03/03/2017 - 14:51

Giăng lều ở làng chài Mỹ Hiệp

Làng chài Mỹ Hiệp thuộc xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) không khó tìm. Từ bãi biển Ninh Chữ, men theo đường ven biển đi Vĩnh Hy khoảng 10 cây số thì có bảng thôn Mỹ Hiệp bên tay phải. Từ đây, rẽ vào thôn, băng qua những cánh đồng tỏi, hành và rau húng tới bờ kè sát biển chừng khoảng 1 cây số. Rồi rẽ trái đi hết bờ kè, tiếp tục băng qua cánh đồng trồng hành là tới rừng dương. Từ đây, bắt đầu thềm đá san hô cổ ven biển. Xe gắn máy chạy xuyên rừng dương ra sát biển- nơi có bãi biển rộng, chạy dài chừng 200 mét. Có thể hạ trại và tắm biển tại đây và khám phá xung quanh. Bãi biển này cũng là vị trí trung tâm của thềm đá. Hai bên bãi là những bờ đá chạy dài. Phía bên phải của bãi biển là thềm đá cao, nơi "phơi sáng" lý tưởng của giới nhiếp ảnh. Phía trái có cổng tò vò rất lý tưởng để "sống ảo".

Mùa này, sóng dập vào bãi đá có khi cao gần 10 mét.

Chỗ cắm trại đẹp là khu vực rừng dương nằm ở rìa làng chài hoặc ra sát bờ biển, cắm trên bãi cát hoặc trên đồi cát đỏ sát mép đá san hô cổ. Đây là nơi an toàn. Bạn có thể để xe, đồ đạc ở đó suốt cả ngày đêm để thỏa sức khám phá hết những kỳ bí của thềm đá mà không sợ mất. Do chỗ cắm trại cách khu dân cư nên bạn nên chủ động đèn chiếu sáng sử dụng pin hoặc sạc dự trữ. Lều trại cần được dựng kỹ lưỡng, tránh bị gió cuốn. Lưu ý, đây là khu sinh thái đang được người dân ý thức bảo tồn, nên tới đây khám phá, bạn không nên giẫm đạp lên những sinh thể sống trên bãi đá lộ thiên khi thủy triều xuống. Có thể bắt ốc và một số loài hải sản để ăn nhưng tuyệt đối phải có ý thức bảo vệ môi trường, tránh gây tổn thất cho người dân bản địa.

Mùa này sóng biển phía thềm đá rất cao. Bạn không nên bơi ra xa khi thủy triều lên. Riêng khu vực bãi biển do nằm trong vịnh bao bọc là những bờ đá cao nên sóng nhẹ, tắm biển rất an toàn. Bạn có thể mua hải sản từ ngư dân đánh bắt vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Nếu không mang theo lò nấu nướng, có thể nhờ bếp của bất cứ người dân nào, họ luôn vui vẻ, cởi mở và không đòi hỏi chi phí.

Bài, ảnh: Du Thụy

Chia sẻ bài viết