25/10/2008 - 20:39

Gilles Simon - Ngôi sao quần vợt mới

Gilles Simon - tay vợt số một nước Pháp hiện nay. Ảnh: Flickr.com

23 tuổi, Gilles Simon vừa trở thành tay vợt người Pháp có vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng của ATP (Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp). Anh xếp hạng thứ 10 sau khi đánh bại tay vợt số một thế giới hiện nay Rafael Nadal ở bán kết giải quần vợt Masters Series Madrid.

Tháng 7-2008, Gilles Simon đã loại tay vợt số 1 thế giới - vào thời điểm đó - Roger Federer tại Giải Masters Series Toronto (Canada). Tiếp theo anh đã “lật đổ” tay vợt số một thế giới hiện nay Rafael Nadal trên sân đất nện ở Giải Masters Series Madrid (Tây Ban Nha) vừa qua. Gilles Simon thắng Rafael Nadal với tỷ số 3-6, 7-5, 7-6 trong trận đấu kéo dài gần 3 giờ rưỡi đồng hồ. Các phương tiện thông tin đại chúng Tây Ban Nha gọi Gilles Simon là “El Superviviente” (Siêu nhân). Gilles Simon đã hạ “Vua sân đất nện” Nadal ngay tại “sân nhà” của đối thủ. Gilles Simon nói: “Đây là trận đấu tuyệt vời nhất từ trước đến nay của tôi. Tôi đã thi đấu với tâm lý thoải mái nhất, bộc lộ hết khả năng của mình”.

Dù lối đánh không đẹp mắt như Monfils hay Tsonga - những tay vợt người Pháp tài năng cùng thời, nhưng Gilles Simon nổi bật hơn ở sự hiệu quả. Gilles Simon (cao 1m83, nặng 64 kg), trông “mỏng cơm” nên anh có biệt danh “Cây sào” - nhưng anh hội đủ mọi tố chất của một nhà vô địch: tinh thần bền bỉ, thi đấu dẻo dai, xử lý bóng thông minh, kỹ thuật, quyết đoán... Từ đầu năm 2008 đến nay, anh đã giành 3 chiếc cúp vô địch các giải Masters Casablanca, Indianapolis và Bucarest.

Gilles Simon sinh ra trong một gia đình có mẹ là thầy thuốc và cha là giáo viên toán. Khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2004, Gilles Simon đã có mặt trong tốp 200 tay vợt nam hàng đầu thế giới và tiến bộ rất nhanh. Chỉ mất 3 năm, anh đã nhảy từ vị trí 150 lên thứ 10 thế giới trong bảng xếp hạng của ATP. Anh rất hâm mộ và học hỏi tay vợt người Mỹ gốc Hoa Michael Chang về tinh thần nỗ lực vượt khó. Anh hiện nằm trong “thế hệ vàng mới” của quần vợt Pháp với những: Monfils, Tsonga, Richard Gasquet, Llodra... nhưng Gilles Simon lại ít được người hâm mộ Pháp biết đến vì anh thường né tránh các phương tiện truyền thông.

Để lấy lại thăng bằng sau những trận đấu căng thẳng, Gilles Simon chỉ mê xem phim và chơi đàn piano. Mục tiêu còn lại của anh trong năm nay là có mặt trong 8 tay vợt nam hàng đầu thế giới tranh tài ở Giải Masters Thượng Hải (Trung Quốc).

LAM HẬU GIANG (Tổng hợp từ các báo Pháp)

Chia sẻ bài viết