15/11/2017 - 10:38

Giấy gói thực phẩm diệt khuẩn 

Các chuyên gia tại Đại học McMaster (Canada) vừa tạo ra một loại giấy gói thực phẩm có chứa vi-rút có thể tiêu diệt vi khuẩn khiến thực phẩm bị ôi thiu.

Theo Giáo sư Carlos Filipe, trưởng nhóm nghiên cứu, các loại vi-rút trong giấy gói thực phẩm trên có thể tồn tại đến 3 tháng. Không giống như kháng sinh, chúng hoạt động bằng cách tiêu diệt các chủng vi khuẩn đơn lẻ, dần dần loại bỏ tất cả vi khuẩn ra khỏi thức ăn. Các loại vi-rút này được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau củ, không gây ảnh hưởng tới mùi vị, tính an toàn hay bề mặt thực phẩm.

Để tạo ra loại giấy này, giáo sư Filipe và cộng sự đã nhúng vi-rút vào 3 loại màng được làm từ đường hòa tan, gồm pullulan- được dùng để kéo dài thời hạn sử dụng của trái cây và trứng, trehalose- được sử dụng trong việc sấy khô, và cả pullulan và trehalose. Các màng này sau đó được đem đi gói thịt. Kết quả cho thấy, vi-rút nhúng trong màng làm từ pullulan hoặc trehalose đã mất tác dụng kháng khuẩn trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Trong khi đó, vi-rút nhúng trong màng được làm từ hỗn hợp pullulan-trehalose có thể kháng vi khuẩn listeria monocytogenes đến 3 tháng. Từ đó, các chuyên gia kết luận rằng, việc kết hợp giữa pullulan và trehalose là một phương pháp đầy hứa hẹn và đơn giản để bảo vệ thực phẩm khỏi bị nhiễm khuẩn.

HOÀNG NAM (Theo Channel News Asia)

 

Chia sẻ bài viết