10/05/2017 - 14:17

Giải mã sức hút của “Em chưa 18”

Chỉ sau 2 tuần công chiếu, bộ phim "Em chưa 18" của đạo diễn Lê Thanh Sơn, nhà sản xuất Charlie Nguyễn, đã đạt doanh thu 115 tỉ đồng; phá vỡ kỷ lục phim "Em là bà nội của anh" (102 tỉ đồng sau 3 tháng công chiếu), trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất đến nay.
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Doanh thu của "Em chưa 18" khiến không ít người ngạc nhiên bởi phim không có ngôi sao, đạo diễn ăn khách hay kịch bản theo công thức tạo bùng nổ phòng vé. Phim cũng không có chiến dịch quảng bá hoặc chiêu trò gây sự chú ý trước khi công chiếu.

Nhân vật Hoàng và Linh Đan trong phim.

Chuyện phim bắt đầu khi tay chơi 35 tuổi Hoàng (Kiều Minh Tuấn) làm quen và qua đêm với Linh Đan (Kaity Nguyễn)- cô gái quyến rũ tại vũ trường. Sáng hôm sau, Hoàng định chia tay cô nàng như bao cuộc tình một đêm khác. Thế nhưng, Linh Đan lại cho biết chưa đủ 18 tuổi và đã quay lại cảnh hai người mặn nồng với nhau, ép Hoàng phải làm người yêu của cô trong một tháng, để trả thù người bạn trai cùng trường đã phản bội. Hoàng ấm ức làm theo yêu cầu nhưng luôn tìm cách thoát khỏi "gọng kềm" của cô nàng. Tuy nhiên, khi được buông tha, trái tim người đàn ông đào hoa không cưỡng được sức hút của cô nàng cá tính. Cả hai trở về bên nhau bất chấp sự chênh lệch về tuổi tác, tính cách…

Nội dung phim đơn giản, dễ đoán, vẫn còn một số điểm chưa hợp lý. Thế nhưng, người xem dễ dàng bỏ qua những điều đó để háo hức theo dõi cuộc tình đuổi bắt của hai nhân vật chính – những tình tiết thú vị mà nhà sản xuất đã đánh trúng tâm lý khán giả trẻ.

Trước hết, phim tổng hợp ưu thế của nhiều thể loại: ngôn tình của Trung Quốc, lãng mạn kiểu Hàn Quốc và sự sôi động hiện đại trong phim học đường Mỹ. Mỗi thứ một chút, được biên kịch khéo léo nêm nếm gia vị vừa đủ nên tạo thành một phim giải trí thỏa mãn khán giả, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Phim có nhiều tình huống hài hước, gây cười tự nhiên; lời thoại đời thường, dí dỏm, không gò bó hay giáo điều. Bối cảnh học đường trong phim hiện đại, vì Linh Đan học trong một trường học quốc tế, có bạn học người nước ngoài, có không khí rộn ràng chuẩn bị cho buổi tiệc cuối cấp dành cho học sinh, sự tranh đua để được bầu làm King- Queen (2 người đứng đầu buổi tiệc). Lối sống và cách suy nghĩ của các nhân vật đều rất thoáng, nhất là tình cảm gia đình giữa Linh Đan và cha được xây dựng trên sự thấu hiểu: Cha của Linh Đan luôn cố gắng cũng là bạn của cô. Tình yêu tuổi học trò với nhiều nông nổi cũng được phản ánh trực diện, cụ thể. Những điều này khác hẳn các bộ phim về học đường của Việt Nam trước đây nên mang đến sự mới lạ cho phim.

Nhạc phim ghi dấu ấn với giai điệu, ca từ khi da diết tình cảm, khi sôi động, vui tươi, phù hợp tâm trạng nhân vật. Hiện 2 ca khúc chính của phim là "Yêu là tha thứ" và "Em chưa 18" đang có lượt nghe rất cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Diễn xuất của đôi diễn viên chính cũng làm hài lòng khán giả. Kiều Minh Tuấn hóa thân một tay chơi hào hoa, dễ mủi lòng trước sự chân thành của cô gái trẻ. Còn lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh của Kaity Nguyễn với vai Linh Đan, đã thuyết phục khán giả bằng vẻ ngoài ngây thơ và nội tâm vừa bồng bột vừa đa sầu.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết