24/07/2018 - 22:15

Giới đầu tư bất động sản tìm về Tây Đô 

Theo ghi nhận của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ, đất ở Phú Quốc (Kiên Giang), sau khi tiến hành thanh tra đất đai đã không còn “sốt nóng” và đang bước vào “thoái trào”. Giới đầu tư chuyển hướng đến các thị trường mới nổi, trong đó có TP Cần Thơ - nơi giá BĐS ở mức vừa phải và có khả năng tăng giá trong thời gian tới...

Đất nền khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Cần Thơ luôn trong tình trạng thiếu hàng. Ảnh: AN KHÁNH
Đất nền khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Cần Thơ luôn trong tình trạng thiếu hàng. Ảnh: AN KHÁNH

Hội Môi giới BĐS thuộc Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt số lượng giao dịch rất ấn tượng, tăng hơn 6 tháng đầu năm 2017 là 31%, nhưng chủ yếu các giao dịch là người có nhu cầu thực. Tính nhộn nhịp, sôi động mua đi, bán lại trên thị trường của các nhà đầu tư, đầu cơ đã gần như không còn tập trung ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh mà sôi động ở hầu khắp các đô thị lớn trong cả nước.

Ông Thiều Quang Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ, cho biết: Thị trường BĐS Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng thời gian qua đã có bước phát triển tích cực thể hiện qua các chỉ số về giá cả, số lượng giao dịch, nhiều phân khúc giao dịch sôi động như đất nền, nhà xây sẵn và cả nhà cũ trong nội ô quận Ninh Kiều... Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thị trường BĐS Cần Thơ sôi động, trong đó động thái đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp có thương hiệu lớn của Hàn Quốc có sức ảnh hưởng rất lớn… Uy tín và quy mô của các dự án khiến nhu cầu mua đất nền của người dân trong và ngoài địa phương đến Cần Thơ tăng theo. Với đà này, thị trường BĐS Cần Thơ từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định; thành phố tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án mới nhằm tạo thêm quỹ nhà ở, đất ở đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trung tâm vùng trong thời gian tới…

Đánh giá chung về thị trường BĐS, Hội Môi giới BĐS thuộc Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường vẫn cho thấy một “gam màu đẹp” với những con số khá ấn tượng về cả lượng cung và cầu. Nhu cầu thực chất sử dụng BĐS ngày càng tăng rõ rệt cho thấy dấu hiệu của thị trường phát triển bền vững. Tuy nhiên, do không còn sức hấp dẫn ở 2 thị trường lớn (Hà Nội và Hồ Chí Minh), nên các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ và thậm chí là cả các nhà đầu tư phát triển BĐS có quy mô nhỏ và vừa đã dịch chuyển hoạt động đến những thị trường mới tại các tỉnh lẻ trên cả nước có sức hấp dẫn hơn, do giá cả và các ưu đãi đầu tư, đặc biệt là có sự đầu tư mạnh của Nhà nước vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị. Những chuyển đổi này thực sự đã làm thay đổi, làm sôi động thị trường BĐS tại các khu vực mới này.

Những tháng gần đây, theo ghi nhận của Hiệp hội BĐS Cần Thơ đã có sự chuyển dịch khá rõ rệt từ các nhà đầu tư BĐS ở Phú Quốc đã tìm đến thị trường TP Cần Thơ với những yêu cầu mua đất nền với số lượng lớn. Nhưng vào thời điểm này, muốn đầu tư thứ cấp như thế sẽ khó được đáp ứng vì các dự án mới trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, còn dự án cũ đã “hết hàng” từ lâu. Ông Thiều Quang Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ, cho biết thêm: Hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư  tìm đến TP Cần Thơ - Thủ phủ miền Tây để tìm mua BĐS. Vì thật ra hiện nay giá BĐS ở Cần Thơ vẫn còn thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn và thậm chí thấp hơn giá đất ở Phú Quốc, nên tiềm năng sinh lợi rất lớn. Ngoài ra, thành phố đã ngăn chặn việc phân lô nền tự phát, cấm chuyển nhượng những trường hợp đất đai không đúng quy hoạch ở các quận, huyện… Đây là cơ hội mới để các dự án khu dân cư chính quy được quy hoạch cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, giao dịch sôi động, hấp dẫn nhà đầu tư hơn.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết