24/06/2018 - 09:29

Giải pháp hạn chế tai nạn giao thông 

Huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ quan  tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, khang trang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, Vĩnh Thạnh nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT), đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. 

Tai nạn giao thông tăng

Theo Ban ATGT huyện Vĩnh Thạnh, 6 tháng qua, TNGT trên địa bàn huyện tăng so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 2 người, thiệt hại tài sản trên 11,3 triệu đồng. So với cùng kỳ 2017, tăng 3 vụ, số người chết tăng 3 người... Hầu hết nguyên nhân của các vụ tai nạn trên chủ yếu là do người điều khiển phương tiện có rượu, bia, đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, vượt sai quy định, điều khiển xe quá tốc độ cho phép… Bên cạnh đó, đời sống người dân được nâng lên, phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Điển hình như quốc lộ 80 đi qua địa bàn huyện Vĩnh Thạnh còn nhỏ hẹp, có đoạn xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại.  

Cán bộ, công nhân viên và đoàn viên thanh niên huyện Vĩnh Thạnh ra quân tuyên truyền, cổ động nhân dân chấp hành các quy định về ATGT khi ra đường.

 

Để hạn chế TNGT, 6 tháng qua, ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh tổ chức 558 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường thủy, với 2.064 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, lập biên bản vi phạm hành chính 452 trường hợp; tạm giữ 96 phương tiện, 356 giấy phép lái xe. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 185 cuộc tuần tra, kiểm soát; tăng 647 lượt người tham gia; lập biên bản vi phạm hành chính tăng 92 biên bản... Địa phương đã ra quyết định xử phạt 341 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), với số tiền gần 387 triệu đồng, tăng 64 trường hợp so với cùng kỳ...  

Giải pháp 

Ông Võ Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, Trưởng Ban ATGT huyện, cho biết: “Những vụ TNGT xảy ra ngoài nguyên nhân khách quan còn có những nguyên nhân chủ quan là do tinh thần, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, không nhận thức được hậu quả tác hại do TNGT gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội. Từ những nguyên nhân này, năm 2018, Ban ATGT huyện Vĩnh Thạnh chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định về ATGT khi tham gia giao thông. Trong đó, lực lượng công an làm nòng cốt phối hợp cùng các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế thấp nhất TNGT trong những tháng cuối năm 2018”.

Huyện Vĩnh Thạnh chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, địa phương đã xây dựng trên 96,770km đường giao thông nông thôn, đạt 105% chỉ tiêu; đầu tư xây dựng 67 cầu giao thông nông thôn, đạt 124% chỉ tiêu... với tổng kinh phí thực hiện 117,590 tỉ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 47,344 tỉ đồng. Công tác này tiếp tục được địa phương huy động sức dân thực hiện trong những tháng cuối năm 2018.

Theo Ban ATGT huyện Vĩnh Thạnh, nhằm kềm chế TNGT, huyện Vĩnh Thạnh thực hiện quyết liệt một số giải pháp. Cụ thể, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông sử dụng có hiệu quả các thiết bị nghiệp vụ và phương tiện hiện có để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến tỉnh lộ 919 và các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT đường bộ và đường thủy nội địa; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông; phổ biến những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT nghiêm trọng để cảnh báo, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề ATGT, phổ biến cho học sinh biết và chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT. Phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Trạm Cảnh sát giao thông Thới Thuận) tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 80; xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; lạng lách, đánh võng, tổ chức, cổ vũ đua xe trái phép; chở các thực phẩm bẩn vi phạm quy định về môi trường; đón trả khách không đúng nơi quy định; vượt đèn đỏ, vi phạm các quy định về hoạt động vận tải khi điều khiển phương tiện...

Ông Võ Văn Phương cho biết: “Vĩnh Thạnh đưa ra nhiều giải pháp nêu trên nhằm ngăn chặn TNGT có thể xảy ra trong những tháng cuối năm. Trong đó, các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT khi ra đường; tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân, chủ phương tiện xe cơ giới chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông để góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông...”. 

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết