15/02/2018 - 12:46

Gieo mầm trên đường đua xanh 

Những ngày cuối năm trở gió, không khí lạnh tràn về khiến ai nấy co ro trong áo ấm và găng tay, nhưng ở Hồ bơi Công an, những vận động viên (VĐV) nhỏ tuổi của đội năng khiếu bơi lội Cần Thơ vẫn lao xuống nước và thực hiện những bài tập gọn gàng, đúng chuẩn theo chỉ đạo của các Huấn luyện viên (HLV). Đây là lứa vận động viên được những người làm thể thao thành phố xem là mầm xanh, hứa hẹn giúp thành phố khôi phục vị thế trên đường đua quốc gia và khu vực.

Nằm trong kế hoạch đầu tư 13 môn thể thao trọng điểm, bơi lội được làm mới gần như hoàn toàn từ đầu năm 2016 đến nay. Một lứa VĐV năng khiếu đang định hình với những tín hiệu khởi sắc.

Các VĐV đội năng khiếu bơi lội Cần Thơ tập bơi bướm rất hăng say bất chấp cái nắng gay gắt.

Các VĐV đội năng khiếu bơi lội Cần Thơ tập bơi bướm rất hăng say bất chấp cái nắng gay gắt.

Những ngày này, trời trở lạnh, nhưng vẫn như mỗi sáng sớm thường ngày, hơn chục VĐV năng khiếu bơi lội Cần Thơ sau vài bài tập khởi động là lao mình xuống nước. Trong số này có khoảng 6 em đang là học sinh cấp tiểu học, nhưng trông rất rắn rỏi. Các HLV lần lượt cho các VĐV nhí tập kỹ thuật, bơi từng đợt và nhắc nhở từng động tác mỗi khi các em thực hiện không đúng. Hết mỗi vòng hồ (dài 50 mét), các VĐV được nghỉ 1-2 phút, rồi lại tiếp tục ngụp lặn giữa 2 đường dây phao. Hít thở đều đặn, kết hợp động tác tay chân đúng nhịp, những VĐV nhỏ nhắn lao lên phía trước trong làn nước lạnh, nhanh như những con rái cá nhỏ. Mặt nước hồ bơi chỉ gợn sóng lăn tăn, khi các VĐV thực hiện hết động tác bơi tự do rồi đến kỹ thuật bơi bướm, bơi ếch... tuy chưa hoàn hảo nhưng đã ra dáng của những kình ngư tương lai.

Sau khoảng 1 giờ bơi đều, HLV cho các em tập trung lên bục tập xuất phát và bơi hết khả năng... như một cuộc tranh tài thật sự. Khi tiếng còi vang lên, đồng loạt các VĐV lao xuống nước và băng băng về đích. Trần Gia Lộc, sinh năm 2007, từng đoạt HCĐ giải trẻ quốc gia, rất nhanh vượt lên dẫn đầu nhóm VĐV tiểu học. Cậu bé này có bề ngoài đen nhẻm rám nắng, chỉ còn cặp mắt là trắng, vì đeo kính bơi. Tập luyện gần 2 năm nay, Lộc được xem là tiềm năng tiếp nối thế hệ bơi lội Cần Thơ tương lai. Các VĐV hoàn tất buổi tập cũng là lúc mặt trời đã lên cao chiếu nắng chan chát xuống mặt hồ, như để in đậm thêm vào làn da các em một dấu mốc mới trong hành trình trở thành kình ngư chuyên nghiệp.

Hỏi chuyên gia bơi lội Nguyễn Công Đúng, đang là HLV của bơi lội Cần Thơ, các em có dễ bị bệnh không khi thời tiết chuyển lạnh, ông cười nói: “Các em quen rồi và có sức chống chịu tốt. Thời gian trước, mỗi ngày các em tập bơi khoảng 10km; từ đầu tháng 11 đến giờ, do chuẩn bị thi học kỳ nên giảm chỉ tập 4- 5km. Không quá sức các em. Ngược lại, không tập luyện mới sợ các em bị bệnh. Tuy nhiên, hôm nào trời quá lạnh, các em buộc phải nghỉ tập dưới nước”. Hiện tại, đội bơi lội có 20 VĐV, lớn nhất sinh năm 2004 và nhỏ nhất sinh năm 2009, tập 2 buổi sáng chiều tại hồ bơi Công an.

VĐV Trần Gia Lộc chỉ còn vùng mắt là trắng.

VĐV Trần Gia Lộc chỉ còn vùng mắt là trắng.

VĐV lớn tuổi nhất trong đội là Bùi Hữu Hiệu, sinh năm 2004, vừa giành được 4 HCV tại Giải bơi vô địch nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á lần thứ 41 tại Brunei ở các cự ly bơi tự do 100m, 200m, 400m và 1.500m. Hữu Hiệu là một trong những VĐV nổi bật, đóng góp vào thành tích dẫn đầu toàn đoàn của Việt Nam tại giải đấu này, với 51 HCV, 27 HCB, 13 HCĐ; bỏ xa đoàn Indonesia đứng thứ hai (19 HCV, 24 HCB, 14 HCĐ) và đoàn Thái Lan đứng thứ ba (16 HCV, 21 HCB, 29 HCĐ). Chưa đầy 2 năm tập luyện, Hữu Hiệu đã được tập trung vào đội tuyển quốc gia hồi đầu tháng 7-2017. Sự tiến bộ và thành tích của Hữu Hiệu đã giúp bơi lội Cần Thơ giải “cơn khát vàng” nhiều năm qua tại các giải bơi quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Ngoài 4 HCV vừa đạt được, Hữu Hiệu cũng đã “sưu tập” 9 HCV, 6 HCB, 7 HCĐ tại các giải trong nước năm 2017.

 Ngoài Hữu Hiệu, 6 VĐV khác cũng vừa được tập trung vào đội trẻ quốc gia, là lớp kế cận cho bơi lội Cần Thơ. Với nhóm các VĐV tiểu học đang bơi dưới hồ, HLV Nguyễn Công Đúng cho biết: “Chuyên gia bơi lội của đội tuyển trẻ quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ cũng đã để ý tới các VĐV nhí này. Nhưng chúng tôi cần luyện các em có sự cứng cáp hơn trước khi giới thiệu vào đội trẻ quốc gia”.

Chia sẻ về bí quyết đào tạo ra những VĐV bơi lội đỉnh cao, chuyên gia này cho biết quan trọng nhất là khâu tuyển chọn ban đầu, phải có kinh nghiệm để nhận biết VĐV tiềm năng. Nhưng điều kiện tiên quyết là bản thân các HLV phải thương yêu, hết lòng với các em, tạo được mối liên kết và sự tin tưởng. Bên cạnh đó, điều kiện về chế độ dinh dưỡng, bài tập phù hợp với từng VĐV cũng phải được chú trọng. Ví như không thể lấy giáo án tập luyện dành cho Hữu Hiệu áp dụng với tất cả các VĐV khác để có thành tích như Hiệu được. Thông thường, sau khoảng 1 năm tập luyện, các HLV sẽ phát hiện sở trường của VĐV để tập luyện chuyên một vài nội dung bơi, giúp VĐV phát huy tối đa năng lực và phát triển vững chắc sự nghiệp sau này.

*****

Trong nhiều lần chuyện trò, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nhà quản lý thể thao của Cần Thơ cứ nhắc rằng, Cần Thơ không ngại khó để củng cố lại các bộ môn thể thao, nhằm tạo chân đế vững chắc cho tương lai. Tâm sự của ông xuất phát từ sự sa sút của những môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic như bơi lội, mà Cần Thơ được xem là rất tiềm năng, đặc biệt từ sự xuất hiện và thành danh của nữ kình ngư quê ở huyện Phong Điền- Nguyễn Thị Ánh Viên. Thế nên, việc đầu tư cho bơi lội được xác định là trọng tâm và được quan tâm chặt chẽ. Ngay khi hay tin Hữu Hiệu đạt HCV ở giải trẻ Đông Nam Á, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi tuyên dương và khen thưởng VĐV này hơn 20 triệu đồng- việc làm chưa có tiền lệ của thể thao Cần Thơ dành cho một VĐV trẻ. Động thái đó cho thấy sự sát sao, kịp thời của các nhà quản lý thể thao Cần Thơ, nhằm khuyến khích, động viên các VĐV bơi lội Cần Thơ nỗ lực hơn nữa, để đem “vàng” từ đường đua xanh về với Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết