14/11/2016 - 21:57

Gió xoay chiều

Hai ứng viên tổng thống thân Nga ở Moldova và Bulgaria đều đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 13-11, thể hiện mong muốn của người dân hai nước này "xoay chiều" cải thiện mối quan hệ với Nga.

Tổng thống đắc cử Moldova Igor Dodon của đảng Xã hội chủ nghĩa cam kết khôi phục quan hệ kinh tế và chính trị với Nga, vốn bị rạn nứt nghiêm trọng sau khi chính quyền thân hữu ký kết thỏa thuận thương mại-chính trị với Liên minh châu Âu (EU) năm 2014. Quốc gia từng là thành viên liên bang Xô-viết với khoảng 3,5 triệu dân này phụ thuộc gần như toàn bộ nguồn cung dầu khí từ Nga. Thế nên, quyết định cấm vận của Mát-xcơ-va đối với Chisinau đã và đang gây khó khăn cho nền kinh tế nhỏ yếu Moldova.

Tuy nhiên, thắng lợi của ông Dodon cũng đang đặt ra thách thức chính trị ở Moldova khi mà Thủ tướng thân châu Âu Pavel Filip tuyên bố nước này sẽ không đảo ngược tiến trình hội nhập EU. Ông Filip mới được quốc hội Moldova bầu làm thủ tướng hồi đầu năm nay giữa lúc cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế đạt đến đỉnh điểm sau đại án tham nhũng 1 tỉ USD bị phát hiện. Dù cựu Thủ tướng Vlad Filat đã bị kết án tù, nhưng các cuộc biểu tình không ngừng diễn ra đòi giải tán quốc hội vốn được bầu trước khi vụ xì-căng-đan tài chính bị phanh phui.

Trong khi đó ở Bulgaria, Thủ tướng Boiko Borisov đã tuyên bố từ chức ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng viên tổng thống Rumen Radev do đảng Xã hội đối lập hậu thuẫn đắc cử. Ông Radev từng là một sĩ quan không quân. Ông ủng hộ EU xóa bỏ cấm vận đối với Nga và thúc đẩy cải thiện quan hệ Nga-NATO.

Bulgaria là một thành viên của NATO và có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng trong khu vực Balkan. Vì thế, kết quả cuộc bầu cử ở Bulgaria cũng được coi là "cú sốc" với NATO và EU.

KIẾN HÒA (Theo AFP, AP, Reuters)

KIẾN HÒA (Theo AFP, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết