28/09/2018 - 09:54

Giáo dục thói quen ứng xử 

Để ứng xử chuẩn mực, có văn hóa là vấn đề những bạn trẻ ngày nay đã và đang nỗ lực học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, quá trình hình thành thói quen ý thức ứng xử văn hóa nơi công cộng, các bạn trẻ rất cần sự đồng hành của gia đình, cộng đồng và xã hội.

Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy được giáo dục bảo vệ môi trường bằng hoạt động tham gia trồng cây xanh trong khuôn viên trường.

Ngày cuối tuần, Nhà sách Phương Nam tấp nập khách hàng. Ở quầy sổ tay tại tầng 1, cô gái trẻ đứng cạnh tôi cứ mở hết bao kiếng quyển sổ này đến quyển sổ khác từ đầu quầy đến cuối quầy, xong không để lại vào bao kiếng như lúc đầu, còn để các quyển sổ lung tung. Một vài khách hàng đang chọn sổ tay e ngại nhìn cô gái, rồi qua quầy viết gần đó, chờ cô gái chọn xong thì quay lại. Có lẽ vì bức xúc trước hành vi của cô gái, người đàn ông trung niên đứng gần liền lên tiếng: “Con xem xong để lại chỗ cũ cho người khác xem. Con thấy dòng chữ ghi trên quầy “Xem xong xin quý khách để đúng vị trí. Xin cảm ơn!” không?". Lúc này, tôi đang đứng ở quầy tính tiền, cô nhân viên quay sang tôi nói giọng ngao ngán: “Mỗi ngày, nhân viên phải sắp xếp lại quầy sổ tay, vì nhiều học sinh, sinh viên đến chọn sổ, xem xong thì để bừa bộn trên kệ. Một số bạn trẻ ý thức nơi công cộng còn kém quá…”.

Hình ảnh bạn trẻ vô tư xả rác ở những nơi công cộng cũng không hiếm gặp, nhất là tại các quán ăn. Tối thứ bảy, quán Ghế Gỗ ở khu vực Hàng Dương, quận Ninh Kiều có 3 bàn tiệc sinh nhật. Các bàn tiệc được trang trí đẹp mắt và hoành tráng. Từng nhóm bạn trẻ mặc đẹp, thời trang đến chúc mừng chủ nhân bữa tiệc. Một lát sau, dưới các bàn tiệc vương vãi giấy vệ sinh, dù quán có bố trí sẵn sọt rác.

Theo kết quả nghiên cứu của những chuyên gia về xã hội học, cách hành xử của cá nhân được hình thành từ sự vận hành của xã hội. Trong đó, bao gồm gia đình, một cộng đồng nào đó hay phạm vi rộng toàn xã hội. Những bạn trẻ này nếu được giáo dục từ nhỏ trong gia đình phải tuân thủ giữ vệ sinh chung, những quy tắc chung nơi công cộng, biết giúp đỡ người yếu thế…Và khi lớn lên, trưởng thành trong môi trường sống mà cộng đồng, xã hội đều vận hành theo những quy tắc đó, chắc rằng các bạn sẽ không hành xử như trên.

Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên phục vụ nhiều năm kinh nghiệm tại Nhà hàng Cửu Long River (quận Ninh Kiều), cho biết, nơi chị làm hằng ngày có rất nhiều khách là người nước ngoài đến ăn uống, trong đó, có trẻ con. Các em nhỏ khi ngồi ăn với cha mẹ đều bỏ rác vào thùng. Khi ăn xong, bàn ăn khách nước ngoài lúc nào cũng gọn, sạch và thức ăn không vương vãi trên khăn trải bàn. Khi nhân viên mang thức ăn đến phục vụ, khách nước ngoài đều cười thân thiện và nói cảm ơn.

Thực tế cho thấy, muốn xây dựng nếp sống văn minh đô thị phải bắt đầu từ giáo dục nhân cách. Giáo dục ứng xử văn hóa nơi công cộng cũng phải bắt đầu từ nếp nhà, nơi nền tảng nhân cách ban đầu được hình thành. Và dĩ nhiên không thể thiếu vai trò các tổ chức, đoàn thể quan tâm, giáo dục định hướng để thế hệ trẻ ứng xử văn hóa và có lối sống đẹp.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết