25/11/2018 - 15:56

Giải pháp đảm bảo tự chủ tài chính trong các trường cao đẳng y, dược 

Ths. NGUYỄN THỊ CẨM NHUNG

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, CLB khối các trường cao đẳng y , dược thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Đổi mới phương thức hoạt động để đảm bảo tự chủ tài chính trong các trường cao đẳng y, dược”. Tại đây, nhiều sáng kiến, cách làm hay cũng như những đề xuất, kiến nghị xác đáng được nêu.

Tọa đàm có sự tham dự của Giáo sư Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; lãnh đạo các ban của hiệp hội, chuyên viên Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo của Bộ Y tế; Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chủ nhiệm CLB khối các trường cao đẳng y, dược; cùng lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, đại diện gần 30 trường cao đẳng y, dược thành viên CLB.


BSCKII. Phan Trung Thuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, đơn vị đăng cai Hội thảo, phát biểu ý kiến về việc đẩy mạnh  đổi mới phương thức hoạt động để đảm bảo tự chủ tài chính.

Tọa đàm khái quát quá trình đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) bắt nguồn từ việc thực hiện thí điểm chế độ tài chính áp dụng cho ĐVSNCL có thu theo các Nghị định của Chính phủ từ năm 2005, theo thời gian có bổ sung và thay đổi phù hợp từng thời điểm. Đến Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra những việc cấp bách và cụ thể nhằm đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL. Trong đó, nêu rõ tự chủ các trường cao đẳng, đại học bao gồm 4 nội dung chính: Tự chủ về tổ chức bộ máy; tự chủ về tài chính; tự chủ về nhân sự; tự chủ về học thuật.

Trong các nội dung này, tự chủ về tổ chức và về tài chính được xem là những tiền đề quan trọng có khả năng hoàn thiện toàn bộ các nội dung tự chủ khác. Đơn cử, tự chủ tài chính cho phép các trường huy động nguồn lực và duy trì nguồn lực tài chính, đảm bảo việc tuyển chọn lực lượng học thuật tốt nhất, từ đó phát triển học thuật theo hướng sáng tạo đổi mới theo chiến lược của từng trường. Cho nên, để phát triển giáo dục đại học, cao đẳng theo đúng mục tiêu, sứ mạng, tầm nhìn; cần có cơ chế và nguồn lực tài chính phù hợp, phân bổ hợp lý và sử dụng hiệu quả.

Những luận điểm nêu trên cho thấy tính thời sự và cần thiết của tọa đàm, trong tương quan với hoạt động các CLB. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ: “Chủ trương thành lập các CLB của Ban chấp hành Hiệp hội đã được thực hiện từ đầu năm 2016. Đến nay, nhiều CLB hoạt động và đạt được những kết quả đáng kể. Mới đây, CLB bộ khối trường đào tạo điều dưỡng đã tổ chức thành công hội thảo Các giải pháp nâng cao đội ngũ giảng viên điều dưỡng, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội). Tọa đàm tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ lần này đã mở ra nhiều cách làm hay”.

Theo đó, đại diện nhiều trường cao đẳng chuyên ngành y dược đã chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện quý báu về tự chủ. Tiến sĩ Hà Quang Lợi, Cố vấn Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ, chia sẻ: “Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ là một trong những đơn vị đào tạo y tế đầu tiên của cả nước đã tự chủ về tài chính, tổ chức, nhân sự, học thuật. Hiện nay, trường có 2 công ty dược, 2 xí nghiệp dược, trường mầm non, phòng khám đa khoa. Quy mô của trường có 10.000 sinh viên. Có thể khẳng định rằng, tự chủ là có lợi cho trường, những thành tựu của trường có được nhờ tự chủ rất nhiều”. Bà Nguyễn Thị Dịu, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, chia sẻ những thuận lợi và cũng nêu một vấn đề để tọa đàm tháo gỡ: Hiện trường có xưởng sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng tạo nguồn thu nhà trường. Trường có thuận lợi là được sự quan tâm của Bộ Y tế về cơ sở vật chất và trang thiết bị, nhưng lại gặp khó khăn khi chưa có hướng dẫn cụ thể về thành lập doanh nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. BSCKII Phan Trung Thuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, chia sẻ: Tự chủ tài chính sẽ đẩy mạnh yếu tố cạnh tranh trên tất cả các mặt: chất lượng đào tạo, học phí, quản lý, cơ sở vật chất… Một trong những điểm yếu của tất cả các cơ sở giáo dục là không có đơn vị chuyên làm marketing. Tôi cho rằng, đó là một việc tiên quyết cần phải làm được. Vì có chiến lược phát triển về tài chính và tiếp cận người học, sẽ giúp trường định rõ vị trí, phân khúc đào tạo, xây dựng chương trình theo yêu cầu xã hội, thu hút người học. Từ đó tạo việc làm tốt và thu nhập tốt, là thời điểm tự chủ.


Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các trường cũng đồng quan điểm về việc các ngành chức năng phải có hướng dẫn cụ thể về các bước thực hiện tự chủ, cần sớm ban hành quy định, hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như cơ chế tự chủ trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó, mức thu học phí cũng được các trường đặc biệt quan tâm. Nếu tự chủ, mức thu học phí không đủ để bù đắp cho suất chi đào tạo cho một người học. Toàn bộ nguồn thu phục vụ đào tạo ngay cả khi áp dụng mức tối đa theo dự thảo khung học phí của Chính phủ, cũng không thể đủ cân đối cho chi thường xuyên cho công tác đào tạo. Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trường đại học đang đẩy hệ thống trường cao đẳng, trung cấp vào thế khó khi tuyển sinh không đủ chỉ tiêu khiến nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đứng trước nguy cơ đóng cửa.

Do vậy, các trường cao đẳng, trung cấp y dược đang mong chờ một cơ chế giao quyền tự chủ tài chính phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, vấn đề quy định mức khung học phí, chế độ miễn giảm học phí, học bổng cũng cần được tính toán để các trường thu đủ bù chi. Giáo sư Trần Hồng Quân đề xuất: Các trường xây dựng lộ trình tự chủ, cần nêu lên những mặt mạnh, mặt yếu của trường mình và đề xuất các giải pháp cụ thể trong vấn đề tự chủ tại đơn vị đối với các cơ chế, chính sách liên quan đến các cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời tháo gỡ.

Kết luận buổi tọa đàm, Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy cảm ơn Bộ Y tế, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho CLB hoạt động. Đồng thời, thống nhất nội dung hoạt động trong năm 2019 và công bố Trường Cao đẳng Y tế Phú Yên là đơn vị tiếp theo đăng cai.

Chia sẻ bài viết