12/09/2008 - 08:58

Hà Nội:

Giám đốc lừa đảo tuyển sinh lĩnh án 14 năm tù

Sau 2 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, ngày 11-9, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt Nguyễn Hoàng Trung (sinh năm 1980, trú tại thôn Mai Hiên, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) 14 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 139, khoản 4, điểm a-BLHS. Ngoài án phạt tù, Trung còn phải chịu trách nhiệm bồi thường gần 1 tỉ đồng đã chiếm đoạt còn lại của 415 bị hại.

Theo cáo trạng: Là giám đốc của 4 công ty (gồm: Công ty cổ phần quốc tế thương mại du lịch và xây dựng Hồng Hà, Công ty cổ phần quốc tế đầu tư và xuất nhập khẩu Hồng Hà, Công ty cổ phần bưu chính viễn thông Bắc Đông Dương, Phân viện Kinh Bắc thuộc Viện kinh tế du lịch Đông Nam Á), song Trung không chí thú làm ăn chân chính mà lại tìm cách lừa đảo tuyển sinh dưới danh nghĩa 1 loạt các Tổng công ty lớn. Việc lừa đảo này của Trung được phát hiện khi ngày 7-9-2006, Tổng công ty viễn thông quân đội có công văn số 1608 gửi Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đề nghị làm rõ việc Công ty cổ phần quốc tế đầu tư và xuất nhập khẩu Hồng Hà (do Nguyễn Hoàng Trung làm chủ tịch Hội đồng quản trị) đã lấy danh nghĩa Tổng công ty để thông báo tuyển nhân viên bưu chính viễn thông Viettel.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện: ngoài việc giả danh liên kết với các Tổng công ty lớn để tuyển sinh, Trung còn dùng thủ đoạn soạn thảo thông báo tuyển sinh về việc đào tạo nghề nêu trên, sau đó dùng quyển niêm giám điện thoại “Những trang vàng” để lấy danh sách, địa chỉ của UBND các xã, phường ở các tỉnh. Theo danh sách đó, Trung cho gửi thông báo tuyển sinh đến UBND các xã của nhiều tỉnh từ miền Trung trở ra, nhằm mục đích thông qua UBND các địa phương này để tuyển sinh được nhiều người hơn. Trong thông báo có yêu cầu thí sinh nộp lệ phí tuyển sinh và học phí. Sau khi các địa phương nhận được thông báo trên, do tin tưởng đã thông báo rộng rãi lại cho những người có nhu cầu. Những người này đã làm hồ sơ theo hướng dẫn trong thông báo rồi đến nộp trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu điện tới địa chỉ các công ty của Trung.

Trước đó, Nguyễn Hoàng Trung được biết đến với biệt danh là Trung “lừa” do năm 2000, Trung đã từng có 1 tiền sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vì cả tin và thiếu thông tin, nên trong vụ án này tiếp tục có tới 415 người lao động đã “tự nguyện” nộp 1,26 tỉ đồng cho Trung chiếm đoạt.

KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết