28/03/2018 - 09:33

Giáo dục an toàn giao thông trong trường học

Thực hiện chủ đề năm 2018 "An toàn giao thông cho trẻ em", Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh các cấp trong năm học 2018-2019.

Theo đó, hai ngành tập trung tuyên truyền, giáo dục cho học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản về những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Đối với giáo dục mầm non, tập cho trẻ làm quen với một số phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; hướng dẫn cách ngồi trên xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy, tàu hỏa, phương tiện tàu thủy để đảm bảo an toàn, đi bộ an toàn. Đồng thời hướng dẫn trẻ cách nhận biết hệ thống biển báo hiệu đường bộ: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và hệ thống đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đỏ, vàng).

Đối với học sinh THCS, hướng dẫn cách đi bộ khi qua đường ở nơi không có biển chỉ dẫn; đi xe đạp trên đường an toàn, qua đường ở nơi đường bộ giao nhau với đường sắt; điều khiển xe đạp điện an toàn; quy định về đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy và điều khiển xe đạp điện, xe máy điện an toàn; hướng dẫn về hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của cảnh sát giao thông; tình huống giao thông nguy hiểm, cách phòng tránh tai nạn giao thông (TNGT).

Đối với học sinh THPT, hướng dẫn quy định về độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; quy định về đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, điều khiển phương tiện hai bánh chạy bằng điện; hướng dẫn các kỹ năng điều khiển mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện an toàn; hướng dẫn cách xử lý các tình huống khi tham gia giao thông và tránh TNGT; cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông và phổ biến các hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông.

Riêng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, tập trung tuyên truyền, giáo dục học sinh đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay, chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn khi sử dụng phương tiện. Đặc biệt tuyên truyền, giáo dục phòng tránh đuối nước trong học sinh, nhất là mùa mưa, lũ...

 Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, yêu cầu Phòng GD-ĐT các quận, huyện, các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT năm học 2018-2019; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh; chủ trì và phối hợp với Ban ATGT địa phương tích cực tham gia các cuộc thi do Sở GD-ĐT, Ban ATGT thành phố tổ chức. Đồng thời chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh ký cam kết không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, phương tiện hai bánh chạy bằng điện; quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp đối với những trường hợp học sinh vi phạm ATGT để răn đe, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện. 

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết