04/03/2018 - 10:53

Giãn tĩnh mạch – dấu hiệu cảnh báo hình thành cục máu đông? 

Giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch ở chân và bàn chân bị giãn và phồng lên, thường xuất hiện do mang thai hoặc ảnh hưởng của tuổi tác khiến các mạch máu suy yếu. Các bác sĩ hiếm khi xem nó là mối nguy sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nghiên cứu mới của các chuyên gia Đài Loan cho thấy tình trạng này là “báo động đỏ” về nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hoặc thuyên tắc phổi.

Người bị giãn tĩnh mạch cần giám sát chặt nguy cơ hình thành cục máu đông. Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Shyueluen Chang và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Chang Gung Memorial đã phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 425.000 người trưởng thành qua dữ liệu từ chương trình Bảo hiểm Y tế Đài Loan trong khoảng 14 năm, tập trung vào hai nhóm có bệnh giãn tĩnh mạch hoặc không.

Các chuyên gia nhận thấy so với nhóm đối chứng, những người bị giãn tĩnh mạch có nguy cơ cao hình thành cục máu đông. Cụ thể là họ tăng gấp 5 lần nguy cơ DVT (có thể dẫn đến đoạn chi hoặc đe dọa tính mạng) và tăng gấp đôi nguy cơ thuyên tắc phổi – cục máu đông đi vào tĩnh mạch phổi đe dọa tính mạng. Những người này cũng tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại vi, làm giảm lưu lượng máu đến tay và chân. Nhóm nghiên cứu tin rằng tình trạng viêm trong tĩnh mạch có thể là một nguyên nhân.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN, Dailymail)

Chia sẻ bài viết