15/06/2018 - 07:24

Giới lập pháp Mỹ nỗ lực hàn gắn quan hệ với Canada 

Các thượng nghị sĩ Mỹ đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với Canada, đồng minh thân cận nhất của Washington, sau khi Tổng thống Donald Trump cùng chính quyền của ông “đấu khẩu” và áp thuế nhập khẩu đối với Ottawa.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 13-4. Ảnh: CNN
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 13-4. Ảnh: CNN

Theo tờ Politico, chỉ vài ngày sau khi Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro lên tiếng xin lỗi vì những phát ngôn bị xem là “sỉ nhục” đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Hội nghị G7 mới đây, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm 13-4 đã đến Đồi Capitol (trụ sở của Quốc hội Mỹ) theo lời mời của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín kéo dài khoảng 1 tiếng,  Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ gần gũi giữa Canada và Mỹ. Tuy nhiên, bà khẳng định lập trường nhất quán của Chính phủ Canada về quyết định tiến hành biện pháp trả đũa bằng việc áp thuế lên tới 12,8 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bà Freeland còn nói Chính phủ Canada cho rằng những phát biểu của ông Navarro đối với Thủ tướng Trudeau là không phù hợp trong chính sách đối ngoại, trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt là quan hệ đối ngoại với các đồng minh và nước láng giềng thân cận.

“Hầu hết chúng tôi đều hy vọng chuyện này sẽ lắng xuống” – Chủ tịch Corker phát biểu. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez cũng nói thêm rằng giới lập pháp Mỹ có “quan điểm khác” với Nhà Trắng về vụ việc đáng tiếc nói trên, đồng thời cho biết họ không đồng tình với quyết định áp thuế nhập khẩu đối với Ottawa. “Hy vọng bà Freeland về nói với người dân Canada rằng quan điểm của Tổng thống Trump không phải là quan điểm của tất cả người dân Mỹ, và tôi tin rằng đó cũng không phải là quan điểm của số đông nghị sĩ trong Thượng viện Mỹ “ – ông Menendez khẳng định.

Giữa lúc quan hệ Canada-Mỹ đang không mấy êm đẹp, một tin vui xuất hiện đúng lúc và được cho có thể giúp hai nước hàn gắn lại, đó là Canada, Mỹ và Mexico sẽ đồng đăng cai World Cup 2026. “Mỹ, cùng với Mexico và Canada sẽ đồng đăng cai World Cup. Xin chúc mừng, sẽ có rất nhiều công việc khó khăn trước mắt” – Tổng thống Trump viết trên trang cá nhân Twitter. Trong khi đó, Thủ tướng Trudeau cũng vô cùng phấn khích khi viết: “Đó sẽ là một giải đấu tuyệt vời”.

Phát biểu với tờ Thời báo New York (NYT), Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Canada - Steven Reed - xem việc Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2026 cho Canada, Mexico và Mỹ là “một vinh dự đặc biệt”. Theo NYT, 60 trong số 80 trận đấu của World Cup 2026 sẽ được tổ chức tại Mỹ, bao gồm các trận ở vòng tứ kết, trận bán kết và trận chung kết, trong khi Canada và Mexico mỗi nước sẽ tổ chức 10 trận. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mỹ-Canada