý của một đội ngũ nhân viên hơn 700 người tại công ty gia công giày thể thao Nike ở thành phố Hồ Chí Minh. “Tôi sẽ không bao giờ có được cơ hội như vậy nếu ở Đài Loan hoặc đi làm ở Trung Quốc (đại lục)” – Bevin Su nói. Gần đây, Su đã trở lại Đài Loan vì lý do gia đình nhưng nói rằng anh thích làm việc tại Việt Nam hơn. Bevin Su tiết lộ, mức lương khởi điểm dành cho sinh viên tốt nghiệp Đài Loan tại Việt Nam ít nhất là 35.000 Tân Đài Tệ (tương đương 1.140 USD)/tháng, và có thể tăng lên 1.500-1.600 USD sau thời gian thử việc, cao hơn nhiều so với mức lương 927 USD/tháng tại Đài Loan.

Còn Zoe Wu, một đồng nghiệp cũ của Bevin Su tại công ty sản xuất giày thể thao Dean Shoes, cho biết cô đã chuyển đến làm tại Việt Nam sau khi nhận ra mình không thể tiết kiệm được tiền khi làm trợ lý thương mại tại một công ty quà lưu niệm ở Đài Bắc. Zoe Wu cho hay, Dean Shoes không chỉ bao ăn, bao ở, có cả dịch vụ dọn dẹp và giặt ủi mà còn tặng cô 7 chuyến bay khứ hồi miễn phí về Đài Loan/năm và 55 ngày nghỉ có lương. Zoe Wu tiết lộ cô tiết kiệm hơn một nửa tiền lương do chi phí sinh hoạt thấp. “Tôi kiếm được gấp đôi so với những gì tôi kiếm được ở Đài Loan. Mọi người có thể dễ dàng tiết kiệm tới 30.000 USD trong 2 hoặc 3 năm làm việc ở đây. Đó là điều mà tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được nếu tôi ở lại Đài Bắc” – Zoe Wu nói. Nhiều người trong số 110.000 người Đài Loan như Bevin Su và Zoe Wu làm việc ở Đông Nam Á nói rằng họ có mức lương cao hơn và triển vọng thăng tiến tốt hơn so với các đồng nghiệp ở quê nhà.

Những người trẻ Đài Loan lần lượt sang Đông Nam Á làm việc trong bối cảnh cơ hội việc làm ở Đài Loan ngày càng ít dần. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tại đây vượt mức 10% trong 9 năm liên tục, thậm chí tỷ lệ người từ 20-24 tuổi thất nghiệp lên tới 12,8%.  Trong khi đó, các nền kinh tế như Việt Nam và Ấn Độ đang tăng trưởng khoảng 7%/năm và có thể trở thành điểm đến hấp dẫn đối với giới trẻ Đài Loan. Theo số liệu thống kê từ 104 Job Bank, cơ quan tuyển dụng trực tuyến hàng đầu của Đài Loan, số người Đài Loan từ 25-29 tuổi làm việc tại Đông Nam Á đã tăng 62% trong giai đoạn 2015-2017, trong khi số người nộp đơn ứng tuyển các vị trí tại khu vực tăng 33%, đạt mức 53.137 người.

Nếu như trước đây, giới trẻ Đài Loan có thể đã đến Trung Quốc đại lục làm việc nhưng  chi phí lao động gia tăng trong khi cuộc chiến thương mại đang nổ ra giữa Trung Quốc và Mỹ đang khiến các công ty Đài Loan chuyển sản xuất sang những nơi như Việt Nam và Ấn Độ. Ngoài các công ty sản xuất giày dép Eclat Textile, Pou Chen và Feng Tay chuyển sản xuất sang Đông Nam Á, các công ty công nghệ lớn như Advantech hay các nhà cung cấp chính của “đại gia công nghệ” Apple gồm Hon Hai Precision Industry và Pegatron cũng đang chuyển sản xuất sang khu vực. “Chúng tôi thấy ngày càng nhiều công ty và thanh niên Đài Loan đến Việt Nam trong những năm qua. Đó là một thị trường khổng lồ” - Michael Hsieh, giám đốc chiến lược công ty thực phẩm Vedan International Holding, một trong những nhà đầu tư Đài Loan đầu tiên tại Việt Nam, cho biết.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết