27/06/2018 - 07:27

Giới lập pháp Anh muốn tăng chi tiêu quân sự 

Một báo cáo của Ủy ban Quốc phòng Anh mới đây đề nghị chính quyền Thủ tướng Theresa May cân nhắc tăng ngân sách quốc phòng, mục tiêu là không chỉ giữ vững vai trò chủ đạo của nước này trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà còn duy trì ảnh hưởng đối với đồng minh Mỹ.

Thủ tướng May thăm doanh trại Anh đóng tại Estonia trong khuôn khổ hoạt động của NATO. Ảnh: Reuters
Thủ tướng May thăm doanh trại Anh đóng tại Estonia trong khuôn khổ hoạt động của NATO. Ảnh: Reuters

Được biết, chi tiêu quốc phòng Anh trong năm tài khóa 2016-2017 vào khoảng 47 tỉ USD. Anh là một trong số ít quốc gia thành viên NATO đạt mức chi tiêu tối thiểu 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho hoạt động phòng thủ, an ninh theo yêu cầu của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Dù vậy, Thủ tướng May đang đứng trước áp lực tăng ngân sách quốc phòng sau gần một thập kỷ cắt giảm chi tiêu công, đe dọa tiềm lực quân sự.

Trong báo cáo mới đây, Ủy ban Quốc phòng Anh đề xuất tăng mức chi tiêu quân sự lên 2,5% GDP để duy trì năng lực phòng thủ, thậm chí có thể tăng lên 3% nếu muốn cải thiện sức mạnh quân đội. “Chi tiêu quốc phòng là cách mà qua đó chúng ta sẽ gởi thông điệp mạnh mẽ đến đồng minh cũng như các đối thủ” – Reuters trích lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Anh Julian Lewis cho biết.

Theo báo cáo, ngoài chính sách ngoại giao, kinh tế, sự gắn kết về mặt quân sự cũng như vai trò của Anh tại NATO là yếu tố giúp duy trì ảnh hưởng của nước này trong quan hệ với Mỹ. “Tuy nhiên, thực tế này chỉ đúng khi quân đội Anh giữ vững năng lực và đẩy mạnh tiềm lực tương tác với quân đội Mỹ, đồng thời chia sẻ gánh nặng quốc phòng với đồng minh” – báo cáo nhấn mạnh.

Báo cáo trên được công bố sau khi sáng kiến của Anh về việc thành lập lực lượng can thiệp quân sự châu Âu được 9 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ký thông qua hôm 25-6. Sáng kiến này không gói gọn trong khuôn khổ EU, do đó, Anh vẫn có thể tham gia sau khi rời khỏi khối.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết